Chapter 1- Birthday

37 4 0
                                    


                 MADALING araw akong nagising dahil maaga ang oras ng klase ko ngayon. I took a shower and get dressed with my uniform. I tied my hair in to a messy bun. Lumabas ako ng kwarto ko at bumaba para pumunta sa kusina. I saw my Uncle Jack with someone and I think its a politician like him. They are talking in the sala. Uncle Jack with a cup of coffee in his hand.

Dumeritso naman ako sa kusina para kumain. I'm sure na hindi sasabay kakain si uncle like usual. Uncle is the current governor of Laguna.

Pagkatapos kong kumain ay bumalik ako sa kwarto ko para kunin ang mga gamit para makapunta na ako sa school. Pagkababa ko sa sala ay nakita ako ni Uncle. Nagsenyas siya sa kausap niya bago siya tumayo at lumapit sa akin.

"Happy 18th Birthday! My niece." Uncle greeted me as he give me a hug. He carries my back as I hug him tight.

"Thank you Uncle. For everything, for not leaving me alone." I said. Kumalas naman si uncle sa pagkayakap at binigyan ako ng halik sa noo.

"Anything for you. Wishing you, more birthdays to come. Sana din, ligtas ka palagi at ang kasiyahan mo." ngumiti naman ako kay uncle.

"Pupunta na po ako uncle."

Hes forehead wrinkles, "Hindi ka ba mag-ccelebrate ng birthday mo?" umiling naman ako sa kanya. He sigh. "Okay, take care. Alam mo naman, may mga na r-received parin akong mga death threats. Baka makapag desisyon akong mag hire ng body guards  para sayo."

My eyes widened. "Uncle wag po! Kaya ko naman sarili ko eh!"

Tumawa naman si uncle. "Ikaw naman di mabiro." Ginulo niya ang buhok ko na nakapasimangot sa akin. "Your 18 now, legality means freedom. So, I'm giving you your freedom now. Basta alam mo lagi ang limitations mo."

I nodded and smile. "Sige na uncle. I'm going now." paalam ko. Tumingin pa ako sa likod niya kong saan ang kasama niya ay nakatingin sa amin.

Laking gulat ko ng mapagtantung isa itong binata, siguro kaedad ko lang ito? Pinagmasdan ko ito ng tingin. Base sa mga paa niyang mahaba ay sigurado akong matangkad ito. Chinito na moreno, matangos ang ilong, makapal ang kilay, at visible jawline.

Tumingin naman si uncle sa tinitingnan ko at ngumiti. Sumenyas siya sa lalaki na pumunta sa lugar kong nasaan kami. Tumayo naman ito at naglakad papalapit sa amin.

"Colton, this is my niece, Blue Maeve Elle. Bleve this is Colton Cameron Alston. He is the son of the governor of Batangas." pagpapakilala sa amin ni Uncle. Ngumiti naman ito at naglahad ng kamay sa akin. Tinangap ko naman ito at ngumiti pabalik.

"Nice to finally meet you binibining Asul." He said in a playful tune. Kinuha ko naman ang kamay ko dahil sa inis. Okay na sana tinawag niya akong binibini eh! Kaso, asul?! Ang pangit naman! Ayaw ko nga tinatawag akong blue, tapos asul itatawag niya sa akin?

Natawa naman si uncle. Wala naman sigurong plano si uncle na e-arrange marriage ako diba?

"Nice to meet you too." I said planely.

"Birthday din pala ng pamangkin ko ngayon. 18th birthday." sabi pa ni uncle.

Napa 'O'naman si Colton sa nalaman. "Happy Birthday!" sabi niya. Tumango nalang ako.

"I'll go now uncle,"

"Happy Birthday! Again." kumaway na ako kay uncle at lumabas na ng bahay. Sumakay naman ako sa BMW na binili ni uncle para sa akin noong graduation ko sa highschool . Sabi niya makakapag-drive lang daw ako kapag legal na ako, pero hindi pa ako marunong magmaneho kaya nag hire siya ng driver para sa akin.

"Let's go manong."

"Happy Birthday ihja. Legal ka na, mawawalan na ako ng trabaho nito dahil ikaw na ang magmamaneho nito." I can sense the sadness in his voice.

Skyford AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon