Chương 8: Chị cả Ái Lan
"Đổi cái gì?" Nữ bác sĩ sửng sốt, ngừng đếm tiền.
Tiền bạc ngày nay đã đắt, nhưng đồ dùng lại càng quý, nhà cô ấy đông con, gần đây con gái ốm nặng muốn uống cháo trắng, bố mẹ đều đi làm không có thời gian xếp hàng mua gạo, cô ấy chưa mua được gạo trắng, hôm nay tình cờ ra ngoài đi vệ sinh, cô nghe thấy bà già trong sân nhắc đến, vội vàng đuổi theo ra ngoài.
Người dân bình thường thích buôn bán với họ nhất là xà phòng và vải, là những mặt hàng thiết yếu khó tìm. Tuy rằng hai người đều là bác sĩ, những thứ này chật hẹp, vừa đủ dùng, vì thế không thể đổi lấy được.
"Chị gái, có thể đổi lại cho em hai bình dầu cá được không?" lời nói Tần Lai Đệ làm cho cô ấy kinh ngạc.
"Cô muốn loại thuốc đó để làm gì?" Giờ đây, không giống như thời kỳ đầu thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhiều công ty trong nước đã có công nghệ và thiết bị tinh chế dầu cá, giá cả cũng không còn đắt như trước nữa. Nhưng dù sao nó là thuốc không hề rẻ.
"Em gái em bị bệnh, bác sĩ nói cần phải uống thuốc này." Bệnh quáng gà và vóc dáng thấp bé của Phán Đệ cũng giống như bệnh còi xương, thực chất là triệu chứng của việc thiếu vitamin A và D, mà dầu cá là thực phẩm bổ sung phù hợp nhất .
"Em không muốn, em không sao đâu chị!" Phán Đệ gấp đến đỏ mặt, đây là khẩu phần ăn duy nhất của bọn họ, làm sao có thể cho cô bé ăn?
Lai Đệ cười trấn an cô bé: "Nghe lời."
Cô bé trông còn trẻ, từ trái sang phải gọi cô là "Chị", nữ bác sĩ cũng rất quý mến cô bé và cảm thấy nhẹ nhõm.
Nhìn cô gái trẻ, dựa vào kinh nghiệm lâm sàng của mình, cô ấy phán đoán bọn họ không hề nói dối, không uống thuốc bừa bãi, "Nhưng tôi không thể đưa hai bình, hơn nữa bệnh viện chúng tôi cũng đang thiếu dầu cá."
Dù sao, suy dinh dưỡng là một vấn đề phổ biến trong thời đại này.
"Được rồi, chị gái, trước đổi cho em một bình được không? Nếu không đủ, em có thể bù tiền."
Một lúc sau, nữ bác sĩ bước ra trên tay cầm một chai dầu cá màu trắng, hướng dẫn họ cách dùng và chống chỉ định của thuốc rồi hào phóng đưa cho họ thêm 50 xu.
Mãi đến khi đến nơi khuất bóng của bệnh viện, Phán Đệ mới đau lòng nói: "Năm cân gạo trắng đấy, chị ba, vậy mà chỉ đổi chai thuốc này thôi, chúng ta đều sẽ chết đói mất. " Giọng cô bé nghẹn ngào nức nở.
Cô bé thực sự quan tâm đến đồ ăn, cô bé không hề cảm thấy ốm yếu, nhưng cơn đói là có thật, cô bé không cần uống thuốc nhưng gạo thì không thể thiếu.
"Đồ ngốc, sau này chúng ta còn có lương thực, hai tháng nữa có thể thu hoạch lương thực mùa thu, nhưng em chỉ có một đôi mắt."
Phán Đệ cúi đầu không nói gì, nhưng tiếng bước chân lại càng nặng nề hơn.
"Còn nữa, sao em không nói với chị và bà nội là em không nhìn thấy gì vào ban đêm? Nếu em nói với chị sớm hơn, chúng ta có thể chữa trị cho em sớm hơn, có lẽ bây giờ mọi chuyện đã tốt rồi. Từ giờ trở đi, em không thể viết dưới ánh nắng mặt trời, ban đêm cũng không, cơ thể phải ngồi thẳng để tránh tình trạng quáng gà trở nên nặng hơn và gây cận thị."
BẠN ĐANG ĐỌC
Thập niên 70 TÁI HÔN VỚI KẺ THÙ CỦA CHỒNG CŨ
RomanceTRUYỆN THẬP NIÊN 70, TÁI HÔN VỚI KẺ THÙ CỦA CHỒNG CŨ. Tác giả: Lão Hồ Thập Bát. Edit truyện: cut thái bảo trân. Thể loại truyện: điền văn, trọng sinh. Văn án: Tần Lai Đệ qua đời, vào năm thứ ba sau khi cô bị con trai riêng của chồng đuổi ra khỏi nhà...