Chapter 5.

142 4 0
                                    

- DJ's POV -

Lasing na lasing ako mula sa inuman namin. Pero, hindi ako nun napigil para magpunta dito kela Kath. Kahit gabing gabi na. Kailangan ko syang maka-usap. 

"KAAAAAAAAAAAAAAAATH!!! MAG-USAP TAYO KATH!!!!!!!!!" -Ako.

"KATH!! HINDI AKO AALIS DITO HANGGA'T DI TAYO NAGUUSAP!!! KATHRYN!!!!!" -Ako.

Tuloy tuloy lang ang pagsigaw ko. Wala akong pakialam sa mga nakakakita. Iyak pa rin ako ng iyak. Wala akong pake kahet magmukha akong bakla. Tuloy tuloy padin ang pagsigaw ko hanggang sa lumabas na si Kath.

"Dj! ANO BANG PROBLEMA MO HA!? HINDI PA BA SAPAT NA NASAKTAN NA KITA?! IWAN MO NA KO! KAMI NA NGA NI ALBIE DIBA?! SINABE KONG PANAKIP BUTAS LANG KITA! LUMAYO KA NA! PLEASE LANG DJ! TIGILAN MO NA KO!" -Kath. Sa lahat ng sinabe nya, lalo kong isinusumpa ang love. Itaga nyo sa bato. MANHID NA AKO.

"Sige, Kath. Titigilan na kita. Sinusumpa ko tong araw na to. Hinding hindi na ulet ako magmamahal. Alam mo ba na nung dumating ka sa buhay ko, akala ko magbabago ang pananaw ko sa buhay. akala ko aalisin ko ang sumpa sa love. Akala ko mapapawi lahat ng hinanakit ko sa pag-ibig nung maghiwalay ang parents ko kahit di pa ko pinapanganak. Masakit yun para sakin. Kaya mula nung magka-isip na ako, isinumpa ko yung love. Pero nung makita kita, unang kita ko palang sayo nung maging seatmate kita, sabi ko sa sarili ko, 'Siguro, sya na ang magbabago sa pagtingin at pananaw ko sa love.' Pero nagkamali ako! Pinalala mo lang eh. Ginagago mo ko. Pinagmukha mo kong tanga. Sinagot mo ko, KAHAPON LANG! Akala ko ikaw na yung ONLY EXCEPTION! Tapos ngayon bumalik bigla yan si Albie.. IIWAN MO AGAD AKO?! KAYO NA AGAD?! Kath.. sana di mo ko pinaasa! Titigilan na kita. Pangako." -Ako.

Pagkatapos ko yan sabihin ay lalong bumuhos ang luha ko. At kasabay nyan ay ang pagbuhos ng ulan. Sobrang sakit talaga ng mga sinabe nya. Pano nya nagawa sakin to?! Parang sinasaksak yung puso ko. Mali talaga lahat ng akala ko.

- Kath's POV -

"Sige, Kath. Titigilan na kita. Sinusumpa ko tong araw na to. Hinding hindi na ulet ako magmamahal. Alam mo ba na nung dumating ka sa buhay ko, akala ko magbabago ang pananaw ko sa buhay. akala ko aalisin ko ang sumpa sa love. Akala ko mapapawi lahat ng hinanakit ko sa pag-ibig nung maghiwalay ang parents ko kahit di pa ko pinapanganak. Masakit yun para sakin. Kaya mula nung magka-isip na ako, isinumpa ko yung love. Pero nung makita kita, unang kita ko palang sayo nung maging seatmate kita, sabi ko sa sarili ko, 'Siguro, sya na ang magbabago sa pagtingin at pananaw ko sa love.' Pero nagkamali ako! Pinalala mo lang eh. Ginagago mo ko. Pinagmukha mo kong tanga. Sinagot mo ko, KAHAPON LANG! Akala ko ikaw na yung ONLY EXCEPTION! Tapos ngayon bumalik bigla yan si Albie.. IIWAN MO AGAD AKO?! KAYO NA AGAD?! Kath.. sana di mo ko pinaasa! Titigilan na kita. Pangako." -DJ.

Yan ang mga huli nyang sinabe sakin tapos sinaraduhan ko na sya ng gate at pumasok na ko sa loob ng bahay. Sa huling pagkakataon ay sinilip ko sya sa bintana habang basang basa sya sa ulan. Kung alam mo lang DJ. Para sa iyo ang lahat ng to. Alam ko ang kayang gawin ni Albie kaya ko to ginagawa sayo Dj. Mahal na mahal kita pero, hindi pa tayo pwede. Ipapaliwanag ko sayo ang lahat. Pag dumating yung panahon na pwede na at kaya ko na. Sana mapatawad mo ko Dj. Sana hindi mawala yung pagmamahal mo sa akin. Pangako, babalikan kita.

Hihintayin ko yung tamang panahon. Sa nagyon, onting sakripisyo lang. Sobrang sakit nito para sakin. 

Tinitingnan ko sa ngayon yung mga pictures namin ni Dj. Sobrang saya namin tingnan. Maulit pa kaya tong mga ganito? Sana DJ. Hindi man ngayon pero sa future. Sana tayo talaga ang para sa isa't isa. Hindi ko kasi kaya pag wala ka. PEro, para sayo.. magtitiis ako pero pansamantala lang. DJ.. wag mo sana tuluyang isumpa ang love. Ipaglalaban kita. Pangako. Mag-iipon lang ako ng lakas sa ngayon. Mahal na Mahal kita Dj.

- DJ's POV -

 Naglalakad ako pauwi. Umiiyak padin. Tumila na ang ulan. Sana sinama nya sa pagtila nya ang lahat ng sakit na nararamdaman ko. Malapit na sana ako sa bahay ng makita ko si Albie. Nagdesisyon akong kausapin sya.

"Albie! Hayop ka. Inagaw mo si Kath!" -Ako.

"Ako ang nauna pre. Lumayo ka na kay Kath." -Albie.

"Ikaw ang lumayo! Hayop ka!" -Ako. Sibukan ko syang suntukin pero nakailag sya at may naramdaman akong parang sumaksak sakin. Tapos ay nawalan na ako ng malay..

----------------------------------------

End of chapter 5. :)

Vote, Comment and Become a fan! :)

Only Exception ♥ (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon