"MY apo!"
Agad na yumakap ang matanda kay Varessa kaya napangiti siya at gumanti ng yakap.
Lumingon naman siya sa tatlo niyang mga kapatid na si Carter, Lorico, at Zavier.
Hindi niya lang ito basta mga kapatid dahil mga kakambal niya ito. Yes, they are quadruplets. They're already 25 years old.
Zavier is the oldest one because he came out first, while Carter is the second, Lorico is third, and she's the last one.
Nakita niyang walang emosyong nakatingin ang tatlo sa kanila ng lola nila kaya nginitian niya lamang ang mga ito dahil hindi na naman 'yon bago sa kaniya. Sanay na siyang palaging walang emosyon at cold ang tatlo dahil noon pa lang ay ganito na sila.
Masaya siya dahil sa wakas ay naka-uwi na sila matapos ang walong taong pag-stay sa United States.
Tumagal ang yakapan nila ng Lola niya kaya nagpasya na siyang bumitaw, hinawakan naman ng matanda ang kaniyang magkabilang pisngi at pinisil pisil habang hinahawi ang kaniyang buhok.
"Na-miss kita, apo." Mahinang sabi nito sa kaniya.
"I missed you too, Lola."
"La, is she only your apo?" Biglang singit na tanong ni Lorico.
Para itong naiinggit dahil siguro si Varessa lang ang sinalubong ng kanilang Lola.
Napatingin naman silang dalawa sa kaniya at natawa siya sa isipan.
"Aba syempre kayo rin na-miss ko! Sadyang si Essa ang mas na-miss ko!" Masungit na salita ng kanilang lola.
Mas lalo siyang natawa dahil do'n.
Sabay namang lumabas ang kanilang Mommy at Daddy.
"Mommy!" Masayang sigaw ni Varessa at kaagad na niyakap ang kaniyang Mommy at Daddy.
"Baby! Oh god, ang laki mo na!"
"Can we stop this dramatic scene? Can we just go inside? We're so fucking hungry." Naiinis na salita ni Carter.
"Carter, watch your words!" Saway ng ama nila.
"What? I know."
Tuluyan na silang pumasok sa loob ng bahay. Abala naman sa pagbubuhat ang mga katulong at guards sa kanilang mga bagahe.
"Sorry, kids if this house may now look so different than before because we renovated it." Sabi ng Daddy nila bago sila nagsabay-sabay na umupo sa upuan kung saan kaharap ang napaka-raming pagkain.
"Dad, we're not kids anymore." Carter spoke.
"Alright, I see. Ang laki ng pinagbago niyo."
Nagsimula na silang kumain. Nag-uusap rin sila habang kumakain.
Sa katunayan ay silang apat lang naman ang nag-uusap dahil ang tatlo niyang kakambal ay hindi umiimik. Sinusulyapan niya ito paminsan-minsan pero ang tingin nang mga ito ay nasa pagkain lamang.
"Apo, ang ganda-ganda mo na! May boyfriend ka na ano?" Tanong ng Lola niya.
Natawa siya sa tanong dahil iniisip nitong may boyfriend na siya pero sa totoo lang ay wala pa siyang boyfriend at walang naging boyfriend. Dahil na rin siguro sa focus na focus siya sa kaniyang pag-aaral noon at ngayon wala pa siyang balak na magkaroon ng nobyo sa kadahilanang gusto niya munang mag-enjoy.
"Lola, I don't have a boyfriend. But maybe soon when I meet my soulmate." She giggled.
"Nako apo, kapag magbo-boyfriend ka piliin mo 'yong gwapo tsaka mabait."
Tumango siya bilang sagot bago ngumiti.
"Uhm Daddy, kamusta kayo rito ni Lola at Mommy?" Tanong ni Varessa sa ama.
"We're okay, baby. What about you, kamusta kayo sa States?" Pabalik na tanong ng ama.
"We're also okay, Daddy. I enjoyed our eight years there." Masayang sagot niya rito.
"Mabuti naman, apo. Ikaw lang yata ang hindi nagbago sa inyong apat dahil sweet at malambing ka pa rin." Sabi ng Lola nila.
Akmang magsasalita pa sana siya ngunit agad na umimik ang kanina pang nananahimik na si Zavier.
"Yes she didn't change because she's still the Varessa who's pretending to be kind in front of you."
Binagsak ng ama ang kutsara't tinidor bago tumayo at kaagad siyang kwinelyuhan.
"A-Athur!" Tawag ng ina sa ama nila dahilan para bitawan ang kwelyo ng anak.
"Really?! Mag-aaway pa talaga kayo sa harapan ng pagkain?!" Galit na sigaw ng Lola nila.
Napahinga na lamang sila nang malalim. Pero si Zavier ay umalis sa dining area.
"We'll talk later, Zavier!" Malakas na sigaw ni Arthur sa anak.
Ilang segundo pa ang lumipas ay sabay na tumayo si Carter at Lorico.
"Fuck this family." Bulong ni Carter na narinig nilang lahat.
Sabay din ang dalawang sumunod na umalis sa dining area. Napahilamos na lamang ng mukha ang ama nila dahil hindi nito maintindihan ang ikinikilos ng mga anak.
"What the hell is their problem?"
"Hayaan mo na lang sila, Arthur. Baka pagod lang sila galing sa byahe." Sabi naman ng Mommy niya sa Daddy niya.
"Sinasabi ko na nga sainyo noon na huwag niyong patirahin sa States ang mga anak niyo. Ayan tuloy nawalan na sila ng modo!" Salita ng matanda.
"Mom, Dad, La, I-I'll just talk to them."
Hindi na narinig ni Varessa ang sinabi ng ama dahil mabilis siyang nakalayo.
Hinanap niya kaagad ang tatlo niyang mga kapatid, nakita niya ito na papasok na sana sa isang kwarto. Mabilis naman siyang umakyat para harapin ang mga ito.
"What is your problem? Why are you'll acting like that?"
They looked at her. Then Carter sarcastically clapped.
"Of course you do not know, you pretentious bratty." Carter said.
"Carter, will you shut the fuck up? Kanina ka pa!" Galit na sabi ni Lorico.
"H'wag mong sasabihing pinagtatanggol mo siya-"
"Of course not! I'm just telling you to shut your mouth-"
"Fuck the two of you leave!" Galit na sigaw ni Zavier sa dalawa.
Mabilis namang umalis pababa si Lorico at Carter.
Nang maiwan silang dalawa ni Zavier ay hinila siya ng lalaki at ipinasok sa loob ng kwarto. Ni-lock naman nito ang pintuan kaya kinabahan siya.
Tumingin ito sa kaniya nang mariin, ang mga mata nito ay namumula na parang nag-aapoy sa galit.
"Z-Zavie-"
"What's with you, why all of their brains so poisoned?" Pagputol ng lalaki sa kaniya.
Kahit medyo nasaktan siya sa sinabi ng lalaki ay hindi niya 'yon pinansin.
"Kayo ano bang problema niyo?! I know you're like that because in States your behavior and treatment to me has changed. But do you really need to show them how you three act?!"
"Because we fucking hate them! And you're not an exception, we also hate you! We fucking hate you!"
Sinipa ni Zavier ang malaking cabinet sa tabi, dahilan para matumba ito at masira.
Napatalon pa siya sa gulat dahil naglikha ito ng malakas na ingay.
"W-why do you hate us?"
"I'm not a spoiler, bratty. Go find it out on your own."
BINABASA MO ANG
Bound By Blood, Broken By Love: Forbidden Desires
RomanceThey were bound by blood but were broken by love.