Their carriage arrived at the city gates late in the afternoon and winter only woke up when the carriage finally came to a halt as the guards on duty checked for identifications.
"Isang silver sayo at limampung copper sa bata." Paniningil ng gwardya pagkatapos na tingnan ang ibinigay na dalawang munting kahoy na hugis parisukat. Nakasulat dito ang pangalan, taon kung kaylan ipinanganak at detalye king nasaan nakatira. Sa likod naman nito ay may naka engrave na simbolo ng emperyo na nilagyan ng enchantment para malaman na tunay nga ang iyong ibinigay.
Maingay at napaka abalang paligid ang bumungad sa kanila pag pasok ng syudad. Stalls are lined up with different merchandise, with men and women gracefully offering their products to all the newcomers. There were bread, fruits, vegetables, different kinds of meat and of cours jewelries and armors with weapons.
"Anak halika, buhatin ka ni papa" wika ni victor bago pinasan ang anak sa kanyang balikat.
Since victor is a tall man, Winter was able to see her surroundings better. She also wouldn't have to worry about getting separated from her father, especially that the sun is almost setting. They took a little more time earlier at the gate since there was a line of people waiting to be checked.
"San po tayo pupunta?" Tanong ni Winter habang nakayapos sa ulo ng ama nya para hindi sya mahulog.
"Maghahanap tayo ng matutuluyan pansamantala. Para makapaglinis ka ng katawan at makakain na rin."
Victor already have a place in mind. There is an inn here that accommodates him every time he went to the city.
"Papa, ano yun?" Tanong ni Winter habang nakaturo sa panindang nakakuha ng atensyon nya.
Victor immediately changed his route and went to the stall that his daughter is pointing. From his shoulders, he moved Winter into his arms, for her to bea able to look at the products in front of them.
She was astounded by the beauty of the jewelries in front of her. Aside from the intricate design of it and how beautiful the golds and silvers look, Winter was captivated by the gems that were used. The center pieces are emmiting soft rays of light, as if they're shining.
"Ang ganda..." Tanging nasabi ni Winter at halos hindi na matanggal ang mata mula sa mga nag gagandahang alahas.
"Bakit po sila nagliliwanag?" Puno ng kyuryosidad nyang tanong sa ama.
"Dahil ang mga batong iyan ay gawa sa tinatawag na core. Naalala mo ba yung bato na nakuha natin sa halimaw ng nahuli natin? Yung batong yun ay kilala bilang core." Pagpapaliwanag ni Victor sa anak.
" Eh? Diba po pangit yun tignan?" Bakas ang kaguluhan sa tono ng kanyang pananalita. Tila hindi ito naniniwala na ang core na may hindi kanais nais na itsura ay ang syang nasa harapan nya.
"Pangit nga iyon sa umpisa, pero kapag inaproseso na at napakinang, may angkin rin itong ganda."
Sabay na napatingin ang mag ama sa sumagot sa tanong ni winter. Mula sa kwarto sa kikuran ay lumabas ang isang lalaking hindi gaano kataas, kung susukatin ay mga hanggang kili kili lang ito ni victor at may napamayabong na bigote.
Dwarf?
Nag aalanganing tanong ni winter sa sarili. Ito ang unang beses na nakakita sya ng ibang lahi maliban sa tao.
"Ahh, paumanhin, nagandahan lang sa iyong paninda itong aking munting dalaga." Paghihinging pasensya ni victor sa lalaki. Kung hi di sya nagkakamali, ito ang may ari ng tindahang ito.
"Walang problema, kahit anong edad yata ay talagang walang takas sa pagkahumaling sa maganda at makikinang na bagay"
He gave out a hearty laugh and focused his attention to Winter.
BINABASA MO ANG
The Strange Girl (Slow Updates)
FantasiaA girl who died because of her hectic school work but woke up to a different world.