In life, we always have path to take, a decision that needs to consider, and a choice that we should face.
Even if it has consequences that we need to accept.
Even if it will hurt us.
"Renz, tara na! Naghihintay na ang partner mo," Napasinghap ako nang marinig ang boses ni Kristel mula sa likuran ko. I can see his beauty wearing a simple dress dahil tila ba kahit anong uri ng damit ang kanyang isuot ay hindi na mawawala ang kanyang ganda.
"Si Mama Eloi?" simpleng tanong ko while fixing my tie. Agad naman itong lumapit sa akin para tulungan ako.
"Malapit na pero mauna na daw tayo. Na-traffic daw kasi bigla," paliwanag nito.
I smiled. "Thank you, Kristel," and I followed her papasok sa great hall ng hotel kung saan ito ang venue ng event na pupuntahan namin.
I felt my hands shaking as I observe the elegance of the venue. I can notice the details of the walls and floors inside the hall, especially its chandelier na halatang pang-mayaman.
Hindi rin nakawala sa mga mata ko ang ganda ng stage na nagmistulang royal throne dahil sa silver structures na nakapalibot doon. Sa wall nito ay pinaghalo ang tatlong kulay, blue sa kaliwa at lavender sa kanan habang ang gitna nito ang pinakang-agaw pansin dahil sa kakaiba at magandang kulay nito na may full moon sa gitna.
Crimson red...
"Looking for me?" I was stunned as I saw Gione wearing his awesome coat.
"You look good, Mr. Hendrix," I smiled genuinely.
"Of course, Renz. I have to look great so you can have a handsome partner for tonight," banat naman nito. "At isa pa, I love this coat dahil alam mong ikaw ang pumili nito para sa akin."
As I remember, kami pa ni Archie ang pumili nito way back. That cousin of mine who always have a crush in this guy but never tried her luck to confess. Too bad for her that she didn't able to attend in this event dahil hindi daw siya nakatakas sa duty sa ibang bansa. She's a US RN in Canada, by the way.
"Guys, tara na! Magsisimula na ang entrance sa red carpet, tatawagin na tayo isa-isa," We both shifted our gaze to Kristel as she interrupted the both of us. "Tama na ang bebetime please, pwede niyo pa namang ituloy yan anytime tonight."
"Gag--!"
"Yes, Kristel," Gione laughs, tripping on me. "Alam kong gusto mo pa akong makasama, Renz pero we still have all night. Besides, we're partner, right?"
Inirapan ko na lang ito at muling sumunod kay Kristel. "Bahala ka diyan!"
As we continued wandering around the area, bumungad sa akin ang mga taong pamilyar na matagal ko ring nakasama.
"Sinong na-miss mo?" sambit ng isang babae pagkakita sa akin saka ako binigyan ng isang mahigpit na yakap.
"Hi, Maryyyy!" I hugged her tight as if we're still students way back then.
"Nandiyan na naman ang mga OA," singhal ni Mama Eloisa na kakarating lang noon. Siya ang sunod na dumating dahil si Gione pala ang sumundo sa kanya sa labas. "Mamaaaa!"
"Huwag ka nga!" pagpigil nito ng akmang yayakapin ko sana siya ngunit matapos noon ay pumayag na rin siya upang yumakap. "Hindi ko 'to kasama ah?"
I pouted habang tumatawa naman na nakapalibot sa amin sina Jazmin, Angela, Mama Arianne, with their partners. Meron ding partner sina Mary, Mama Eloisa at Kristel pero nasa labas pa sila ngayon.
"Good evening, beautiful ladies!" sambit ni Gione sa kanila.
"Hello!" Si Mama Arianne ang unang bumati sa kanya. "Mukhang ang saya niyong tingnan ah?"
BINABASA MO ANG
A Lover's Choice | Ongoing Story | cadendeninday
RomanceAfter a decade of successful love and relationship of the destined Dave and Sky, Charles and Sebastian, a fated Florentius Norman and Simon Francisco from another generation is inevitable to have a connection together with the opposition of their pe...