The day just started, walang klase obviously kaya dumiretso ako agad sa library para mag aral sa susunod na quiz next week.
Malaki laki din itong library,kumakyat ako sa second floor para unti lang ang tao,pero asa baba naman si Val,mukang ng aaral pero nanonood ng Netflix,I didn't mind naman kasi malay mo break na niya.
Ginagamit ko ang spaced repetition at brainstorming techniques para mas maunawaan at matutunan ang mga leksyon, pero hindi talaga ako makapag-focus dahil palagi kong nakikita si Val na nagbabasa sa baba. Nakakagulat na umakyat siya at tuwang tuwa ng makita ako,iinisin nanaman niya siguro ako, ang mga mata niya ay nagliliwanag.
"ano kailangan mo?" tanong ko sa kanya.
"Ikaw," harot niya.Hinampas niya ako sa sobrang kilig.
"Charottt," dagdag niya bigla. "Bawal ba tumabi sa'yo? Masama?"
"Hindi," sagot ko, inoffer ko ang space sa umupuan ko at tumabi siya sa akin.
"Hi din po" bati niya sa akin.
"Harot mo, hindi ako maka-focus," reklamo ko.
"Parang ayaw mo ah," sabi niya.
Gusto gusto ko nga eh, ikaw pa?
"Papaturo sana ako kaso iba pala tayo ng course," sabi niya.
"Ha? May ganyan din kami," sagot ko.
"Wehh, maniwala tanga," banat niya.
"Inaral ko course mo, so ano nga, saan ka nalilito?" tanong ko.
"Ewan ko sayo." sabi nya
"Bakit mo inaral? Baliw ka ba? Edi sana ikaw na lang kumuha netong course na 'to," sabi niya na para bang naiinis na pa.
"Just in case meron kang hindi magets, gaya nito, hindi mo gets, so ano na nga, ayaw mo ba?" tanong ko ulit.
"Gusto, syempre" sagot niya.
Ilang minuto na ang lumipas, hindi pa rin niya magets.
"You're so cute when you're confused, lalo pag hindi mo talaga alam," sabi ko sa kanya.
"Hindi kaya ako confused!" sagot niya.
"Ge nga, ano sagot dito?" tanong ko sa kanya.
"Hindi ko alam," sagot niya.
"Tamo," sabi ko, ngumiti sa kanya.
"Malaki kana Val,kaya mo 'yan" harot ko sakanya
"Ikaw!" Biglang pingot niya sa tenga ko "kakainis ka talaga" sabay bitaw sa tenga ko,akala ko ako maiinis siya pala.
"Bat ba kasi engineering pa kinuha mo,hindi mo naman pala magegets lesson" pagiinarte ko.
"Paki mo sa buhay ko?" Humarap siya sa mga papers na naka kalat.
"Magbell na maya maya,aalis na ako" she excused herself
"Ahh sige,see you mamaya" bati ko na may ngiting pag iinis
"Sana nga wag na!" she ranted
"Arte mo" mahina kong sabi pero sure na narining niya
The bell surely rang,no one was seen in the library,they all left.
Syempre umalis na din ako,may klase din naman ako.
____________________________________
It's already afternoon kaya our class ended na,pero Val's still in her class,ng lakad na ako pababa pamunta sa room nila,sakto medyo malapit siya sa pintuan pero hindi niya parin ako makikita,sumandal para lang masilayan siya.
Ilang minuto na ang lumipas.
"Class dismissed" their professor announced, finally!
Nag ready na ako at tiningnan kung lalabas na ba siya.
Nung lumabas na siya sumabay ako sa pag lalakad niya na para bang walang kaalam alam na kasabay ko siya,para astig.
Nung napansin niya ako, biglang tumawa. "Kala mo di kita nakita no?" sabi niya. "Akala mo hindi kita kilala, eh halos magka-kulay na tayo ng upuan sa library."
"Wow, ang galing mo naman," sabi ko, "Ikaw na ang may third eye."
"Hindi kaya third eye 'yun, common sense lang 'yun. Lagi ka kasing nandito eh," banat niya.
"Oy, hindi ah," tanggi ko, "Nagkataon lang 'yun."
"Sige nga, sabi mo nagkataon lang," sabi niya, "Eh bakit nandito ka ngayon?"
"Baka naman miss mo na ako," sabi ko, "Kaya ako natong ng kukusa"
"Hindi ah," sabi niya, "Hindi kita miss""Pakipot kapa"
"Make sure mo na dapat mataasan mo ako sa quiz,ah" advice ko
"Lagi naman eh" pagbibida niya, "syempre tinuruan kita" paliwanang ko.
"Yun lang pala eh,easy lang yan" pagyayabang niya "yabang mo"
"Masanay kana"
"Kapal mo talaga," sabi niya, "Parang ikaw na ang pinakamatalino dito."
"Oy, hindi ah," tanggi ko, "Nagkataon lang na mas matalino ako sa'yo."
Dahil patuloy ang paglalakad namin asa library na pala kami."Sige nga, sabi mo mas matalino ka," sabi niya, "Eh bakit nandito ka ngayon?"
"Baka naman gusto ko lang makita kung paano ka mahihirapan," sagot ko, "Kaya ako nandito."
"Hindi ah," sabi niya, "Hindi ako mahihirapan."
"Pero mukha mo pa lang, mukhang nahihirapan ka na," banat ko.
"Hindi kaya," sagot niya, "Baka ikaw 'yung nahihirapan."
"Oo, nahihirapan ako," amin ko, "Kasi hindi ko alam kung paano kita matatalo."
"Hindi mo ako matatalo," sabi niya, "Kasi mas matalino ako sa'yo."
"Sige, tingnan natin," sabi ko, "Baka ikaw pa ang matalo sa akin.""Hindi ka'ya,natalo na kaya kita"
"Isang beses lang yun"
"Pero sige, game!" sabi niya, "Pero sigurado akong ako ang mananalo."
"Kapal mo talaga," sabi ko, "Pero sige, game!""Basta laro game na game ka,kahit naman alam mo na matatalo ka,ka jusko ka talaga" she ranted
____________________________________
Mag gagabi na kaya kailangan na umuwi, umalis nadin si Val kaya sumunod na ako umalis.
Ilang minuto ang lumipas at asa bahay na nga ako,asa sala si Mama nanonood.
"Bakit hindi na pumupunta si Mia dine?" biglang tanong ni Mama,hindi na ako sumagot pero gusto niya talaga ng sagot "bakit nga?bakit mo ako hindi pinapansin?"
"Wala napong kami." Sabi ko habang ng lalakad papuntang kwarto ko.
"Aba!bakit ang bait ng batang iyon"
"Nag cheat ma," galit kong sabi,pero hindi para kay mama pero para kay Mia
"Sinungaling ka,hanay naku"
"Hindi naman po siya ang mahal ko e" paliwanang ko
"Edi sino?"
"Si Val ma." huminto ako sa pag lalakad at binababa ang mga gamit ko
"Yung rival mo?baka madistract ka lang niya" tumitingin siya sa akin
"Hindi ma,siya nga ang motivation ko e,sa lahat"
"Edi gawin mo kaming motivation, tsaka hindi ka naman papayagan ng mga magulang nun,si Elijah daw gusto nun."
"Edi lalabanan ako"
"Mapupunta kapa sa away, bahala ka na nga sa buhay mo" she sighed and gave in.
Kaya umalis na ako at umakyat na sa kwarto ko.
-Chapter 3 end-
YOU ARE READING
Calculated words
Romance(Classroom cupid series #1) Sebastian and Valentina, high school classmates, ended up in the same university studying architecture and civil engineering respectively. Despite their different courses, their competitive nature kept them in a constant...