See you...

123 6 2
                                    

Miko

It was holiday on Monday and he did not intend to do anything except sleep the whole day.

So, bakit nga ba niya naisipan na sunduin si Celine?

Napapailing siya sarili. Ano nga ba ulit ang ginagawa niya?

"Hindi ka talaga sasama?" Namamanghang tanong ni Dennis sa kanya. Pumunta pa ito sa condo niya Sunday night para lang ayain siya sa Subic para mag-inom at mag-sailing sa yate nito hanggang Monday ng gabi.

"Kasama si Tanya. Diba binalak mo ligawan yun kaso nag-aral bigla sa Spain? She's back, bro. Lalo siyang gumanda."

Napailing siya dito. "Not interested, bro. I want to stay here and rest."

"Wow, ano ka senior citizen? Stay and rest ng weekend? Yan ba ang epekto ng business ni tito sayo? Long weekend uy. Nasan ka ba kahapon? Dumaan ako dito ng hapon, wala ka din."

Napangisi siya. Dennis didn't have to know that he slept the night in Celine's house, Friday night. At hapon na niya ito hinatid sa sakayan ng bus. The whole morning was filled with foreplay and frustrations. And satiated hunger.

"Basta. Next week na lang."

Naningkit ang mga mata nito. "Are you dating? Sinabi mo na yan isang buwan na, Mik. Puro ka next week pero wala ka naman. Lagi ka pang evasive ngayon."

Natatawang binigyan niya lang ito ng beer in can. "Chismoso. Sige na, mag-enjoy na kayo. Regards mo na lang ako kay Tanya."

Napailing ito. "That woman you're seeing must have been great for you to choose her over us. Isipin mo, you're skipping Friday nights. Unlimited booze and women."

"Ang drama mo naman, dude. Your imaginations are running wild." Ngisi niya dito.

"Tandaan mo, napakaganda ni Tanya. You're surely missing out. At single daw siya ngayon. She even asked about you."

Napailing siya at uminom ng beer. As tempting as it might sound, hindi niya alam kung bakit hindi siya makaramdam ng excitement doon. He was even more excited for Monday to come.

***

"Uuwi nako."

Natigilan siya doon.

"Ngayon na?"

"Maaga pa pasok bukas. May early meeting ako." Sabi nito habang nakatingin sa wall clock na nakasabit. 11pm palang.

"Ihahatid na kita."

"Nakapagbook na ako ng grab." Pumasok ito sa banyo para magbihis.

Tumitig siya sa kisame. Searching for answers. Okay naman sila kanina ng sinundo niya ito sa bus station.

And they had sex. Yes, wild and passionate sex.

"Hey." Sabi nito pagpasok ng sasakyan niya kanina.

"Hey. Kumain ka na?" Tanong niya dito. Ala cinco ng hapon niya ito sinundo.

Nag-drive thru na lang sila at kumain ng burger at fries habang nasa byahe dahil traffic. He was tense and quiet all throughout the drive. Nagtatanong ito at nagco-comment ng kung ano ano. But he was so afraid that his desire for her would show.

Bakit nga ba niya ito naisipan na sunduin? He'd get tense and frustrated lately kapag magkasama sila. He felt like an animal ready to devour Celine anytime.

Alas nueve na ng gabi ng makarating sila sa condo unit niya. She was also quiet now.

"Celine..." tawag niya dito.

Nice to meet you, CelineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon