Sorry for grammatical errors and misspelled words and typographical errors
Please do not take it seriously
--
"A memories to remember" (chapter 13)
--
"Hello, Mama!""Hi skye, How's my babies there?" Tanong ko, Ngayon nga lang din ako nakatawag dahil nabusy ako sa day care, Ngayon lang din sila nag karoon ng oras
"Mama it's so cold in here! When me and ate talks may usok na lumalabas po" sambit ni matt, napatawa ako tiningnan sila
"Anong ginagawa nyo ngayon po?" Tanong ko
"Watching tv po, we're going to Disneyland tomorrow po" bukas pa pala sila mag di-disneyland
"Really? That's nice anak"
"Mama i hope you're here, because i can't sleep without you and and it's really fun here, i want daddy and you to be here kasi para it's like a family bonding" sambit ni skye, napangiti naman ako
"I hoped too, skye, pero hindi pwede eh, Mama should stay home for good, for zayelle too"
"Zayelle? You gave her name already?" Ogie asked, tumango ako
"I saw names eh, Zayelle kaliah really, bigay ni skye yung zayelle eh nabasa nya sa list ng mga names sa book and ang meaning daw nun ay god's greatest gift" the day i found out i was pregnant, that was the time na hindi nya ako naalala, but zayelle is still the greatest gift because beyond everything, god gave me another angel "kaliah nakita ko lang din and it means beautiful"
"Oh? That's beautiful" napangiti ako, everybody loves it tho.
"May pangalan na?" Tanong ni ate tanya
"Yes tita! I was the one who gave a name, it's zayelle kaliah" pagmamalaki ni skye
"Oh that's a good name ha, i love it, yan tuloy mas na excite akong mameet yung pamangkin ko"
"Me too, tita tanya! I'm gonna be a kuya sabi ni wowa kaya big boy na daw ako" sambit ni matt, tama naman
"Oh, skye, matt, mag paalam na kayo kay mama you two needs to sleep na maaga pa kayo bukas" rinig kong sambit ni mammang
"Babye, Mama!! We're gonna sleep na!"
"Bye, mama!"
"Bye, babies, I love you! Wag pasaway jan ha? Makinig kay daddy" binaba ko na yung tawag at humiga ulit, ala una na ng madaling araw dito sa Pilipinas, dahil nasa California sila it is ten am there, kaya pinapatulog na sila, nagising talaga ako dahil gusto kong tawagan sila, i just want to talk to them badly, marinig ko lang yung boses nila ayus na ako.
--
Dahil wala naman akong gagawin sa bahay, naisipan kong pumasok ngayon at tulungan si jea sa mga bata, boring naman sa bahay eh, kain tulog lang yung gagawin ko, well that's what zayelle needs, pero kailangan ko ring gumalaw galaw no."Goodbye, teacher jea. Goodbye, teacher regine" Paalam nung isang estyudante namin, sya nalang din yung nahuli sa classroom
"Dala mo kotse mo, je?" Tanong ko sa kanya
"Oo, te? Bakit?"
"Donut tayo? Umuulan nanaman gusto ko mag hot choco" syempre, libre ko nanaman.
"Libre mo te?" Tanong nito
"Yayayain ba kita kung libre mo?" Tanong ko sa kanya
"Ito naman si buntis, nag tatanong lang naman eh, malay mo" kinuha ko yung mga gamit ko at sumunod sa kanya, Habang nag lalakad kami papunta sa kotse nya i kinda feel a strong cramps in myl abdomen, hindi to sipa ni zayelle.
"Je?" Napatingin sya sakin "next time nalang tayo mag donut?"
"Bakit te!! Gutom na ako eh"
"Iuwi mo muna ako tapos dalhin mo ako sa hospital, i felt a freaking contraction"
"Ate!! Manganganak kana!?" Tumawa ako
"Kalma! Naramdaman ko lang, it's labor, hindi pa lalabas yung bata"
"Halika na! Ano pang hinihintay mo jan! Pagbigyan kita na hindi ako ilibre ngayon haa" pumasok ako ng kotse na tumawa, Contraction palang naman, hindi pa naman ulo.
--
"te, sigurado kang okay ka lang mag isa? Ehh kasi hindi naman ako pwedeng hindi mag trabaho bukas alam mo yan, tsaka wala akong proxy te, kokonti lang ang teachers natin" napangiti ako"I'll be fine, je, sapat na yung hinatid mo ako dito, sa susunod na yung libre ko"
"Sge te, tawagan mo ako ha? Sa susunod na linggo pa naman uuwi sila kuya" tumango ako
"Thank you, jea" pinasmasdan ko syang lumabas ng kwarto, napangiti nalang ako at napabuntong hininga, I'm not ready, I have no one? It's only me? Ako lang? Life goes on i guess.
"Mama will try to be tough, anak" Hindi ko naman sila pwedeng tawagan dun sa mga nangyayari dito, i don't wanna ruin their fun, plus ngayon ko lang nakitang nag eenjoy yung mga anak ko ng ganon, i kist want them go be happy, maybe i will call them when zayelle is here para wala na silang isipin.
-
Inipon ko yung buong lahat ko, kahit alam kong mahina pa yung katawan ko, para lang mahawak at makarga si zayelle."Happy birthday, anak" she's hour year old, isn't that cute? Ilang oras palang simula nung lumabas sya, she's beautiful, namumula pa, she's sleeping peacefully. "Thank you for not giving mama a hard time, But you're worth it"
"Ate? May dala akong pagkain" napalingon ako kay jea
"Je? Bakit ka nandito? Tapos na ba trabaho mo?" Napatingin ako sa orasan, maaga pa naman.
"Lunch pa naman te, ehh naisipan kong pumunta dito para bisitahin ka at dalhan ka ng pagkain" binaba nya yung mga dala nya at lumapit sakin, agad syang napatingin kay zayelle na nasa hospital crib "nako!!! Ate, ang cute cute nya, gawin mo ako ninang te, iispoilin ko to" tumawa ako, Spoil naman talaga sya sa mga bata.
"As usual" ninang na naman sya ni skye at matt so dalang dala na ako sa kanya
"Paano te, hindi na ako tatagal, babalik ako bukas promise, kainin mo yang mga dala ko te, sinigurado kong nga paborito mo yung dala ko para kumain ka talaga" tumawa ako
"Thank you, jea, you don't actually need to do this but thank you"
"Wala yun te! Sya babye na, bye zayelle! Babalik ako bukas" tumawa ako at tiningnan lang syang lumabas ng kwarto, kinuha ko yung mga dala at binuksan yun, Sinigang, if i could choose between Jea and my sister siguro mas gugustuhin ko pang maging kapatid si jea.
--
Bitin? See you at next chapter!!
BINABASA MO ANG
A memories to remember
FanfictionIn the world, You need to find someone who is willing to do anything for you, even to sacrifice your life, In this world, you can't be completed without a man or a woman in your life, there's only a man and a woman that who are destined to each othe...