Chương 7: Thay đổi điều gì đó

33 2 0
                                    

Chương 7: Thay đổi điều gì đó

Dù chỉ qua một đêm nhưng chú heo con dường như đã trưởng thành hơn rất nhiều, và dường như cũng có nhiều nghị lực hơn. Đầu tiên Tần Lai Đệ lấy những con heo con đã bị đè nát ra để tránh bị heo nái ăn, sau đó dọn dẹp chuồng heo từ trong ra ngoài để tránh nhiễm khuẩn.

Ngoài bất cứ điều gì khác, sự sạch sẽ và vệ sinh là những khía cạnh cơ bản nhất của việc chăm sóc heo nái trong thời kỳ hậu sản, không có cách nào để làm cho trang trại trở nên vô trùng, nhưng ít nhất các vết phân, nước tiểu và máu phải được làm sạch kịp thời. Sau đó sàn và tường phải được rửa hai lần bằng nước muối nhẹ, cuối cùng trải rơm sạch lại, Lai Đệ mới có thời gian nghỉ ngơi.

Tất nhiên, may mắn là ngày hôm qua sau khi để tránh ca sinh nở khó sinh, hai con heo nái đã không bài xích hay cắn cô.

Lai Đệ học trung từ ông Hà, không phải bác sĩ thú y, nhưng trong những năm cô ở thị trấn Lãnh Hà, trong thị trấn không có trạm thú y hay cơ sở chăn nuôi chuyên dụng, khi dân làng đến trung tâm y tế, cô chỉ có thể lái xe lao vào trận chiến, đi tới đi lui cũng không đủ.

Vương Lệ Ân và Lý Ban Phân theo dõi một lúc, tự nhiên không có gì để nói về thái độ làm việc như vậy.

Khi Lai Đệ về nhà ăn trưa vào buổi trưa, cô phát hiện trong súp cám khoai lang có vài hạt gạo, cái bàn trên giường có một bao gạo nặng mười lăm cân!

"Cái nha đầu này, ta nói muốn ngũ cốc nguyên hạt, còn có thể đổi thêm ba mươi cân nữa, vậy mà cháu lại nhất quyết đòi gạo trắng, nếu không thì đã được bao lớn hơn."

Tần Lai Đệ nhấp một ngụm cháo trắng thơm phức rồi nói: " Bà nội, loại gạo trắng này chúng ta có thể dùng vào mục đích khác." Hiện nay, ngũ cốc nguyên hạt là lương thực chủ yếu, gạo trắng mới là thứ hiếm có.

"Có ích lợi gì?" Tần Quế Hoa và Phán Đệ cùng nhau nhìn cô.

Lai Đệ nhìn ra cửa, trước tiên chạy tới đóng lại, sau đó thấp giọng nói: "Ngày mai cháu đi vào thành một chuyến."

Dù sao, ý đồ xấu nhiều thì chính là đứa thứ ba này: "Cháu muốn mang ra chợ đen để đổi lấy thứ khác à?" Trước đây cô cũng bán trứng và đậu nành nên cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

"Cà yên tâm, cháu hứa sẽ không để bà và em đói đâu."

Tần Quế Hoa vốn là người bảo thủ, bà kể gần đây có người trong đại đội lén lút bán ngũ cốc, bị kết tội đầu cơ trục lợi liền bị kéo đến công xã phê bình, thậm chí có trường hợp nghiêm trọng hơn còn bị đưa đi nông trường cải tạo, có người còn bị đưa thẳng đến vùng hoang dã phía bắc, khiến cả nhà mất mặt.

Tần Lai Đệ cũng có chút không rõ ràng về tình huống mấy năm nay, những ký ức này đối với cô đã quá xa vời.

Nhưng Phán Đệ thì thầm: "Em đi với chị ba, ngày mai là chủ nhật."

Tần Quế Hoa tuy hung dữ nhưng cũng có lý, nghĩ rằng Lai Đệ không còn trẻ, hiện tại đã kết hôn, từ nay đôi trẻ sẽ phải sống cuộc sống của riêng mình, bà không còn có thể bảo vệ cô dưới đôi cánh của mình như một con gà mái già nữa. "Được rồi, vậy hai đứa cẩn thận, trước tiên mang theo năm cân, nếu bị tịch thu cũng không tiếc, chỉ cần không bị bắt là được."

Thập niên 70 TÁI HÔN VỚI KẺ THÙ CỦA CHỒNG CŨNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ