"Chto ty zdes' delayesh'?" What are you doing here?Tanong niya sa kaniyang ina na ngayon ay nasa balkonahe at umiinom ng tea.
"Ya vse yeshche tvoya mat'" I'm still your mother sagot nito at saka siya tinignan saglit "Kak dolgo ty sobirayesh'sya zdes' ostavat'sya, Dmitriy?" How long are you going to stay here, Dmitri?
"U menya zdes' yeshche yest' nezavershennyye dela" I still have some unfinished business here he replied saka sumindi ng sigarilyo.
"A kak naschet nashego biznesa v Rossii?" How about our business in Russia?
"Ya ne khochu etogo" I don't want it he simply replied saka tumingin sa malayo.
Naiisip niya rin si Hapi kung babalik siya ng Russia. Gusto niyang kasama niya lang lagi ang babae pero ayaw niya naman itong isama sa Moscow kung sakali.
"Ya ne daval tebe vybora. Eto vse yeshche tvoye" I did not give you choices. It's still yours
Tinignan niya lang ng masama ang ina pero tinawanan lang siya nito. Who would have thought na marami ang takot sa mama niya at kahit siya ay hindi ligtas dito.
After his dedushka's death ay ang mama niya ang nag manage ng business nila and surprisingly ay mas lalo iyong lumago.
His mom is cunning and manipulative and even manipulated his father para mabuntis ito.
"Are you really going to marry that woman?" Wika nito out of nowhere kaya agad naman siyang kinabahan for Hapi.
"Mom!"
"I'm just wondering if she's aware that my son is a mercyless monster"
Padarag niyang tinapon ang kakasindi niya lang na sigarilyo at saka siya lumapit sa kaniyang ina na ngayon ay abot tenga na ang ngiti.
"Ty ne sobirayesh'sya yey nichego govorit'" You're not going to tell her anything gigil niyang wika pero tinawanan lang siya ng ina kaya lalo naman siyang nainis.
"Like what? That you enjoy killing people and use your profession to justify your desire to kill them?"
"Ty prevratila menya v eto, mama" You turned me into this, mother.
He gritted his teeth at tinitigan ang ina na ngayon ay nanlambot na ang expression sa mukha.
"You made your son's trauma" ani niya saka ito tinalikuran.
Iniwan niya ang kaniyang ina sa balkonahe at saka siya dali-daling pumasok.
He can still remember it all. Malinaw pa sa kaniyang utak ang mga nangyari 19 years ago. He was 14 years old nang kunin siya ng kaniyang ina sa kaniyang ama dito sa Pilipinas. His life went upsidedown nang makabalik na siya ng Russia.
Malinaw pa sa kaniyang isipan kung paano siya pinilit na pahawakin ng baril ng kaniyang ina and pushed him to pull the trigger. That incident turned him into a monster dahil sa pesteng tradition ng kanilang pamilya.
The smell and taste of blood became an aroma to him. Hinahanap-hanap niya ang dugo at pagpatay. And for him to satisfy his desire ay pumasok siya sa Mercenary.
Natigilan siya bigla ng makasalubong niya si Hapi. Maputla ito at malalim ang mata. Ngayon niya lang nakita ang babae mula pagkauwi niya.
"Hapi" tawag niya dito
"Yes, my lord?" Ani nito saka yumuko
"How are you?" Nag-aalangan niyang tanong sa babae
"I'm fine, my lord. Kumain ka na po ba?"
BINABASA MO ANG
In Mercenary's Mercy (SHORT STORY)
RomanceFollow the journey of a skilled mercenary who unexpectedly falls in love with a quiet and reserved woman. As their engagement goes on, secrets from her mysterious past come out. The mercenary, driven by a protective instinct, becomes her unwavering...