Confession 2

74 6 0
                                    

Oh! Naka ready ka na ba anak? Simula ni Mama nang makapasok sa kwarto ko.

Maliligo pa po ako Ma! Dali dali din akong pumasok sa CR para makaligo at makapag ayos na.

Haaaaayy!! Alam nyo ba kung anong nangyare?
Pinuntahan kasi ako dito kanina ni James, mga 7am pa tapos iniinvite kami na pumunta dun sa private beach house ng mga Dela Vega.. isa lang naman un sa 5 beach house nila. Wow! Kaya ito ako ngayon. Super nag aayos! Susunduin daw kasi nya ako. Sabi ko nga na sasabay na lang ako kina mama at papa pero pati sila tinulak na rin akong sumabay kay James. Hmmm...no choice na rin. Ayaw ko pang makipagtalo eh. Aga aga ..away agad...diba?

few minutes ..
Knock* knock*

Yes?
Pumasok si papa sa loob.
Nanjan na si James sa baba.

Sige po. Susunod na ako.
Pagka alis ni papa, sumunod na rin ako. Ayaw ko namang paghintayin ang gwapong nilalang sa baba.

I'll hold this for you. Kinuha nya ang dala kong bag. Shoulder bag lang naman yun. Kaso malaki nga lang. Damit kasi ang nakalagay dun. In case of you know. Girly things.

Nagbeso na ako kay mama at papa para maka alis na kami. Susunod naman daw sila eh.

We'll go ahead, sir. Paalam ni James kay Papa.

Tahimik lang kami parehas habang nasa byahe kami papuntang beach house nila. Mga 2hours and 30 minutes din yun. Ewan ko ba. Walang gustong magsimula ng usapan. Bored na ako. Deretso lng ang tingin nya sa daan. Ako naman sa bintana lang nakatingin. Ano ba magandang topic.

So James, bat di mo sinabi sa akin yung tungkol dito kagabi? Hindi pa naman ako ready. Biro ko.

Ahh.. nakalimutan ko eh. Sorry.
Tumango naman ako.

Silence
Tahimik na naman..AWKWARD!

Uhhmm.. Jes? Can i ask you?
Sa wakas! Nagsalita rin. Please isustaine mo na to para di boring.

Sure. What is it? Di na ako tumingin sa kanya. Maririnig ko rin naman eh..hehe

Do you have suitors? Napatingin naman ako sa kanya di oras.

Mmm.. yeah. But, i think they don't have a chance in getting my "yes" . I chuckled. Natawa sya.
Why did you ask?
Naramdaman ko namang natensed sya bigla. Ano bang meron?

Nothing. So, you said that they don't have a chance? Why?

Ikaw kasi ang gusto ko! If you only knew.
Coz my heart was taken by someone.

Huh?! So you have a Boyfriend ?!

Di nya getz! For short, IKAW na lang hinihintay ko. NAKU!

Hahahahahaha... nope. I don't have.

But, you said that your taken?

What I meant was just my heart. You really don't get it?

No? Tingingnan ko naman sya. Nagkasalubong ang kilay nya. Is he curious or angry?

I sighed.

Sorry. What i mean was that, i have a crush. thats why i don't entertain my suitors. Because of him.

So, you're waiting for that person huh?

Yeah. I guess so. I smiled but it does'nt reach my eyes.

Haaay.. may pag asa pa kaya ako?

So, if your crush court you, what do you want to receive from him? Napaisip naman ako.

I don't know. Flowers? I think. Sa totoo lang di ko alam kung saan ang pupuntahan ng usapang to.

What kind? Parang ang dami nyang naka abang na tanong ah.

Roses. Red Roses. Simpleng sagot ko.

Why red roses and not white or maybe pink, i guess.?

It's my favorite. Bata pa lang ako mahilg na ako sa red roses. Dun kasi ako lagi sa Lola ko at mahilig rin sya dun kasi sabi nya, red roses are symbol of love. Nakita ko syang nka smile sa peripheral vision ko.

Flowers lang? That's all you want? Tanong nya naman.

Yes. Di naman mahalaga kung anong ibibigay sa akin. dahil ang mahalaga naman ay kung papano nya ipapakita sa akin kung gaano sya katyaga para lang makuha ang 'oo' ko.

Tumango naman sya at nagsmile.

..
Nakarating na kami sa beach house nila. Launch na rin nung dumating kami so, kumain na rin kami. 1:45pm na kasi dumating sila mama kaya di na namin nahintay pa.

Medyo makulimlim dito sa beach ngyon. Nakaupo kasi ako dito sa isang bench sa labas ng beach house nila James. Habang umuupo ako dito mag isa, may natanaw akong pamilya. Maliit pa ang anak nila. Naalala ko tuloy yung nangyari sa amin dati ng pamilya ko. Tuwing umuuwi ako sa bahay dati, lagi silang nag aaway. Walang araw na hindi sila nagsisigawan, nagsasakitan. Di ko nga alam ang dahilan kung bakit sila ganun basta ang parating sinasabi sa'kin ni Mama, wag daw akong gagaya sa kanya. Haaaay! Buti nga maayos na ngayon.

Okay ka lang ba Ma'am?
Nakasmile na sabi sa akin ng isang matandang babae. Mukhang kasambahay ata nila James dito.

Ay! Opo. Nakangiting tanong ko.

Ako nga po pala yung maid nila sir Robert dito sa beach house nila. Pagpakilala nya sa akin.
Matagal na siguro sya dito.

Matagal na ho ba kayo dto? I asked her. Naupo naman sya sa tabi ko.

Opo Ma'am. Ako pa po ang nag aalaga jan dati kay Sir James .Dito po kasi sya lagi eh. Kayo ho ba ang girlfriend ni Sir? Nakangising tanong nya. Yun naman ang ikinagulat ko.

Naku! Hindi po. Magkaibigan lang po kami. Inaya nya lang ho akong pumunta dito eh. Pagsagot ko naman. Haay naku! Kung alam nyo lang ho. Crush ko yang alaga nyo Manang! Kung pede lang sabihin.

Ah ganun po ba? Tumango na lang ako.

Nakatingin na kami ngayon sa dagat.

Ang sabi po kasi sa akin ni Sir James dati, dadalhin nya raw dito ang girlfriend nya. Eh, sa naalala ko po ay ikaw pa lang po ang nadadala nya dito. Sabi naman ni Manang sa akin na tila inaalala ang mga pangyayari. Nagtataka naman ako sa sinabi nya.

Ahhh.hehe. magkaibigan lang po talaga kami. Baka nagkataon lang ho. Pag aasure ko.

Bagay pa naman kayo Ma'am. Sana kayo na lang ho. Napangiti naman ako dun. Sana nga eh noh...

Natahimik na ako bigla. Parang wala akong masabi.

Sige Ma'am. Mauuna na ako. May gagawin pa po ako. Maiwan ko na kayo. Tumayo na sya para umalis.

Inalalayan ko na lang sya paalis hanggang makaalis na nang maayos. Syempre, matanda na si Manang eh.

Bigla ko namang naalala yung sinabi nya 'dadalhin nya raw dito ang girlfriend nya'. Haaay. Sana nga pero nagkataon lang yun eh ..makapasok na nga sa loob. Baka hinahanap na ako.

..

Still Inlove With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon