chapter 15

30 1 0
                                    

Sorry for grammatical errors and misspelled words and typographical errors

Please do not take it seriously
--
"A memories to remember" (chapter 15)
--
It's almost twelve midnight, it's always been my joy putting them asleep, plus tatlo na sila ngayon ha, umupo ako sa tabi ni skye at matt na natutulog "kung ito man yung tadhana ko, Maybe, I'll take it, for you three" bumaba ako para mag pahangin dahil pakiramdam ko kailangan ko naman talaga

"Hindi kapa natutulog?" Nagulat ako at napalingon sa kanya

"Jusko! Gabing gabi ohh" parang pakiramdam ko nawala yung kaluluwa ko for zero point one seconds dahil sa gulat "bakit nandito ka?" Tanong ko

"It's my house, sabi ni ate kailangan ko daw umuuwi uwi din dito lalo pa't kailangan mo daw ako ngayon, cyra was just hoping for me to be with her pero parang mas kailangan mo ako eh" napatingin ako sa kanya at ngumiti, God, it's my fault again?

"A-ayus lang naman ako eh, kaya ko naman, Sana pumayag ka nalang sa gusto ni cyra, naiinitindihan ko naman na kailangan ka nya ngayon? She's building her relationship with you as her father" sabay ngiti ko

"You know reg, Kakaiba ka talaga, you understand things even i didn't, Siguro pag may bagay ako na hindi naiintindihan lapitan kita?" Tumawa ako

"Oh no, I'm just good at kids? So good that i can read them, Nababasa ko yung saloobin nila, makita ko lang sila, plus i have kids on my own rin kaya nararamdaman ko rin yung mga saloobin nila"

"Well, Kakaiba ka nga" napatawa kaming dalawa and after that total silence "how long have we been together?" Tanong nito, napangiti ako.

"Ten years" sagot ko

"That long? And i can't remember you? Tanga ko naman, i know I've hurt you" tumawa lang ako, Wala naman akong magawa eh

"Wala akong magawa eh, I'm kinda getting used to it" kahit hindi naman, hindi ko alam paano simulan.

"I'm really sorry, Reg" hinawakan yung kamay ko at ngumiti tama tamang narinig kong umiyak si zayelle kaya agad din akong pumasok ng bahay, Yun na din siguro yung pahiwatig na umalis ako.
--
Nagising ako ng alas tres dahil nauuhaw ako, wala si regine sa kama, Hindi sya pumasok ng kwarto simula nung pumasok ako, Alam ko na rin naman saan sya, nandon nanaman sya sa mga bata, kaya lumabas ako ng kwarto at tiningnan yung kwarto ng mga to, napansin kong gising sya at naka upo sa rocking chair pinapatulog si zayelle, i saw on her eyes that she needs me, inaantok na sya, yun pala yung sabi ni ate.

"Ako na jan, matulog kana" offer ko at kinuha sa kanya yung bata, tiningnan nya lang ako at inayos yung higa nila skye na nag siksikan sa isang kama.

"Hindi rin ako makatulog hangga't hindi ko napapatulog si zayelle, kaya ibigay mo na sakin, kaya ko na to matulog kana" kukunin nya sana sakin si zayelle ngunit lumabas ako ng kwarto at nag tungo sa kwarto namin, hiniga ko si zayelle sa gitna at humiga din sa gilid

"Ogie naman"

"Shhh! Natutulog na oh" sumenyas ako na humiga sya sa tabi ni zayelle, Tumawa lang sya at humiga din sa tabi ni zayelle "minsan, ipagkatiwala mo na naman sakin yung mga bagay na ganito, i can handle this, Regina" napatakip ako ng bigbig, Who's regina? Did i just remember her name?

"Anong sabi mo? Regina? Sabi mo Regina?" Tanong nito sakin, She never told me her real name simula nung kinalimutan ko sya, i know her as regine pero biglang pumasok sa isip ko yung regina, napaisip ako, Regina? Regine Encarnacion?

"Regina Encarnacion?" Tiningnan nya ako at hinawakan ako sa kamay

"Naaalala mo? You remember hon?" Tanong nito, i saw how her faced lightened up when i say her name.

"Bigla lang pumasok sa isip ko, It means i still remember you kahit pakonti konti"

"Well, I'm happy, please remember more."

"I will try" ngumiti ako at pinatay ko yung lamp at dahang dahang humiga dahil baka magising yung anak namin, I hope i can remember more, She looks so sincere.
--
"Pwede pakarga kay zayelle? I really loves babies tho."  Tanong ni lettie, binigay ko sa kanya si zayelle at ngumiti "thd last time i held a newborn si cyra pa"

"Bakit hindi mo sinabi agad na may anak pala kayo?" Biglang tanong ko, hindi ko rin alam bakit tinanong ko yun.

"I was scared, plus he's happy with you, i don't wanna ruined you two, pinili kong isarili nalang yung anak namin kaysa masira ko kayo, ayokong nakakasakit ako eh" napatingin ako sa kanya, kasalanan ko pala eh.

"Kung hindi naging kami? Sasabihin mo ba?" Tanong ko ulit

"Oo naman, Sa totoo lang, kinailangan ko sya nung mga panahon na hawak hawak kong ganito si cyra, I have no parents, Yung mga kaibigan ko hindi naman ako kayang tulungan, sya lang yung taong alam kong makakatulong sakin, pero hindi ko na pinush yun, Mas masasaktan ako kung masira ko kayo, Hindi kaya ng konsensya ko yun" ako naman yung lalamunin ng konsensya ko ngayon.

"I didn't know, I'm sorry"

"Wala na yun, nag move on na ako, gusto ko lang talagang ma meet ni cyra yung daddy nya para naman kahit papaano alam nyang may daddy sya" binigay nya sakin si zayelle at ngumiti "too bad i can't have little cutie like that, ever again."

"Cyra told me, I'm sorry"

"It's okay, okay na rin naman ako kay cyra ehh"

"Gusto mo maging ninang nya?" Tanong ko, I really like lettie, mabait naman sya.

"My pleasure! Thank you?"

"No worries" ngumiti ako, Hindi ako mag sisisi kung sa kanya ang bagsak ng daddy mo anak, Mabait sya at mukhang maayos, para syang gentle woman, bagay nga sila ni daddy eh.
--
"mama? Bakit hindi ka sumabay samin kumain? Bakit nanjan kayo ni zayelle?" Ang hilig hilig nilang mag outing, Kasama pa ako, Left out naman rin ako.

"Ehh, Kasi ano eh, ah mas mahangin dito ate" Riverside, Naglagay sila ng picnic table dun kaya nandon sila lahat nag tatawanan, kaya napansin nya ako dahil medyo malayo ako sa kanila.

"Mama, Nahihiya kaba?" Kilalang kilala ako ni skye kaya wala akong takas, umupo sya sa tabi ko

"Bakit alam mo?" Tanong ko at niyakap sya

"Kasi, nararamdaman ko, Bakit ka nahihiya?" Tanong ulit nito sakin, ngumiti ako at tumingin sa malayo

"Skye, I'm not belong here anymore, it's not the same, pero ayus lang yun, nakikita ko naman kayo dito eh"

"Dito lang ako"

"Maglalaro kayo eh, tingnan mo nag lalaro na sila ate cyra dun, okay lang ako anak sge na"

"No, i want to stay here" skye was the only person who can understand me, kahit wala akong sinasabi sa kanya.
--
See yah at next!

A memories to rememberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon