Another Chance?

46 3 0
                                    


Continued at the Engagement Party


Jessie's POV


Pagpasok ko sa CR hindi ko alam kung anong sumagi sa isip ko bakit ko 'yun ginawa kanina. Hindi ko talaga napigilan ang sarili ko. Gustong gusto ko talaga siyang lapitan kanina pagdating ko pero nang nakita ko siyang kasama si Nathalia, bumalik lahat ng galit ko. But when the time that we're both at the center standing face to face and when he hold my hand parang may 'spark' pa rin. You know?.

Nang kumanta pa siya, naalala ko nung nasa Batangas kami habang kinakantahan nya ako ng paborito kong kanta para lang gisingin ako. Napapikit ako habang inaalala yun. Nang may pumasok sa CR.

Hey, Jes. Napapunas ako ng luha ko. Kanina pa pala ako umiiyak dito.

Hey. Yun lang ang sinabi ko sa kanya. Wala akong panahon para makipag away ngayon. Nag retouch na lang ako ng make up ko.

I need to tell you something Jes. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy lang sa pag aayos.

She sighed.

Sana matutunan mong patawarin si James. It's not really his fault all the time. He didn't cheat on you. I did something that made him lied to you. Napatingin ako sa reflection nya. That caught me off guard.

What do you mean?

I blackmailed him. Napa iling ako sa confusion Why?

Na-iinsecure ako sayo. Because i see that you're too good for him and he's madly inlove with you. At nakikita ko sayo ang mga bagay na hindi ko nagawa sa kanya noon. At pinipilit ko sa sarili kong mahal ko pa siya at kailangan mahalin nya rin ako. But all along i realized that all i need is closure. Hindi ko kasi matanggap on how we ended up. Umirap ako sa kanya.

Why are you doing this? Did you ever think maniniwala ako sa lahat ng sinasabi mo?

Hindi ko hinihingi ang kapatawan mo para sa akin pero sana kay James. Kung sana nandito ka para makita how lost he is nang pumunta ka sa New York. He's always drunk every night, di rin siya pumapasok sa office because of his hang over. At kapag kinakausap namin siya lutang siya lagi at wala sa matinong pag iisip. He keeps calling your name when he's drunk. Napaluha ako sa sinabi niya. Pilit kong pinupunsan ang luhang 'to pero di paaawat.

Nasaktan ako sa narinig ko. He's so lost when i leave him. Samantalang ako nag aaral ng maayos at pilit ring pinapalaki ang galit sa puso ko.

I hope you could give him a chance. Ang uhmm..Best wishes for your wedding. And that she leave me crying. Ngayon ko lang narealize na hindi ko siya hinayaang mag explain. At yun ang mali ko.

Tinapos ko na ang pag retouch at siniguradong hindi mahahalatang galing ako sa pag iyak. Paglabas ko, nakita kong nagsasayaw na ang iba sa gitna with their partners. It's a slow dance. Bumalik na ako sa upuan ko, sa tabi ni James. Wala siyang kibo. Umiinom lang siya ng wine. Kami lang rin ang naiwan sa table. Nagsayawan na kasi ang lahat, sila mama at papa, tita at tito, TJ at Vanessa, Liam at Nathalia at ang iba ko pang mga pinsan. They all looked so happy while i'm not.



The next morning tinawagan ko sina TJ para magpunta sa Mall pero may lakad daw sila ni Vanessa. Di ko masisisi, baka may date pa sila. So, ano kaya ang gagawin ko ngayon, kung sa New York pa ako ngayon busy ako sa Studio ko doon.

Jes? Si papa yun ah. Kumatok sya sa pintuan ko.

Yes Pa? Pumasok siya sa kwarto ko. Nagulat pa siya sa ayos ko. Well, naka pajama pa kasi ako. Ni hindi pa nga ako nakaka ayos ng sarili ko.

Bakit naka pajama ka pa? Sige na mag ayos ka na at hinihintay ka na ni James sa baba. James? Bakit? May usapan ba kami ngayon? Oh well, ni hindi nga kami nag uusap kagabi. Anong kailangan nya dito?

Bakit pa? Anong ginagawa nya dito? Tiningnan naman ako ni papa na parang ang 'stupid' kong tao.

Eh, kailangan nyo ng ayusin ang kasal nyo. Kaya dalian mo na dyan. Aalis na ako. At sinirado na ni papa ang pintuan ng kwarto ko.

Ginawa ko na ang morning rituals ko, naligo at nagbihis ng isang white sando and a checkered polo on top of it para medyo cover and a white sexy shorts and my favorite sneakers. Parang ang bagets ko tingnan sa ayos ko. Who cares!

Pagbaba ko nagulat sina mama at James sa ayos ko. Well kung ikukumpara mo sa ayos ngayon ni James eh parang magmo-mall lang ako. Ang pormal kasi ng ayos niya. hmm.

Bakit ganyan ang ayos mo Jes? You need to look more formal than that. Binira nya ako sa kwarto ko at pinagpalit ng damit. Really Ma! Uurgghhh! Eh ano namang isusuot ko?

Anong isusuot ko ma? I asked her frustrated. Kinunan nya ako ng navy blue sleveless chiffon dress. Di na ako nakaangal pa, baka kasi magalit pa ito si mama sa akin. Nagsuot na lang ako ng dollshoes. Para makababa na rin kami.

Sige na. Baka hinihintay na kayo ng designer dun. Alam mo na kung saan yun James no? He just nodded and smiled.

Dun na ako sa car nya sumakay para isahan na lang daw. Awkward silence.

Saan ba tayo pupunta? Anong gagawin natin? Tiningnan nya ako sandali at may kinuhang maliit na papel sa bulsa nya at binigay ito sa akin. Tiningnan ko ang nakasulat sa papel. Ang dami naman nito. Ganito ba magpakasal? Ang hirap ata.

Ayos na ang Date, Church and Venue ng Reception ng wedding. Ang mga naka lista na lang dyan ang kailangan nating gawin. I just sighed.

So, saan tayo ngayon pupunta?

Sa Designer ng gown mo and suit ko. I just nodded at tinuon na ang tingin sa bintana.


Nandito na tayo. Bumaba na ako at dumiretso sa loob ng Boutique.

Hi Ms. Jessie and Sir James. We just smiled at her.

Uhmm... Mauuna po muna tayo sa tuxedo mo Sir James. Habang sinusukatan na si James, nag ikot-ikot muna ako para tumingin sa mga gowns na naka display. Pero isa lang ang naka agaw ng pansin ko. I think Isa siyang halter neck wedding dress. It's simple but very elegant.

Vintage wedding dress yan maam. Masayan bati sa akin nung designer. Tapos na palang sinukatan si James.

I like it. Pwedeng ito na lang ang wedding gown ko? Excited na tanong ko.

Of course maam. Pinakuha nya ang wedding gown para mas makita ko ito.

Ayusin na lang natin ang gown para bumagay sa sukat mo maam. Bawal po kasing sukatin ang gown. Baka po hindi matuloy ang kasal. I just nodded. ah. Pamahiin para sa mga ikakasal. I know that. Sinasabi kasi sa akin yan ng lola ko dati.

Susukatan ko na lang po kayo maam. Baka may ipapadagdag pa po kayo dito sa gown mo maam.

Wala na. It's perfect. Hinawakan ko ang gown. Sobrang ganda nito. Pinatapos lang ang pagsusukat ko at umalis na rin kami.

We'll go ahead. Paalam ni James sa designer, nag-smile na lang ako.

Umuwi na kami after dun. Pupunta pa daw kasi siya sa opisina. Pagdating namin sa bahay. Tiningnan ko siya kaya napatingin rin ako sa kanya sandali. Hahalikan na sana nya ako sa pisngi pero umilag ako at bumaba na sa sasakyan nya. Medyo nailang ako sa ginawa nya.

Naapektuhan ako doon sa mga sinabi ni Nathalia sa akin nung sa engagement party. Pero hindi ko pa alam kung paano mapapatawad si James ngayon but, maybe soon enough. I need to wait for the right time. Naiintindihan ko naman lahat ngayon eh, pero hindi ko na siguro mabubuksan pa ang puso ko para magmahal pa ulit. Gaya ng pagmamahal ko sa kanya.


--------------------------------------------------------------


Still Inlove With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon