Chapter 4 | Sebastian

2 0 0
                                    

Umaga na naman,kailangan na namang bumangon,nakakapanibago lang dahil hindi ako ginising ni nila mama or yung yaya manlang,hindi ako sure yung maaga paba dahil late ako lagi nagigising pag hindi ako ginigising dahil nadin sa puyat.

Kaya agad na akong bumangon dahil baka late nadin ako,nakita ko naman si mama na peacefully na kumakain magisa sa dining table, wala si papa at ang mga yaya ay busy sa paglilinis.

''oh gising kana pala,kumain kana'' aya ni mama, tiningnan ko ang orasan namay 6:30 nakalagay,naknamputcha late na nga ako.

''ano ba kasi oras ng klase mo ngayon?" pagtatakang tanong ni mama dahil natataranta na ako.

"7:30 po pa sabi nga po naihatid ako ni manong" utos ko

"sige,wag mong kalimutan kumain ha" sagot ni mama

''magbabaon nalang po ako'' sabi ko at dumiresto na sa malapit na banyo,tumayo na si mama at pumunta sa labas at kinausap si manong at inampake na ang baon ko.

lumabasna aako n banyo at naggdamit naka kaagaad at lumabas na ng bahay.

''late ka na naman na gisin hano?''pagaasar ni manong

''oo nga po e,'' kamot ko sa ulo ko habang pawis na pawis kahit kakaaligo ko lang.

makalipas ang ilang minuto andito na kami sa uni , finally.

on time lang ako early ng 5 minutes , nag paalam na ako kay manong at ng patuloy sa pag lalakad.

sa hallway nakita ko Val natuwang tuwa,dumiresto siya sa akin na may halong pagyayabang,ano na naman kaya na accomplish ng babaeng ito.

''would you look at that'' pinakita niya ang test paper niya ''a 100 percent,beat that'' she shrug ''kunin mo yung sayo,bilis'' utos niya sa akin

pumasok na agad ako sa exam room dahil kinukulit ako Val at agad na binigay ang test paper ko.

''ano nakuha mo?" pauit ulit niyang tanong at hinahawakan na ang sleeves ng damit ko sa pagkukulit

''99'' i finally gave in and shrugged

''Told you,i will be better than you tthistime or even always'' pagyayabang niya

''hmmm...' i shrug while she walks away while happy dancing as fold back my test paper with 101 percent in a red bold marker becuase i did answer the extra question corect ,things i do for that gorgeous smile to go out of her face

____________________________________

Sa kanteen nakita ko muli si Val,syempre kasama niya si Astrid ahil hindi namaan pupunta kung saan yun kung wala si Astrid e.

Nagumalis si Astrid lumapit agad siya sa akin,hawak hawak niya nagtray niya  na punong puno ng pagkain.

umupo siya sa harap ko "mag aaral kaba mamaya sa library?" tanong niya sa akin nahihiya pa

"Oo bakit,inaya mo baka ako mag date tayo mamaya?" panghaharot ko sakanya

"hindi ah!"

"hmm,sabi mo e sige"

napansin ko na hindi naman pala gaano kapuno ang tray niya,samantala ito ay malapit na maaubos,tumayo na siya nung naubos na ang pagkain niya.

Ngumiti siya sa akin habang lumalabas ng kanteen

____________________________________

The sky was sunset it looks  so beautiful  lalo na at asa taas kami ng library,sobrang gandang pagmasdan.

I stretched my arms and yawned  dahil kanina pa ako ng aaraal noh?

"kabaduy mo talaga noh'' biglang sabi ni Val na asa tabi ko ''aba,kanina pa ako nagaaral ano gusto mo pigilan ko toh?"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 21 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Calculated words Where stories live. Discover now