Chapter 1 | Valentina

14 0 0
                                    

"Gising na!jusme ka!" sigaw ni mommy sa baba, "Gising na lahat,ka tamad nga naman oh!" parining nya na sobrang halata naman para sa akin.

"Isa Val!" si papa na ang sumigaw kaya tumayo na ako at niligpit ang higaan ko ka-agad agad.

"Eto na nga po!" kamot ko sa ulo ko habang hinahanap ko ang bag ko,kung saan saan kasi nilalagay yaan tuloy kailangan mag madali.

Bumaba na ako na mayroong bag na agad sa likod ko kahit hindi pa naka-bihis kasi sigurado malalate ako kakahanap non.

"Nag-all nighter ka ba!?" tanong ni papa,hindi naman sya concern sa health ko gusto niya kasi magpursige at magpursige ako kada araw sa pag-aaral,bawal daw siya mapahiya dahil sa akin.

"Opo." Lagi naman kasi,hindi din maiiwasan na magsinungaling kasi mag-aalarm sila ng 3 am just to check if gising pa ako,at pag hindi gigisingin nila ako para mag aral at mag aral,aral dito aral doon.

Tas madadaliin nila ako sa umaga dahil late ako nagigising, nothing's new naman it's a old rountie na ginagawa namin bawat araw, everyone in the house is sanay na kaya hindi na sila natutulog.

"Tapos napo ako maliligo napo ako." I excused myself politely

Ang laming ng tubing walang heater,wala din ang timba asa isang banyo hindi ko makukuha dahil nakah*bad na ako at sa taas naman yung isang banyo,laki laki ng bahay isa lang timba,kaya kailangan ko magtiis sa malaming sa tubig.

"Bilisan mo nga! Aalis na!" aya ni Papa

"Eto na nga!" kinuha ko ang tuwalya ko sa sabitan na naka kabit sa pintuan.

Finally naka ayos nadin at pwede ng umalis.

____________________________________

Asa gate na ako ng university,ibang iba noong highschool,bagong adjustment nanaman ang magaganap, parang kahapon lang tumitingin pa ako sa mga building at mga tao nung first day of highschool ngayon kailangan ko ng iwan ang mga building at mga taong pinangmasdan ko lang naman noon.

Tuwang tuwa ako dahil nakita ko si Astrid,hindi ko na kailangan na mag-adjust masyado at maging awkward, tsaka hindi ko kailangan gumawa pa ng ibang kaibigan.

Kaso,iba kami ng course so hindi kami same ng schedule at hindi kami mag classmate, tourism sya at engineering ako,gusto mag architecture,kaso pinili ni papa tong kursong toh,so no choice na naman ako.

Naka hanap agad si Astrid na pwede naming tabayaan at mostly baka paborito na din namin.

___________________________________

Magkausap kami ni Astrid ng payapa. Ang tahimik ng paligid, parang kami lang dalawa ang tao sa mundo.

"Andito din daw si Seb magaaral" bangit nya.

"Sa tingin mo may paki ako sakanya?"

"Oo,bawal?" pangungulit nya sa akin.

"Well,hindi. sapat na bayang sagot nayan?" tanong ko pabalik.

"baka,for now lang naman" ngumiti sya.

Si Sebastian nga pala,kaisang isa kong academic rival since kinder,lagi nya akong nalalampasan kaya lagi akong second best kaya lagi din akong pinapagalitan ni mama at papa dahil second best lang daw ako,hindi naman daw kasi enough yun,kaya nakapasok nadin sa mindset ko yun na lagi dapat akong best, first never the second kaya binilinan nila ako na dapat galingan ko ngayon dahil last chance ko nato,tsaka 'no boyfriend since birth' daw dapat ako pero lagi akong shiniship kay Elijah na nakakainis at apaka uncomfortable when around him.

Calculated words Where stories live. Discover now