Chapter Four:
|Lunch break|
Nagyaya si Katelyn kay Gio na kumain.
"Woahh!! buti pa si Gio nililibre" birong tampo ni Mica.
"Don't worry Mica ako ang manlilibre sayo haha" natawang sabi ni Yonxie.
"Umm...babawi ako sa inyo pag may extra allowance ako." pangako ni Katelyn na nakangiti dahil nakita ang papalapit na si Gio.
"Kate, let's go" tawag nito.
Dumating na sina Gio at Katelyn sa restaurant at ibinigay ng waiter ang menu.
"Anong gusto mong kainin?" tanong ni Katelyn. Ngumiti lang ng matamis si Gio sa dalaga kaya hindi maiwasan ni Katelyn na mailang.
"Ahh hm...G-Gio?" tawag nito at biglang natauhan.
"Ayos kalang? sige na pumili kana ng gusto mong kainin." sabi ni Katelyn at inabot ang menu.
"E-Eto nalang." itinuro ni Gio ang kaniyang gustong kainin and then ay ibinigay nila ito sa waiter. 1min. dumating kaagad ang kanilang order.
"Sigurado kaba dyan?" klaro ni Katelyn ng makitang kunti lang ang inorder ni Gio.
"Oumm...sigurado na ako say...ah i mean sure na ako dito." kinilig si Katelyn sa simpleng pagpantasya ni Gio sa kaniya. Nararamdaman ni Katelyn ang kakaibang kilos ni Gio tuwing kasama sya, gusto man niyang sabihin sa lalaki na gusto niya pa ito ngunit natakot sya na baka ma awkward ito tulad dati.
"G-Gio." hinawakan ni Katelyn ang kamay ni Gio.
"Bakit?" tanong nito. Nagkatitigan ang dalawa ng halos dalawang minuto ngunit nabasag ang katahimikang yun sa pagdating ni Kysler.
"Katelyn? you're here!" masaya ito ng makita si Katelyn. Niyakap ng dalawa ang isa't-isa na parang wala ng bukas.
"Oummm....namis kita." gigil na pinisil ni Kysler ang pisngi ni Katelyn na syang kinaiinisan ng dalaga.
"Kysler ano ba!!! ang sakit" reklamo nito.
"Grabe, naglalambing lang naman ako sa bestfriend ko." natawang sabi ni Kysler.
"Bestfriend lang?" pagtatampong tugon ni Kate, gumuhit sa mukha ni Kysler ang pagkagulat kaya tinawanan nalang ito ni Katelyn.
"Anyway, si Gio pala na meet mo na sya nung araw." nakangiting sabi ni Katelyn.
"Okay na kayo? I see." inakbayan ni Kysler si Gio.
"Bro, wagmong saktan ulit tong bestfriend ko ha." paalala ni Kysler at tumawa lang si Gio sabay tango.
"Oh sige mauna na'ko sa inyo meron pa akong kailangang e meet sa kabilang table." paalam ni Kysler saka umalis.
Tahimik na naupo si Katelyn sa upuan.
"How's your feeling?" natawa si Katelyn sa tanong ni Gio.
"Why's that?" Gio ask.
"What do you mean?" Katelyn wants to clear Gio's mind.
"Do you like your bestfriend?" nagulat si Katelyn sa kakaibang tono ng tanong ni Gio.
"Hahaha...b-bakit?" balik tanong ni Katelyn.
"Hayss...sabi ko na nga ba e gusto mo si Kysler but i think 'di ka niya bet" seryosong sabi nito. Medyo nahiwagaan si Katelyn sa pinagsasabi ng lalaki.
"Hm.. pa'no mo nasabing 'di niya ako bet? close kayo?" birong tanong ni Katelyn.
"Kate ayaw lang kitang masaktan, nasaktan kana dati dahil sa maling akala at ayokong maulit yung nangyari dati sayo." sabi ni Gio.
"Ayos lang yun, i'm sure kakayanin ko yun kinakaya ko nga dati 'diba?" tumulo ang mga luha ni Katelyn at pinunasan ito ng lalaki saka niyakap.
YOU ARE READING
Campus Hearthrob
RomancePumasok si Katelyn sa IBM University upang makita ang super crush niyang si Gio Alcantara. Ang akala niyang posibli ay nagkatotoo, sa pagmamahal ni Kate kay Gio ay marami ang nasasaktan at naaapektuhan kabilang na rito ang mga malapit niyang kaibiga...