-----------------------
Parang ang sarap pang matulog kaso umaga na at may flight pa ako papuntang New York. Ano na nga ba ang nangyari kagabi? Eh nasa balcony pa ata ako kagabi. Dun pa nga ata ako nakatulog. Kasama ko pa si --
Good Morning. Napatingin ako sa pinanggagalingan ng boses. Nakasandal sa may pintuan ng kwarto si James. Guess what? He's smiling.
Good Morning? Hindi ko na lang siya pinansin pa. Bumangon na rin ako at isisirado ko na sana ang pinto ng banyo ng siningit ni James ang kamay nya kaya napahinto ako at tiningnan siya na parang 'What the hell' .
Uhmm.. ihahanda ko lang ang breakfast natin. I just nodded confused. He's a bit weird now.
Isinara ko na rin ang pinto para makaligo at makapag ayos na nang mapatingin ako sa salamin sa may sink. Halatang naiyak ako kagabi. Medyo namumula rin ang ilong ko. I think I'll just forget about what happened last night.
Nang makatapos akong makapag ayos. Lumabas na rin ako para makakain na at naabutan kong nagtitimpla ng coffee si James. Umupo na lang ako and sip from the coffee na tinimpla ni James. Mmm..Not bad for him to made a coffee. It's actually creamy though.
Tahimik lang kaming kumakain. Napatingin ako sa kanya. He's not just a BIT weird but REALLY weird. Kasi naman, first sa napansin ko hindi naman siya nag-gi-greet sa akin every morning and secondly, hindi rin siya nagtitimpla ng coffee. Minsan kasi, ako ang nagtitimpla o di kaya nagju-juice lang kami and thirdly, he would never smiled at me like that.
Hey are you okay? Hinawakan nya ang kamay ko. At para akong napaso sa hawak nya. Nakita ko ang reaksyon ng mukha nya, parang nabigla siya sa pinakita ko sa kanya pero agad ring nagbago yun. Same as me, nabigla rin ako sa naramdaman ko nang hinawakan nya ako.
I-im okay. Tinuloy ko na ang paghigop ng coffee ko at siya rin sa pagkain nya. May kailangan nga pala akong itanong.
James' POV
Are you going back to Philippines? Biglang tanong ni Jessie. Actually oo, wala na rin naman akong gagawin dito kasi pupunta na rin naman siya sa New York. And baka marami na ring trabaho doong naghihintay sa akin.
Uh yeah, i guess. Tumungo siya. Bibisitahin nya raw kasi ang tita nya. Yun ang alam ko eh.
Awkward silence
Naaalala ko pa dati, after our small chats nangyayari ito. Sobrang tahimik nya pero kapag nagsalita, masyadong makwento rin sa ibang bagay bagay.
Would you like to join me? Nagitla ako ng magsalita siya. Napatingin ako sandali sa kanya. Baka gustong magpasama para magshopping.
Why? Are you going shopping? Pwede naman sa New York ka na lang magshopping ah. I chuckled. She just stared at me.
No. I mean, would you like to join me in New York? Really? Is she serious? If not. She really got me there, making me out of words.
Are you sure? If it's fine with you. Panigurado ko. Baka kasi niloloko nya lang ako.
That's why i'm asking you though. Tiningnan nya ako ng parang ang tanga ko. Pero bakit nya nga ba ako gustong isama?
Of course. Sure. But can i just ask why? Her eyes widened.
Ahh--I--. Well you know-- Is it something suspicious if i knew why? Hmm. Let me guess.
BINABASA MO ANG
Still Inlove With You
RomanceJessie Maxine Marquez, a 22-year old young lady whose life and career has already been decided by her family. She always been in love with a man named James Dela Vega ever since they were little. She believes that promises should be kept and cherish...