Chapter 3: Confession (part1)

10 1 0
                                    

Mae's POV

Hindi nman talaga ako kontrabida sa buhay nina Nica and Boyet. Ayaw ko lng kasi na nagkakaganoon si Nica ng dahil sa kanya. Kahit di sabihin ni Nica sa amin ang totoong nangyayari sa kanila, alam kong nasasaktan na sya. Habang papasok na ako sa cofee shop kng saan kami dpat magkita ni Nica, i can see Boyet entering the shop also..

"Bakit sya nandito? Nica talaga oh, for sure, pinapunta nya rin dito ang lalaking iyon", napaisip ako.

Itetext ko na sana c Nica na nandito na ako sa shop and nandito rin ang magaling nyang boyfie pro bago ko pa man ma send sa kanya, nakita ko c Boyet sa isang table nakaupo with a girl. Di ko masyado makita yung babae kasi medyo natatakpan ni Boyet yung girl. (Ganito kasi yun.. Nasa Entrance ako ng shop tapos c Boyet ay nkatalikod so hindi nya ako makikita. Si girl nman ang nkaharap sa may entrance pro di ko sya masyadong makita kasi natatakpan sya ni Boyet)

Di ko muna e.tetext c Nica. Alam kong masasaktan sya sa makikita nya as soon as she arrives, pro she needs to witness it with her own eyes. Inoccupy ko yung table na medyo malapit lng sa may entrance para di kami makita ni Boyet.

After almost 10minutes..

"Sissy Mae, nasa coffee shop ka na ba?", txt sa'kin ni Nica.
"Yup, kanina pa kaya ako dito. Nasa malapit sa Entrance lng ako nka upo. Sa'n ka na ba? Tagal.", reply ko nman sa kanya. Medyo nag iisip pa ako kng sasabihin ko rin sa kanya na nandito c Boyet with a girl.

Pero hindi.. Dapat sya mismo mkapansin sa kanila..

"Malapit na ako. Ba't dyan ka nka upo. Alam mo nman mag dadrama ako today, dyan ka pa pumwesto. Lipat ka. Hanap ka ng vacant. Yung medyo d tayo mpapansin."

"Mas maganda dito. Para mahiya ka sa pag dadrama at mkpag control ka sa iyak mo. Haha. Also, ang pangit ng view dun sa likod.", sabi ko na lng sa kanya.

Pumwesto talaga ako na nkatalikod sa kanila ni Boyet. Para sya yung nkaharap sa kanila at makita nya agad.

Until dumating na si Nica. I gave her a smile as i watched her papunta sa table namin.

"Kanina ka pa ba talaga Sissy?"
"Di nman masyado. Mas maaga lng ako sayo ng mga 30 minutes. Pro ok lng yun. Di nman alo nabagot kahihintay sayo", umandar na nman pagka sarcastic ko. Pro sanay na c Nica nyan. What are preens are pooor nga dbuh?
"You're so mean talaga. Btw, umorder ka na ba?"

Bilib rin ako sa kaibigan kong 2. Pag stress, pagkain talaga binabanatan nyan. "Nope. I waited for you muna. Para may kasabay kang kumain. Saka Nica, pwd ba.? Hinaan mo nman boses mo. Masyado kang hyper", pag saway ko sa kanya dahil baka makita pa kami ni Boyet. Masira pa ang plano ko. (Evil laugh, pro d ko nman talaga intensyon na wasakin sina Nica and Boyet. Gusto ko lng talaga matauhan ang kaibigan ko)

"Sige, my treat. Anong sayo?", sabay tawag nya dun sa waiter para mkapag order.

"Kung anong sayo, yun na rin sa'kin", sabi ko.
"We're twinny talaga sissy. Dalawang Choco moist cake and Mocha Latte pls" sabi nya sabay order.

Sinundan nya ng tingin ang waiter na saktong doon pa malapit sa table nina Boyet dumaan.

"Sissy, wait"

"Oh bakit. May nkalimutan ka pang e.order? Takaw mo na Sis", maang maangan kong tanong.
"No, tignan mo dun banda", sabay nguso sa table nina Boyet.

"This is it", nasa isip ko. Tumingin ako sa table na tinutukoy nya. "Anong meron dun?"

"Si Boyet yun dba? Sino yung kasama nya?", sunod sunod na tanong nya.

"Sya nga. Bakit sya nandito with that girl? Di mo ba talaga kilala? Di ko kasi masyadong makita ang mukha", napatayo ako agad sa upuan ko ng umaktong tatayo rin sana si Nica..

to be continued..

Sino Ang Para Sa'kin?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon