chapter 1

33 2 0
                                    

I spend my days reading different kind of book especially wattpad stories .It makes my adrenaline go high .It change my views about love.  A hopeless Romantic.

dahil sa kakabasa ko minsan hindi na ako natutulog maypa last chapter pang nalalaman.Pagising na sila samantalang patulog palang ako,kaya ayun late nang nagigising si OA ...

sa kagandagan.

bandang alas otso na akong nagising dahil napagod ang aking katawan kakapractice para cheer dance hindi naman siya competition but graded siya kaya no choice ako kundi sumali.

paglabas ko galing kwarto nakita ko agad sila mama bihis na bihis.
"ma saan kayo pupunta?" tanong ko kay mama
"may dadaluhan kaming kasal "  ikakasal na pala ang pinsan niya medyo malayo malayo rin dahil sa syudad ang venue ng kasal.

pagka alis nila mama bumalik ulit ako sa kwarto upang matulog muli. Paiglip palang sana ako ngunit bumalik pala si mama
"faye gumising kana diyan sasama ka samin dahil may isa pang  invitation, sayang naman."

si mama na mismo nag hanap ng damit ko,
may ni rentahan pala silang sasakyan kaya dun na ako nagsuot ng sandal medyo tinawanan pa nga nila ako dahil hindi na ako naka pagsuklay dahil  sa pagmamadali.

pagkadating namin sa simbahan inayos ko muna ang aking sarili.

pagkababa nilibot ko ang aking paningin sa paligid

"San Vicente Ferrer church" pagbasa ko sa pangalan ng simbahan

Pagpasok ko palang sa simbahan humanga agad ako sa laki at ganda nito.

Ngunit may nahagip ang aking mga mata,
isang lalakeng hindi ko naman kilala ngunit parang nahipnotismo ako sa kanyang maamong mukha,hindi na siya ma wala wala sa aking paningin parang lage siyang hinahanap nito , lalong bumagay sa kanya ang kanyang damit isa rin siya sa mga groomsmen ngunit mas nahihigit na mas bata siya kumpara sa kanyang mga kasama.

Hindi ko mapigilan ang aking sarili na mapatitig  sakanya habang naglalakad siya sa aisle hindi man lang siya ngumiti ngunit dumagdag lamang ito  kanyang kagwapohan  Siya ay may matangos na ilong,medyo singkit ang mata at  ang kaniyang  labi ay  parang labi ng sanggol.

nauna kaming reception dahil nandon pa ang bride at groom sa simbahan kasama ang mga abay kaya matagal silang dumating sa reception

pagkadating nila nakita ko kung paano niya iwagayway sa ere ang table napkin habang pinapadaan nila ang bagong kasal .

Nasa kabilang banda ang table ng mga groomsmen at bride's maid kaya pa simple simple lang siyang hinahanap ng aking mga mata.

Magkalapit lang ang upuan namin ng kasama niyang babae kanina, mama niya yata ito. hindi pa naman nagsisimula kaya tumayo muna ako sa aking upuan upang kumuha ng pagkain

ngunit paglabas ko nakita ko ang mama niya "maari mo ba akong kuhanan ng litrato?"
"okay lang po te" may inabot siyang mamahaling cellphone kaya sinimulan ko na siyang kuhanan ng litrato

pagkatapos nag pasalamat ang mama niya

pagkatapos kung kumuha ng finger food bumalik kaagad ako sa loob ngunit yun nalang ang aking pagkabigla ng makita ko siyang naka upo malapit sa  aking upuan sabihin nalang natin na nasa unahan ko siya at sa likuran niya ako

nakayuko siya habang gumagamit ng cellphone, parang aatakehin yata ako sa puso ng makita ko kung anong phone yung ginagamit niya ito pala yung binigay sakin ng ginang upang kuhanan siya ng litrato kinilig ako ng sobra iniisip na naka indirect holding hands kami kahit sa simpleng bagay para  na akong mababaliw.

Nakapila na ang mga tao upang kumuha ng pagkain nandon ang table ng mga bridesmaid and groomsmen sa kabilang banda ng venue kaya sa kabila siya nakapila

pagkatapos akong bigyan ng pagkain bumalik ulit ako sa dati naming puwesto upang kumain.
Nang  malapit na akong matapos bumalik ulit siya sa table ng mama niya kaya ang ending nasa unahan ko na naman siya ulit.

"There are time's 

when I just want to look at your face

with the star in the night

There are time

when I just want to feel your embrace

In the cold of the night

I just cant believe that you are mine now... "

habang kumakanta ang singer sa kasal sa kanya lang ako tumitingin na parang na sa
isang  music video

kahit sumayaw sila hindi ko talaga nakita na ngumiti man lang ito , mukha siyang napipilitan lamang, dahil nga may palaro isa isang tinawag ng emcee ang kanilang mga  pangalan "cleo Nathaniel" hinigit agad siya ng kanyang ina pagkarinig sa huling pangalan na binanggit emcee, kaya nalaman ko agad ang pangalan niya.

Cleo Nathaniel  pala ha!!

ngunit hindi siya sumali, ewan ko nga ba pero kinatuwa ko ito dahil ang nilaro lang naman is itali ang garter sa may legs ng babaeing nanalo at ang magtatali ay ang lalakeng nanalo

parang buong oras sa kanya lang ako nakatingin at  kinakabisado ang kanyang itsura

mahilig siya sa matatamis yan ang nakikita ko, close din siya sa mama niya sabihin nalang nating Mama's boy, umupo ako ng maayos kasi ipapakita na daw ang video ng bride at groom ngunit binuklat ni cleo ang pamaypay na nasa may lamesa nila,  parang mahuhulog na yata ako sa aking kinauupuan, kitang kita ng aking dalawang mata kung paano niya paypayan ang kaniyang sarili.

Gusto ko siyang pag sabihan na kung pwede paki babaan ng kunti ang kanyang pamaypay kasi wala akong nakikita pero inunahan ako ng kilig kaya hindi ko masabi sabi ang gusto kung sabihin.

Hanggang uwian  hindi ko man lang siya nakausap ngunit  isa lang ang alam ko...... hulog na hulog na ako.

.......................…............💌......................................

plss support faye and cleo
don't forget to vote lovey:)

chasing after you Where stories live. Discover now