Third Person POV
"Kuya, Ken?" tawag ni Justin Kay Ken.
"Oh bakit? May kailangan ka ba?" Usal ni Ken kay Justin.
"Saan kayo galing ni Kuya Stell,Kuya?" Tanong ni Justin.
" Sa mall, inutusan Kasi kmi ni mama na mamili sa 7 Eleven."
"Ganoon ba kuya!" Sige yun lang
Sabay akyat ni Justin sa kwarto nito.
Hindi na lang pinansin ni Ken, Ang nakakabata nitong kapatid. Sabay sunod nito sa pag akyat patungong kwarto.
STELL POV
Pag dating ko galing kila Ken, aakyat na sana ako patungo sa kwarto ko para mag pahinga, biglang tawag ni mama.
"Anak saan ka galing?" Tanong ni mama
"Kila Ken lang po Ma" Sabi ko Ng walang kabuhay Buhay.
"Ahh ganoon ba Anak."
" Upo Ma".
" Sige umakyat kna at magpahinga, parang napagod ka yata."
I didn't say any words, I just got upstairs and pull my whole body in the bed.
"In my blurry eyes, I wake up because of the knock of my door." I fell asleep so I didn't give attention who's the person behind of the door.
I fell my whole body is aching, and I'm not fell better.
I think I have an ill, my head is aching.
Masakit ang ulo ko at mainit din ang pakiramdam ko.Without hesitation "I stand, and walking until I reach the doorknob of my room."
"Who's there"I said questioning.
"Stell?"
Ohh it's Ken. What is he doing here? In this late night.
KEN POV
When I woke up, after buying some groceries.
Bumaba ako para uminom. Gabi na rin pla at Its already 8:00 in the evening.
While I'm drinking ,Stell face flushed in my head.In his questioning face "Bakit bigla nalang nag flushed si Stell sa isip ko?".
Total gabi na rin at dinner time na rin. Pupuntahan ko si Stell sa bahay nila para ayain ito para kumain.
Hindi ko napansin si Mama.
"Ken, where you going? In this late night, it's already 8:00 pm in the evening?" Tanong ni mama sa akin.
"Ahh Ma, kila Stell lang po aayain ko sana kumain, baka di pa siya kumain" Sabi ko Kay mama.
"Ah ganoon ba, Ingat ka Anak ha" Tap Ken left shoulder.
"Upo Ma, Una na po Ako Ma"
Nang nasa tapat na ako ng bahay ni stell. Bigla akong kumatok. Makailang katok bumukas na rin ang pinto.
Pagbukas Ng pinto, "Ken?" Usal ni Josh
"Sino ba yan josh?" Tanong ni Pablo.
"Ah si Ken lang pre"
"Tita nandito po si ken" Tawag ni Pablo sa Tita
" Oh Ken gabi na ah, bat napa rito ka? Ano sadya mo?" Tanong ni Tita sa kin.
"Nandyan po ba si Stell, Tita?" Agad na Tanong ko.
" Oo nandito nasa taas, halika pasok ka, umupo ka Muna."
Puntahan mo nalang si Stell sa taas, simula kanina di pa yun bumaba, napa sarap yata ang tulog.
Gisingin mo nalang, Hindi parin yun kumakain, anong oras na rin, alas otso na rin Ng Gabi.Hindi nalang ako nag salita, umakyat na lang ako sa kwarto ni Stell.
Kumatok ako , maka ilang katok na rin Ako pero walang stell na nagbubukas Ng pinto.
"Stell?" Tawag ko
"Who's there, mahinang tawag nito!" Tawag ni Stell
" Si Ken ito. " Sagot ko
Dahan dahan binuksan ni Stell ang pinto.
Pero nag alala ako, walang ka buhay Buhay ang mukha nito.Sabay sapo ko sa noo nito.
"May lagnat ka stell," bulalas kong sabi, na may pag aalala.
"Hali ka bumalik ka sa kama mo" sabay alalay ko sa kanya hanggang sa makahiga ito ulit sa kama."Wala ito Ken" Sabi ni nito
Pero Hindi ko siya pinansin, at pinaupo siya sa kama nito.
"Wag ka nang magsalita, humiga kna at magpahinga." Usal ko sa kanya.
Bumababa ako at nagtungo sa kusina.
Hindi ko nalang inabalang sabihin Kay Tita ang lagnat ni Stell, mas gusto kung ako ang mag' aalaga sa kanya.Nagluto na ako, at pagkatapos nagtungo agad ako sa taas.
Pagdating ko sa kwarto, nagpapahinga ito." Stell stell, tapik ko sa braso nito." Na alimpungatan ito.
Halika umupo ka, sabay alalay ko para maka upo Ng maayos ito.Nang nakaupo nang maayos si Stell. Hindi ko napansin na gutom na rin Ako. Kaya habang pinakain ko siya
ay sinabayan ko siya sa pagkain.Pagkatapos namin kumain, ay agad akong bumaba para ibalik ang pinag kainin namin.
Pagbalik ko sa taas ganoon parin ang pwesto nito nang iwanan ko.Ilang minuto ang lumipas, pinahinga ko na ulit siya.
Akmang aalis na ako.