Chapter Two

47 4 0
                                    

Chapter Two:

Moving to the New House

Charie's POV


7:00am..

Gumising ako ng maaga, para maka pag handa na ako ng mga gamit ko.

9:00am naman ako susunduin ni bambie para ihatid ako sa bago kong lilipatan na bahay. Mas excited pa nga siya kesa sakin.

"Frenny, are you ready to your new house?" Excited na tanong sakin ng best friend ko.

"Hindi masyado."

"Hindi masyado? Why? Hindi kba masaya sa may bago kanang lilipatan na bahay."

"Masaya naman ako frenny, kaso marami akong ala-ala na mami-miss ko sa kwartong ito."

Bigla akong natahimik.
Tinignan ang buong kwarto namin ni tatay.
Pinag masdan ko maigi ang bawat parte ng kwartong tinutuluyan ko.

Naramdaman kong may humawak sa balikan ko, kaya napatingin ako sa kanya.

"I know, mamimiss mo tong kwarto mo. Maraming magagandang ala-ala na nabuo dito." Nakangiting sabi niya sakin.

Kahit alam kong pilit lang yung pinakita niya sakin, Ramdam kong concern siya sa akin.

Niyakap ko siya,
Sa pag kayakap ko sa kanya ay bigla na lang bumagsak ang mga luha ko.

Hinimas ni bambie ang likod ko para mailabas ko ang nararamdaman ko.

"Thank you frenny"

"Wala yun, ano ka ba"

Pinunasan ko na yung mga luha sa pisngi ko, at muling pinag masdan ang kwartong tinutulayan ko. Tama nga si bambie mamimiss ko tong kwartong to. Sobrang mamimiss.

Habang nag bababa kami ng gamit. Dinaanan ko muna si Aling Maxima para mag paalam sa kanya.

Kakatok pa lang sana ako sa pintuan nila nang biglang bumukas to.

"Oh, iha bakit?"

Niyakap ko na lang siya imbes na sagutin ang tanong nito sakin.

"Thank you po" sabi ko sabay hiwalay sa pag kaka-yakap sa kanya.

"Ano ka bang bata ka, wala yun. Dapat nga ako yung magpa-salamat sayo. Sa oras na nangungulila ako sa anak ko, ikaw ang andyan para punan yun."

Biglang tumulo yung luha ni Aling Maxima pag katapos niyang sabihin ito sa akin.

Niyakap ko ulit si Aling Maxima ng mahigpit, Para ko na kasi siyang pangalawang nanay. Kahit na may pag ka masungit siya.

"Mag iingat ka iha, aalagaan mo ang sarili mo at wag mag papabaya."

Pag papaalala niya sakin.

"Opo, kayo rin po mag iingat."

"Best friend okay na ang--"

biglang dumating si bambie,
Naputol yung pag sasalita niya nang nakita niya kaming nag momoment ni aling Maxima.

"Sige po, aalis na po ako.
Maraming salamat po."

"Mag iingat ka huh, dadalawin mo ko dito, wag na wag kang makakalimot."

"Opo"


Bambie's POV


Maaga akong pupunta kila Charie,
para makatulong sa kanya sa pag lipat sa bago niyang matutuluyan.

My Seven Handsome ROOMMATES [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon