Ang alamat ng electricity

0 0 0
                                    

Noong 500BC si Thomas of Miletus ay isang ancient greek philosopher ay na discover ng epekto ng magnetism at static electricity.
Ngumiti sya dahil na discover nya ito na pagpinahid ang amber sa fur ng hayop ma attract ang mga bagay katulad ng feather.

Punta tayo sa 1600 William Gilbert isa syang english scientist na inintroduce na term "Electricus" sa libro na "De Magnete".

Sunod ang term na ito ay na refine ni Sir Thomas Browne ginawanyang electricity ang electricus sa 1646.

Sinundan ito ng Benjamin Franklin pinaliwaan nya na ang electricity ay may postibo at negatibo na parte at ang electricity ay gumagalaw sa gitna nito.

Maulap na mayanya umulan na para maprove ang point ni benjamin hinintay nyang bumagyo.
June,10,1752 meron ng bagyo si benjamin tinali na ang bakal na susi sa string ng kite para malaman kung ito ay magkakaroon ng electrical charge.
Pinalipad na nya ang kita tinamaan ng kidlat ang kite at dumaloy na ang electrcity sa string ng kite masaya na si benjamin dahil na prove na nya ang point nya.

Alexandro Voltav isa syang italian physicist's inin bento nya ang voltaic pile san1800 ito ang pinaka unang electrical battery.

Si Thomas Edison ay nakagawa ng electrical light bulb.

Fast forward tayo kay Nikola Tesla isa stang Serbian-American inventor sya na nag revolutionized electricity sa pag pionerering Alternating Current (AC) power transmission sobrang sya nya dahil malaki ang impact nito sa generation.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ElectricityWhere stories live. Discover now