CHAPTER 3: CELINE AND GAB PROBLEMS

3 0 0
                                    

"Celine, nanduon nga pala 'yung gown sa kwarto." sambit ni Gab.

"hmm, sige." pagtungo ko't sinagot ito.

"i really love the wedding gown." Saad ko.

Nakita kong biglang may tiningnan si Gab sa cellphone niya.

I know that someone from his work texted him. He's busy, but he's making time for me lalo na't ikakasal na kami. He's the boss on their company.

Bigla itong na pa-lingon sa akin.

"is there someone texted you from company?" I asked him while looking at him. I already know that, because we're partner, I've seen this so many times.

"yes. I have a problem, there's an issue about the company. There's someone who stole our article. This is a big problem." Gab said problematic.

"that's a big problem, gosh that people don't have their own work. How can they stole someone article?" I said to Gab irritated

"i know. I'm gonna go, Celine." Gab added.

"okay, take care Gab." I answered.

Lumabas nanga si Gab.

Narinig kong tumunog ang cellphone ko't agad na ikinuha ito sa bag ko. I received a messages from my mom.

"Lin si Prince na aksidente. itong bata na 'to, napaka pasaway kase, sinabihan kuna siyang 'wag na mag laro nang basketball, ka-kulit."

"nasa'n na siya?" I asked to my mom worried.

"nasa hospital kami ngayon, na injured raw 'yung paa niya sabi ng doctor." mom replied.

"papunta na'ko." I feel nervous because of what happened to my brother. Lumabas na nga ako para habulin si Gab para sumakay.

Nagmamadali ako sa paglalakad para ma- abutan si Gab. Papaandarin palang ni Gab ang kotse at kinatok ko ang bintana nito.

He opened the window. "Celine, why?" Gab called my name and asked me because I knocked his car window.

"Gab, na aksidente 'yung kapatid ko, pwede moba akong i-punta sa hospital?" I said to Gab and asked him a favor.

Binuksan naman na nito ang pinto nang kotse. "sure, it's an emergency."

Agad nanga akong pumasok sa loob.

Tinext kunga si mommy kung saang hospital sila at agad ko ito sinabi kay Gab para puntahan.

Nakarating nanga kami sa hospital at binuksan ko ang pinto.

"Celine, sorry if I can't go with you to your brother, the company is in a big problem." sambit ni Gab.

"it's okay Gab, i understand" I answered to Gab.

Ngumiti lang naman ito nang kaunti.

"I'm gonna go." Saad ko.

"hmm, be careful." Gab answered.

"you too."

Pumunta nanga ako sa loob nang hospital at hinanap kung nasaang kwarto sila Prince. Lubos akong nag-aalala. I asked the nurse.

"ma'am nasaan po rito si Prince M. Trilia?" I asked the nurse.

"sorry ma'am, but we can't just give the patient information." nurse answered.

"ma'am I'm his sister, nasaang kwarto po siya?" I asked the nurse again.

"ah, sorry po ma'am we're just doing our work here, he's in a room 7" ang saad ng nurse.

Agad nanga akong nag punta ruon sa room 7. There's a window on his room. I see my brother suffering from pain.

Nasaktan siya nang todo at nakahiga lang.

Napaluha naman ako rito't agad ring pinunasan. Pumasok na ako sa loob.

Nakatingin sila sa akin.
"ate." pagtawag ni Prince sa akin.

Agad nanga akong lumapit sa kaniya.

"look, he can't move his foot. Makulit, I said that to him so many times that don't play basketball. Look where he is now." my mom said.

"sorry ate, the doctor said that I'm injured. How can I play basketball again?" Prince said and asked while crying.

Napa buntong hininga nalang ako.

"gagaling rin 'yan. Just listen to mom, Prince. You will feel better soon, just don't play basketball anymore or you will get hurt again." i said to prince and give an advice to him.

"bakit ba lahat kayo pinipigilan kung anong gusto ko?" sambit ni Prince.

"basketball is my only happiness. Ate, since daddy died mas lalo kupang gustong maglaro ng basketball, i learned this from him, tinuruan niya ako simula nung maliit palang ako, sinabi niyang magiging magaling raw akong basketball player. Naniwala ako sa kaniya, sa sinabi niya at mas lalo kupang ginalingan, mas lalo pa akong nagpursige para maging proud sa akin si daddy. Sinasalihan ko 'yung mga laban at binibigay ko lahat ng best ko para manalo. Nung iniwan tayo ni daddy halos hindi ako makapaniwala sa nangyayari." Saad ni Prince na humahagolgol sa iyak. Kapag umiiyak siya ay parang hindi na ito makahinga kaya dito kami nag-aalala ni mommy, kapag umiiyak siya.

Napaluha naman si mommy at hindi ko namamalayan na umiiyak na ako sa sinabi ni Prince.

"sa tingin mo magiging masaya ba ang daddy mo kung ganiyan ang nangyayari sa'yo? Bakit kami? Sa tingin mo hindi namin namimiss ang daddy mo?" pagtatanong ni mommy na tuyo na ang mga luha sa mukha.

"mommy." pagtawag ko sa pangalan ni mommy nang mahina at hinawakann ang kamay niya.

Umiiyak pa rin naman si Prince at nagkumot nang dahan-dahan dahil masakit parin ang paa niya. Pati ang mukha niya ay kinumutan niya rin.

End of chapter.

✍️ Nathanielgs17

"𝙇𝙊𝙑𝙀 𝘼𝘾𝘾𝙄𝘿𝙀𝙉𝙏"Where stories live. Discover now