It's already 6 o'clock kumakain kami sabay sabay,tahimik kami kasi malapit na din kaming malate sa mga school at work namin, natapos ang katahimikan ng may binanggit si Papa,na hindi ko malaman laman ang maaring kong sabihin.
"Kilala mo ba si Elijah?" tanong ni papa habang ngumunguya.
"Ahh,opo bakit po?" sagot ko
"Yung anak ng kaibigan ko?" tanong ulit ni papa
"Ahh opo,"
"Gusto namin na siya ang magiging boyfriend mo" paliwanang ni papa
"E,bawal pa naman po ako mag boyfriend diba?" Pagtataka kong sagot
"Basta siya,kung siya naman e pwede naman" tinapos ni papa ang usapan,at tumayo na.
Wala akong choice,wala akong specific na feelings,ket isa wala akong nararamdaman,tas magiging boyfriend ko siya?
Tumunog ang susi ni papa sa sasakyan ng paalam siya na aalis na at sumakay nalang kami sa isang sasakyan dahil late na daw siya at umalis na.
Finally tapos na ako, it's the 2nd week away from the first day , bilis noh? Dumadagdag at dumadagdag nanaman ang init ng ulo kay Seb bawat araw,hindi na nga umaalis sa isip ko, pero dahil sa galit.kinakabahan ako ngayon dahil ngayon magyayari ang first test naming lahat, so hindi ako natulong kagabi kakaaral dahil baka malamangan na naman ako ni Seb.
Naka-sakay na kami sa sasakyan,naka baba ang bintana ng sasakyan which yung seat ko,yung hagip ng hangin ay naging dahilan kung bakit hinahangin nadin ang aking buhok.
Naka baba na kami finally,nagpaalam na at sinalubong si Astrid.
"Nakatulog ka ba?" concern nyang sabi
"Ano paba?" Sabi kong pinangmumukang obvious na ang sagot
"Bakit hindi? Hindi kaba nadrain or naburn out manlang?"
"Sanay na ako,utak ko at yung katawan ko,wag kanang magalala"
I shrug and said goodbye to go the the exam room,good.
Andun si Seb, buti mas pinili niyang umupo malayo sa akin,one seat apart nga lang.
"Make sure you have a higher score than me," ang payo niya sa akin bago pa umupo yung taong dapat umupo between samin.
I just rolled my eyes at him, hindi ko na pinansin ang kanyang pang-aasar,masasayang lang oras ko sakanya.
Walang pansinan,nakadukdok lang siya sa table mukang pagod na pagod,ng puyat din naman ako pero hindi ako mahina kagaya niya at kasing good looking pagpagod, allergy ata yung eye bags sakaniya e.
The door squeak,It was Elijah.
He looked at me since he entered and was looking at me up and down,he came up to me and asked "is this seat free?"
I didn't know what to do! wala namang kasing nakaupo ron at sa tabi ko pa talaga? ang daming upuan na free.
"No."
Sino bayo-
Si Seb!
"Tabi." cold niyang sabi,pa feeling cool
YOU ARE READING
Calculated words
Romance(Classroom cupid series #1) Sebastian and Valentina, high school classmates, ended up in the same university studying architecture and civil engineering respectively. Despite their different courses, their competitive nature kept them in a constant...