Chapter 2- Awakening

24 3 0
                                    

     

             KASALUKUYANG nasa kwarto ako ngayon ng maka-receive ako ng message mula kay Shan. Bago pa naman akong kumain ng hapunan.

Shan:

Tuloy ang party²! Magbihis ka na dali!
Tatawag nalang ako.

I've waited for her to call at wala pang isang minuto ay tumawag na ito. Agad ko namang sinagot ang tawag. I sat on the corner of my bed.

"Ano na?" bungad ko sa kanya. I heard her giggle.

"Natapos namin ng maaga ni ate ang paglilinis ng bahay!"

"So?"

"Anong so? Meaning tuloy ang party! Sa dating lugar, maghihintay ako sayo dito. I will not pick you cause I'm sure papayagan ka na ni Uncle mo!" sabi niya.

I sigh, "Sige, I'll try. Bye."

"Bye!" agad na naputol ang tawag. Tumayo naman ako at pumunta sa sala. I saw nanay vacuuming the floor.

"Nanay," Tawag ko sa kanya. Tumingin naman siya sa akin at pinatay ang vacuum. "Nandito na po ba si uncle?"

"Nako! Wala pa iha, mamaya pa yun. Bakit? May kaylangan ka ba?" Agad naman akong umiling.

"Wala po nay, salamat." sabi ko at bumalik sa kwarto.

Hinanap ko naman ang number ni uncle sa contact. Nag-alinlangan pa ako kong tatawagan ko ba or hindi dahil baka busy.

Sa huli ay tinawagan ko rin. Tatlong ring pa bago ni uncle sinagot ang tawag

"Yes?" He said.

"Uh, Uncle magpapaalam sana ako sayo," Tumikhim pa ako. "Pupunta sana kami ng bar, kung papayag kayo."

"Bar? Mag-iinoman kayo?" Uncle Jack ask the obvious. Bumuntong hininga nalang ako.

"Yes uncle, pero hindi naman ako iinom masiyado eh. Besides first time kong pupunta doon. Kami lang namang dalawa ni Shan. Walang lalaki promise." I lied. Slight lang naman.

"Okay, I will let you but, kasama mo si manong. Siya ang magiging body guard mo ngayong gabi."

Papayag nalang kaya ako kasama si manong? Okay lang naman si manong eh. Besides, para rin ma enjoy si manong.

"Pwede din po Uncle. Uuwi din naman po kami kapag malapit ng lumalim ang gabi." sabi ko pa. Narinig ko naman sa kabilang linya na parang may kausap si Uncle.

"Okay, okay. Tatawagin ko muna si manong para masabihang bantayan ka."

"Sige Uncle, thank you. Love you bye."
Sabi ko sabay baba sa tawag. I put my phone in the mini disk beside my bed.

Dumeritso na ako sa bathroom para maligo.

As I finish my bath. Pumasok na ako sa walk in closet. Pinili ko ang Rushed front bodycon dress, nude color at sa baba naman ay isang Black dwart boots. Hindi ko nalang din tinali ang buhok ko kasi mas magiging visible lang ang shoulder and neck ko.

Nilagyan ko nalang ng kaunting make up ang mukha ko. Kinuha ko na rin ang black Gucci bag ko na nasa kama.

Habang naglalakad ako pababa ay tinawagan ko na si Shan.

"Oh? Nasan kana?" hindi ko pa masyadong marinig ang sinabi niya dahil sa lakas ng tugtug sa kabilang linya. "wait, lalabas na ako."

Naghintay naman ako sa kanya. "Papunta na ako jan."

"Huh? Nasa bahay ka pa ba? Six pm pa ako nandito." eh? Wala ka namang sinabing oras! Nakakainis!

"Why? You didn't even set a time? Saka malay ko ba kung kanina ka pa nandyan!" inis kung sabi aa kanya. Tumawa naman siya kaya mas lalo akong nainis.

Skyford AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon