Chapter 3- Dimistrea

18 4 0
                                    

I woke up in the white room. I roomed my eyes to see no one. Uupo sana ako ng makaramdam ako ng sakit sa tiyan ko.

Inalis ko ang tela na nasa aking tiyan para makita ang sugat ko doon. Hindi na ito masyadong malala kasi nakatahi na ito.

Naalala ko naman ang nangyari sa akin kagabi.

Ako ba ang may gawa ng pagkalutang noong nga patalim? Or its just my imagination? Pero bakit parang nawala talaga ang pakiramdam ko noon? And it seems so real to see a flying knife. Parang totoo talaga ang nanyari.

Kamusta na kaya ang lalaki? Bakit parang takot ang mga mata niyang tumitingin sa akin noong gabing yun?
Pero bakit parang may kakaiba akong naramdaman nong panahong yun?
May dextrose naman ako sa kamay ko.

Tatanggalin ko sana ito ng biglang bumukas ang pinto kaya napatingin ako dito.

Uncle Jack step inside the room. Nakatingin siya sa relo niya bago sa akin. Nagulat pa ito ng makitang gising na ako.

He smile and walk papalapit sa akin. "Are you okay know?" tumango naman ako sa kanya. May dumating na rin na isang babae na sa palagay ko ay nurse.

"Pwede na po ba itong tanggalin?" I ask the lady. Dahan-dahan naman akong umupo sa kama. Nakita kong tumingin ang babae kay Uncle. Tumango naman si uncle kaya kinuha na ng nurse ang nasa kamay ko.

"Okay na po ako uncle. May tanong lang po ako." sabay hilot sa kamay ko.
Tumingin naman si Uncle sa akin na para bang alam niyang magtatanong ako. I cleared my throat as I say, "A-ano pong nangyari sa mga lalaki? Nahuli po ba sila?"

Nakatingin lang sa akin si uncle. Lumabas naman ng room ang babae pagkatapos niyang che-nick ang blood pressure ko.

"Yes, nahuli sila but, hindi sila umamin kong sino ang nagbayad sa kanila para patayin ka. Kasalukuyang nasa kulungan ang mga lalaki ngayon." Sabi ni Uncle at umupo sa may sofa sa gilid ng kama.

"Uh, may sasabihin sana kasi ako uncle. Uh, noong lalayo na kasi ang lalaki uncle ay parang bigla nalang nawala ang sakit sa katawan ko. Nababalutan na ito ng init saka nakita ko nalang na may tatlong lumulutang na kutsilyo sa harapan ko. Totoo po ba yun uncle? ." Naguhuluhang sabi ko sa kanya. Uncle has no expression on his face.

Hindi ba siya nagulat sa sinabi ko? Or he thinks that I'm crazy?

"Yes it's true. You summoned three knife because of anger you have that time." natawa naman ako sa sinabi niya.

"Seryuso Uncle? Hindi lang ba ako nag ha-hallucinate?" Uncle nodded. I feel goosebumps in my body. "P-paano?" nanginginig kong tanong.

Uncle sigh. "You will know everything soon. If the right time will come." sabi niya sabay tayo.

"Uncle baka sinasabi mo lang yan kasi tinatakot mo na akong mag bar? Promise di na mauulit." nag cross heart pa ako.

"No, I'm not mad. By the way, I'm processing your papers because tomorrow morning, you'll transfer to your new school." sabi ni uncle at umalis.

Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi ni uncle.

Ano daw!?

Bakit naman? Dahil ba to sa nangyari? Saan kaya ako mag-aaral? Sana naman hindi sa ibang bansa. Hindi nga ako masyadong marunong mag english.

Tumayo ako at hinanap sa lamesa ang phone ko. Hindi naman na masyadong masakit ang sugat.

I saw my phone above the desk na may tray ng mga prutas. Agad kong hinanap ang number ni Shan at tinawagan ito. Ipapaalam ko kasi sa kanya na mag t-transfer na ako. Wala naman kasi akong magagawa kapag si uncle na ang nag desisyon. Agad niya naman itong sinagot.

Skyford AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon