CHAPTER 14: CELINE CONDITIONS

1 0 0
                                    

“she's having Transient global amnesia. In rare cases, both retrograde and anterograde amnesia can occur together.

Transient global amnesia: This is a temporary loss of all memory and, in severe cases, difficulty forming new memories.

She's having both Anterograde and Retrograde amnesia, and that's we called Transient global amnesia. Anterograde amnesia is unable to form new memories and retrograde amnesia is unable to recall past memories, she's having both so this is a temporary loss of all memory(Transient global amnesia),  the patient may repeatedly ask the same question at walang maalala ang nakalipas na oras. And her memory will slowly return over the next 24 hours.” Doc explained to us about conditions of Celine.

The three of us listened seriously
—Gab, Prince and his mommy.

”doc gagaling pa siya 'diba?” tanong ng mommy ni Prince habang umiiyak.

“yes, sa karamihan ng mga kaso, ang mga taong nakakaranas ng TGA(TRANSIENT GLOBAL AMNESIA) ay ganap na gumaling. Kapag natapos na ang episode, maaari silang bumuo ng mga bagong alaala, ngunit hindi nila maalala kung ano ang nangyari sa panahon ng episode(mga nangyari nuong wala siyang maalala o mga ginawa niya, sinabi.)Anumang iba pang mga kamakailang alaala ay karaniwang bumabalik sa loob ng 24 na oras.” doc answered.

“Within 24 hours her all memories will come back.” ang sabi uli ng doctor.

Natutulog naman si Celine. Narinig naming gumalaw si Celine at minulat na ang mga mata.

Sabay kaming napa tingin lahat rito.

Lumingon sa amin si Celine at tinanong.

“nasaan ako?” pagtatanong ni Celine.

“bakit ako nandito?” tanong ulit ni Celine na naguguluhan.

“sino kayo?” Tanong nito ni Celine.

“ako nga pala si Gab, at ang pangalan ko ay Gab C. Hanlasam.” mahinhing pagpapa kilala ni Gab.

“ako nga pala ang asawa mo.” Saad ni Gab. Tinuro niya naman ang aunt niya pati si Prince.

“eto ang mommy mo, ang pangalan niya ay si Ariel M. Trilia. At ang kapatid mo, ang pangalan niya ay si Prince M. Trilia.” ang pagpapa kilala ni Gab sa kanila habang naka ngiti.

Bina bagalan niya lang ang pagsasalita niya't pinananatiling kalmado.

Naka ngiti rin naman ang pamilya nito habang naka ngiti.

Tumalikod naman ang mommy ni Celine at pinunasan ang luha niya dahil sa na iiyak kay Celine. Humarap pa rin itong naka ngiti.

End of chapter.

✍️ Nathanielgs17

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 24 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"𝙇𝙊𝙑𝙀 𝘼𝘾𝘾𝙄𝘿𝙀𝙉𝙏"Where stories live. Discover now