Chapter six.

0 0 0
                                    

taglish story! grammatical errors ahead!

"the comeback of the windy boy."

°°°°°°°°°°°

I woke up with my eyes full of tears. That dream is so weird.. is that really a dream? or.. one of the scenario in my life that I don't know? hindi ko alam... someone's suddenly knock on my door, dahan dahan akong tumayo at binuksan ang pinto, I saw ate Maricar there..

"Breakfast is ready Luna." sambit nito na may hawak ng tray, ngumiti ako at lumakad pagbalik sa kama, sumunod ito at inilagay ang tray sa gilid ng kama ko. May alam kaya sya? sila?

"Ate.." bulong ko at tumingin sakanya, lumingon ito sa'kin na may pagtataka. "kilala niyo po ba si Elizabeth Hermès?" i straightly said, bakas sa mukha nya ang pag ka gulat, I'm right.. they knew her..

"naku hija! hi-hindi eh!" she said awkwardly at iniba ang tingin, I know she's lying, ngumiti ako.. i understand them.. they are just protecting me from something painful.. umiwas ako ng tingin at tumango.

"okay po.." sambit ko at kinuha at tray, lumakad na ito papunta sa pintuan, nahawakan na nito ang doorknob ngunit nag salita ito ulit.

"babalik sya Luna.. ngunit, wala ako sa pwesto para buksan muli ang lahat ng iyon, ayokong sa'kin magmula ang mga 'yon, sakanya dapat hija." saad nito at lumabas na.

Maaaring, hindi pa ngayon ang oras na mabunyag lahat ng ito, maghihintay ako. I can wait, i can still wait., and I can't still hold on and keep these heaving baggages I'm carrying. I won't give up.

*ting!

in the middle of what I'm doing, my phone suddenly tinged!
I picked it galing sa side table ko at tiningnan.

Amber Del Reys.

leggooo??><

chat ni Amber, i smiled. Tiningnan ko ang oras, damn it's already 7:00 am? usually, nagigising ako ng 5:30 am! ugh! I still have two hours to get ready huh? I think, that's not enough! ugh! After kong kumain ay naligo na ko, 30 minutes of showering, 20 minutes of drying my hair, and 30 minutes of picking what clothes should I wear. ugh! it's already 8:25am! ambilis ng oras! I'm still preparing! I picked the comfortable na suot, I'm wearing a simple white and light pink dress, it's a long sleeve dress by the way, above the knee, then I'm wearing a boots. This is so pretty. Umupo ako sa may make up-ing place ko, what the ef is that name. so ayun, I just put a light lipstick and a lil bit of foundation and blah blah!

After 30 minutes of doing my make up, inilugay ko lang ang hair ko. while putting those things na need ko sa bag, someone's suddenly knocked, the door is open naman.

"come in." tipid kong sambit na di lumilingon.

"nako jusko! kay ganda mo namang dalaga Luna!" natatawang sambit ni Ate Maricar, ngumuso ako at umiwas ng tingin.

"Syempre mana sa'kin ate!" pagmamalaki ni ate Joice, huminga ako ng maluwag at inis na tumingin sa kanila, nag apir pa talaga, ngumuso ako at hinihintay ang sasabihin nila.

"may bisita ka sa labas, kaibigan mo daw." nakangiti nitong saad, that's Amber maybe.

"sige po, lalabas nadin po ako." sambit ko at aayusin sana ang kama nang hinwakan ni ate Joice kamay ko, ngumiti ito ng malapad.

"kami na, sige na, samahan mo na ang kaibagan mo." nakangiti nitong saad, ngumiti ako at tumango nalang. They are so weird, tss. Lumabas nako at nakita sa Amber, tumayo ito at tumakbo papunta sa'kin, payakap na sya nang umiwas ako kaya nasubsob sya.

"ARAY!! SIAA NAMAN EH!" pagdadabog nito, natawa ako at umiwas ng tingin,

"let's go?" nakangiti kong saad, ngumiti din ito at tumango. Sumakay nakami sa kotse nila. Sabi nya ito nalang daw kanya, so nag agreed nalang ako. While nasa byahe, she keeps on talking, telling some stories, hay dapat naging author nalang toh eh, daming istorya.

take me, zephyr Where stories live. Discover now