Chapter 23

1 0 0
                                    

(MIA'S POV)

"Happy birthday Jixx" – sigaw ng mga barkada ni Veronica na kaibigan din naman ni Joshua si Rhaine at Melissa, pero 'yung iba hindi ko kilala.

Melissa: "Let's partyyyyyyy"

Veronica: "wait guys, before I blow this candle let's wait for my special guest. Paakyat na sya."

Rhaine: "who's coming Jixx?"

Biglang may pumasok na babaeng, balingkinitan, ang kinis ng balat, ang sexy nya at may itsura. All eyes on her from head to toe while heading to our spot, and I saw Joshua na parang na shock and still looking at her.

Melissa: "OMG Jixx."

Veronica: "Finally Lors you're here." – sabay beso beso nila.

Rhaine: "Hindi mo naman sinabi na pupunta ka Lorraine."

Veronica: "Of course! She's my special guest and I want you all to be surprised especially you cous." – sabay tingin kay Joshua.

Lorraine ---- parang familiar, wait........ Oh!! Sya ba 'yung ex ni Bubba?

Guy 1: "Lovers from past"

Guy 2: "May second chance pa ba?"

Mga pabiro ng ibang barkada ni Veron, they are joking like I am not here. Hello!

Lorraine: "Hi love, how are you?" – sabay beso nya kay Joshua kahit hindi pa naman sya bineso pabalik dahil para parin syang wala sa ulirat. Sinadya kong umubo para naman maramdaman nila ang presence ko.

"who are you? You're the new barkada?" – sabay tanong saken ni Lorraine.

Joshua: "she's my girlfriend Lorraine." – syempre napangiti ako sa sinabi ni Joshua na halata namang kinagulat ni Lorraine and with that she evil smile while looking at me from head to toe.

"I did not know na iba na pala tipo mo love and we are just video calling yesterday, you did not mention her." – ano daw? Nagkakausap pa sila?

"blow your candle Jixx so can dance na." – Melissa with awkward tone.

"If you don't mind..... I'm sorry what's your name again?" – tanong ni Lorraine saken. Pfffttt!

"Mia." – maikling sagot ko

"Yes Mia, can you get us drink?" – wow ha! Ano ako utusan? Kung hindi lang ako pagod ngayon, sasagutin ko talaga 'tong babaeng 'to.

Tatayo na sana ako ng biglang magsalita si Joshua.

"Ako nalang."

"No, its fine." – ako nalang muna ang kumuha dahil na a-awkward ako sa ex nya, maganda din naman ako pero nakaramdam ako ng insecurity. Especially ang seating arrangement namin is .. Lorraine – Joshua – Ako, sa other chair si Mia – Rhaine – Veronica and the rest nasa tabing chair, since 3 lang ang kasya.

Habang hinihintay ko 'yung drinks, wala pa talaga ako sa mood bumalik sa table that is why tumambay muna ako saglit sa counter bar, from there tanaw na tanaw lang naman ang table namin at nakakapang gigil na halata namang hinaharot ni Lorraine ang jowa ko like 'what the fuck girl'. Babalik na sana ako ng bigla silang nag kiss.

I don't know pero parang bigla akong na stiff sa kinatatayuan ko. Ni hindi man lang sya pumalag and their barkada is shouting like nag e-enjoy sila sa nakikita nila. With that I walked out, umuwi ako sa bahay without telling Joshua. Para saan pa diba?

What the heck!!!! Ramdam ko naman na may feelings pa si Joshua cause she still got her number. Pano' ko nalaman? May times na bigla nalang nag p-pop up ang name ni Lorraine sa Message nya. I don't know what they are talking about since 'di naman ako pake-alamera ng phone. All I have is to trust him.


CALL FROM: MYBUBBA.

TEXT FROM: MYBUBBA: "Siami where are you?"

CALL FROM: MYBUBBA.

CALL FROM: MYBUBBA.

TEXT FROM: MYBUBBA: "please answer my calls"

CALL FROM: MYBUBBA.

TEXT FROM: MYBUBBA: "Look, Melissa told me that you saw us ni Lorraine and I want to tell you that it is not what you think. Please talk to me"

Not what you think mo mukha mo! Kita ko namang nag enjoy ka rin.

TO: MYBUBBA"I'm not feeling well, kaya umuwi na ako. Just enjoy the night."

Honestly, I call Clyde to come over para lang umiyak sa harap nya while drinking te Whisky he brought.


(VERONICA'S POV)

"Let her be cous! I know naman na ayaw nya din kaming kasama, and andito naman si Lorraine." – sabay kuha ko ng phone nya na kanina nya pa hawak at tinititigan. I don't think na masama na ugali ko. Well hella I care.

"Let's just enjoy the night and let's drink more." – dugtong ko.



(RHAINE'S POV)

"Dude are you drunk?" – tanong ko kay Joshua and yes lasing na lasing na sya.

"We should get home na rin Rhaine, for sure 'di na ako kayang ihatid ni Joshua." – pag-aaya saken ni Melissa sabay tawa naming kay Joshua.

"Text me his address, I'll drive him home." – sabat ni Lorraine.

"Uyyyyyyyy." – pangangantsaw naman naman ng ibang barkada, like aware naman sila na may girlfriend na si Joshua.

Since naka-inom na rin ako, di ko na rin mahahatid si Joshua so I don't have choice kundi ipahatid siya kay Lorraine kasi bigla nalang nawala si Veronica.

"I think he can walk pa naman, aalalayan ko nalang." – sabay hawak sa pisnge ni Joshua.



(JOSHUA'S POV)

"Uminom ka ng tubig, bago ka matulog Josh." – pagtingin ko si Veronica na inaabot saken ang tubig, what is she doing here?

"Thanks for driving me, please lock the door when you leave." – sabay higa ko sa kama ko without drinking the water cause I am so much wasted.

"anything for you love" - bigla nalang tumabi saken si Lorraine habang binulong 'yun sa tenga ko.

I feel tense, sweet tense. No! Mali, may girlfriend na ako.

Walang anu-ano bigla nalang akong hinalikan ni Lorraine.

"what the hell Lorraine?" – I stop her from kissing me pero ano 'tong nararamdaman ko like I want to kiss her back.

She kissed me once more and I did not stop her. I kissed her back, I really don't know what I am doing.

We both naked while continue kissing each others until something happened to us......




(END OF POVS)

To be continued........

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 08 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A Best Friend's LieWhere stories live. Discover now