C H A P T E R 08

443 18 0
                                    


CHAPTER 8

"HINDI daw sila pero naghahalikan."

Nanlaki ang mga mata ko dahil sa gulat dahil sa sinabi. Before they went their attention to my direction I immediately closed my eyes, pretending I was sleeping.

Bakit ko ba bigla nasabi ang katagang 'yon? At ngayon mas kong nadagdagan ang tensyon sa sasakyan. Narinig ko ang mahinang pagtikhim ni Kyle kaya napapikit ako ng mariin.

Ayaw ko na! Hindi ko deserve ang kahihiyan ngayon araw!

"Anong naghahalikan Senyorita? Sino? Senyorita?"

Peter please...wag mo ng dagdagan pa ang kahihiyan ko ngayon araw.

Pero hindi tumigil si Peter sa kakatawag sa pangalan ko at kakalabit. Someone can help me?

"Mukhang pagod ata si Senyorita at nakatulog sa byahe."

Oh god! Thank you Manong Danny!

"Tulog? O nagtulog-tulogan?"

Peter! Lagot ka talaga sa akin bukas. Walang libreng magaganap bukas, dahil sa ginawa mong pagpapahiya sa akin ngayon araw.

Bago pa magsalita si Peter naramdaman ko ang paghinto ng sasakyan. Ramdam ko ang pagbaba nila sa sasakyan kaya nakahinga ako ng maluwang. Agad kong minulat ang mga mata pero ang mukha ni Kyle ang unang sumalubong sa akin.

He raised his right eyebrow bago naporma ang maliit na ngiti sa labi na dahilan para lumabas ang dimple niya sa magkabilang pisngi.

"Did you sleep well Senyorita?" I fake my yawn and pretend I didn't hear him.

Agad akong hinanap ang bag kaso nakitang kong hawak niya. Kukunin ko sana ang bag ko kaso bigla siyang bumaba kaya sinundan ko lang siya ng tingin. Umiikot si Kyle sa sasakyan at huminto sa pinto ng kinauupuan. Binuksan niya ang pinto at hinantay ang pababa ko.

Humugot nalang ako ng malahim na hininga. Bakit ba kasi nandito pa si Kyle!

Nang pababa na ako ay nakita kong nakatayo si Kuya Xandro sa veranda habang nakatingin sa aming deriksyon kaya bigla akong natapilok dahil sa gulat. Nakapikit na ako at handa ng mahulog sa lupa pero may sumalo sa akin.

"Okay, kalang Alexa?" nag-aalalang tanong ni Kyle sa akin. Agad akong napamulat kaya ang magandang mukha ni Kyle ang sumalubong sa akin.

Ang ganda talaga ng mata niya. Na parang dadalhin ka sa lugar na ayaw ko ng umalis dahil sa ganda pero mas magaganda ang isang lugar kung nandoon siya kasama ko.

Agad akong natauhan sa naisip kaya agad akong umalis sa pagkahawak niya sa byewang sa akin pero hindi parin binitawan ni Kyle ang paghawak sa kamay ko.

Napalunok ako bigla habang nakatingin sa kamay naming nakahawak pero bigla nalang akong natigilan dahil sa pagbitaw niya sa kamay ko. Agad ako siyang tinignan pero nakatingin ito sa ibang direksyon habang nakahaplos sa leeg niya na para bang nahihiya.

Napakagat ako sa ibabang labi para pigilan ang malaking ngiti sa labi. Tumikhim ako at kinuha ang bag na hawak niya. Tumalikod na ako bago pa siya humarap sa akin kaya nabuo ang malaking ngiti sa labi ko.

Masaya akong pumasok sa mansion pero agad na naglaho ang ngiti ko nang makita ko ang seryosong mukha ni Kuya Xandro na nakaupo sa sofa. Agad akong ngumuso at dahan-dahan na lumapit kay Kuya Xandro. Humalik ako sa pisngi niya pero seryoso parin ang mukha ni Kuya kaya umalis nalang ako at pumunta sa kitchen.

"M-mama La!"

"Oh, my gorgeous apo is here! How's your day, apo?"

Senyorita Nathalia Del Vega ang dating mayora dito sa La Vega hacienda. Isang respetado tao ang mga magulang ni Papa noon at kahit naman siguro ngayon. While si Papa Lo ang dating tagapamahala ng hacienda ng La Vega. Ang mga magulang naman ni mama ay kilala sa larangan ng business at nakakalungkot lang ay sumunod din ito pagkawala nila Papa at Mama.

Loving A Star (Montenegro Series # 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon