Chapter 11
Ceejay asked me kung bakit hindi ako umuwi ng gabing ‘yon. I forgot to text Manang that time, because of what happened.
Kapag naaalala ko ang nangyari, ay hindi ko maiwasang maramdaman ang kakaibang kiliti sa aking katawan. Sariwa pa sa aking alaala ang nangyari, ang bawat dampi ng kaniyang labi sa aking kataw—uh, Cacie! Stop that!
“Saan ka galing?”
Si Ceejay lamang ang naabutan ko sa bahay, dahil si Manang ay namalengke. Ceejay looks mad. Fine, I understand that he got worried, but he doesn’t have to shout on me!
“Kay Liam, we just finished some things, Jay.”
“Liam again.” aniya. “Ano bang meron sa inyo niyang lalaking ‘yan? Totoo bang boyfriend mo ‘yan?”
Hindi ko sinagot ang tanong nito. What the hell is wrong with him? Gosh.
“Cacie!”
“Ceejay, I’m so tired right now. Bawal ba ako magpahinga?” iritadong ani ko.
He calmed down. “I’m sorry.” aniya.
Tinalikuran ko ito at dumiretso ako sa kwarto. Nang makahiga ako sa kama ay naalala ko na naman ang nangyari. Cacie, stop reminiscing what happened!
Nag iinit ang pisngi ko nang maalala kung paano ako nagmakaawa sa kaniya na.. oh my God! I can’t even say it! This is so embarrassing!
I was about to sleep, when my phone rang. I looked at the caller, and it was Liam. Ano na naman bang kailangan niya?
I answered his call, bago ako bumangon sa pagkakahiga. Nang masagot ang tawag nito ay agaran akong umalis agad. Ceejay saw me, but I don’t have any time to explain it to him.
Liam told me na nahanap na nila ang isang kasama nung namatay na witness-suspect. Nagmamadali tuloy akong nagtungo sa sinabi niyang address kahit na hindi ko pa naman gaanong kabisado ang daan dito.
Nagtanong tanong ako, kung saan ko matatagpuan ang lugar na ‘yon, at nang matagpuan ko ay agaran akong bumaba ng sasakyan at dumiretso sa loob.
I saw Liam waiting for me, while the man that he caught is tied up. Wala itong sugat, at least he didn’t gave him a punch.
“Do you remember me?”
Umiling ito sa akin, kaya napairap ako. He is the reason kung bakit ako may sugat sa balikat, bwiset na ‘to! Tapos sasabihin niyang hindi niya ako naaalala.
Hello, ako yung binaril mo. Baliw na lalaki. Binunot ko ang baril na nakasuksok sa hita ko, at itinutok ‘yon sa kaniya. Liam is just watching me, but probably he’ll stop me later on, I can’t commit a crime because I’m with an agent.
I tried to shot the man in front of me, pero sinadya kong hindi siya tamaan. “Gosh, muntik na ’yon!” I chuckled and looked at Liam.
I promised Liam that I won’t hurt the guy here, at kahit na gustong gusto ko na siyang tanggalan ng daliri, ay hindi ko pwedeng gawin.
Napahiyaw ang lalaki nang akala niya ay tatamaan siya ng bala. “You see, I’m looking for your mastermind..” I told him.
“W-wala akong alam!”
Napasapo ako sa aking noo, talagang nagmamatigas pa rin ito. Hay naku nga naman oh, kailangan ko lang naman malaman ang leader nila at ako na ang bahalang trumabaho.
“Alam mo ba..”
Yumuko ako at lumapit dito nang tuluyan. Pinaglaruan ko ang baril na nasa kamay ko. “Kayang kaya kong iputok sa ulo mo ‘to.” I whispered to him. “But, I refuse on doing that..”
YOU ARE READING
The Hottest Revenge
ActionThe cruel world let her suffer alone. She seek for attention and love that she thought she would never feel, because of the tragedy that happened. "Love doesn't exist. There's no love in this world." she said painfully. "No one will ever love someo...