Hôm trước người trên ủy ban đã xuống thông báo, rằng sẽ có vài gia đình người kinh ở dưới xuôi lên, theo chương trình 135 của chính phủ, được cấp phát đất xây nhà và đất trồng trọt, sau này, mọi người ở trong hãy buôn cùng nhau sinh sống hòa thuận.
Tám giờ sáng, một chiếc xe khách cũ kĩ bám đầy bụi đường xuất hiện.
Trước cổng buôn, dưới sân nhà rông rộng rãi, đám trẻ con ùa nhau ra chỉ trỏ, khi có người mở cửa xe xuống, lũ nhóc liền ồ lên, có cả tiếng Ba na, có cả tiếng Ê đê, thế mà chúng vẫn hiểu được bạn bè mình đang nói về cái gì.
Trong đoàn người ngày hôm nay đến đều là những gia đình người kinh, đi cùng với họ còn có cả ông phó trưởng ban dân vận của huyện. Trưởng làng và một vài hộ gia đình nữa cũng được mời đến để bàn bạc công việc, mọi người thống nhất chia sẻ vị trí đất cho những gia đình mới đến, cũng nhờ các thanh niên trai tráng trong buôn bắt đầu từ ngày mai đến những gia đình này giúp đỡ họ xây dựng nhà cửa.
Trong số những người mới đến có một người phụ nữ ngoài ba mươi, và đứa con trai mười hai tuổi của cô. Vì gia cảnh của hai mẹ con khá đặc biệt, tất cả mọi người đều thống nhất sửa lại căn nhà bỏ trống ở gần bể nước, nơi này trước đây được xây dựng để làm nhà văn hóa, nhưng bà con trong buôn chỉ thích đến nhà rông nên thành ra vẫn để không.
Người phụ nữ mới ngoài ba mươi, nhan sắc tươi phơi phới như thiếu nữ mười tám, tóc đen da trắng, cô vừa xuất hiện đã khiến đám đàn ông đứng ngồi không yên.
Cô tự giới thiệu mình tên là Tiêu Ngọc Hà, quê gốc ở tận miền Bắc xa xôi, vào tận nơi đất khách quê người này, sau này chỉ mong sao được bà con thương tình giúp đỡ.
Phụ nữ vốn dĩ đã là điểm yếu của người đàn ông. Huống hồ, Tiêu Ngọc Hà trẻ đẹp lại tươi mơn mởn như thế, làm gì có ai có thể từ chối những lời này của cô được.
Hai mẹ con cũng không có quá nhiều hành lý, bên uỷ ban phân phát cho căn nhà và năm sào đất, hai con bò, sau này khi có điều kiện tốt hơn thì chỉ cần trả lại cho xã một con bò con là được.
Tiêu Ngọc Hà làm nghề thợ may, ở trong buôn có một làng người Kinh nên họ đều mặc những loại quần áo bình thường, làng người Ba Na, người Ê đê cũng đã bắt đầu học hỏi cách ăn mặc của người Kinh, việc làm ăn như vậy cũng xem như có chút tiến triển.
Ấy vậy nhưng, tuy được lòng các cánh mày râu nhưng những phụ nữ trong buôn ai ai cũng đều không thích Tiêu Ngọc Hà, tất nhiên, bởi vì sự xuất hiện của cô ấy đã khiến chồng những người này rục rịch cả lên.
Họ đứng ở phía xa xa túm năm tụm ba xì xầm với nhau, dùng ánh mắt khinh miệt nhìn về phía căn nhà, còn không cho phép con của mình chạy đến đó chơi.
Ở trong thung lũng này, người dân cả ba làng đều hòa thuận sinh sống cùng nhau mấy chục năm nay, nhưng mà có lẽ từ bây giờ, mọi chuyện sẽ trở nên khác biệt nhiều lắm.
Đối với những chuyện ồn ã xảy ra gần đây, anh Nhất Bác chẳng có thì giờ để mà bận tâm, khi anh còn đang phải thay anh trai thu hoạch hơn hai héc ta bắp.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bí Mật Trong Thung Lũng
FanficNơi cao nguyên đại ngàn, giữa đất trời thênh thang có một thung lũng bí mật... Ở trong thung lũng ấy, mối tình đầu ngọt ngào như mùi hương hoa cà phê, bí mật chỉ có hai người biết, theo năm tháng ở bên cạnh nhau mãi mãi không rời xa...