chapter 16

29 1 0
                                    

Sorry for grammatical errors and misspelled words and typographical errors

Please do not take it seriously
--
"A memories to remember" (chapter 16)
--
"Matutulog na sana ako, i saw you" napalingon ako kay ate tanya, Naisipan kong gumawa ng apoy dahil ang ganda ng lugar malamig at bagay na bagay yung camp fire dun, rest house talaga nila to kaya ang ganda.

"Nagpapainit lang ho, ang lamig kasi" kahit sa loob ng cabin ang lamig, kaya nakajacket natulog yung mga anak ko.

"Wag mo nga akong pino po at opo, Tsaka tanya nalang wag kanang mag ate, Parang ang tanda ko na kasi" umupo sya sa tabi ko at binigyan ako ng hot choco na may nakalutang na marshmallow "bakit nandito ka gabing gabi? You're thinking of something? My brother? Lettie?"

"Both? Hindi ko na alam yung gagawin ko, Last night, he said my name, completely, Hindi ko pa naman nababanggit sa kanya yun kaya i was happy that he remembered kahit papaano, And lettie, parang ang laki ng kasalanan ko sa kanila, dumating ako kaya hindi nya nagkaron ng kompletong pamilya si cyra, It just that she's a great person, she's kind, She's caring, Parang ang perfect nya, Paano ko yun labanan?"

"Its not a competition, For me, Si lettie? Past nalang yun ng kapatid ko, ikaw? Ikaw ang nandito, ikaw ngayon ang meron sya, And that past will never be the present ever"

"Ayoko naman talagang iwan nya eh, We have three kids"

"I understand you, When my husband left me for that Mistress of him, We already have trish and tash, lalo na si trish, yun alam nya na ang nangyayari samin ng daddy nya naiintindihan nya na yung mga away namin, maliit pa naman si tash nun kaya wala syang alam, Hindi ko alam anong gagawin ko sa kanila nun pero sinubukan ko, Napagtapos ko si trish ng walang tulong nya"

"Is it hard for you ate tanya?" Tanong ko

"Oo, sobra, kaya don't be scared, nandito naman kami eh, and i know my brother, he will never leave you, just give him time" tumango ako at ngumiti lang
--
"mama" nagising ako ng narinig kong umiiyak si matt sa tabi ko, isang kwarto kaming apat dahil gusto tumabi sakin ng mga bata kaya katabi ko sila

"Bakit? What happened?" Binuhat ko sya at niyakap ko

"Nightmare, bad dreams!!" Sabay takip nya sa tenga nya, Hinaplos ko yung likod nya habang yakap parin sya, napatingin ako sa orasan, five na rin pala ng umaga, tumayo ako at lumabas sa terrace ng kwarto namin

"Shhh, Stop crying na, bad dreams lang yun, Mama's here" Hindi ko na alam kung kaya ko pa to, masyado akong duwag, Tatlo sila? How can i do this.

"Mama, dito lang ako, Hug matt lang" tumango ako at buntong hininga, Pagod na rin ako, Pero wala akong magawa, i need to fight, I need to be tough.
---
"Sabi na eh!! Dito ikaw!" Sambit ni skye, Nahuli nya nanaman akong nasa kwarto lang, hindi ko kayang mag turo ngayon kaya humiga lang ako at matutulog sana

"Akala ko ba mamaya kapa uuwi?" Tumayo ako at sinalubong sya sa pinto ng kwarto ko

"Kasi, Half day lang daw ang school, dada make me sundo and he didn't stay na kasi ate cyra and him is going somewhere, He just dropped me here"

"Aalis nanaman sila? Araw araw nalang silang umaalis ah?" Reklamo ko, wala naman masama siguro? Pero halos araw araw na eh, Tapos ang mangyari hindi naman nila sinasama sila skye, I'm tired of understanding them but i need to

"Shhh! Matt and zayelle is sleeping ohh" iniba nya na yung usapan dahil alam nyang magagalit ako, tinawanan ko sya at niyakap

"Skye, Please don't grow"

"Mama! I need to!"

"Eh kasi, Wala na akong baby pag lumaki ka?" Independent si matt eh, nararamdaman ko ng mawawala din ang loob nya sakin lalo na pag mag bibinata na sya, mahihiya na yun and for sure hindi na ako lalambingin

"I'll always be your baby, Mama, but you have matt and zayelle naman ehh"

"Yeah but promise me that you're always gonna be my baby, please?"

"Promise" Niyakap ko sya ng mahigpit na mahigpit, Skye, I named her skye because she's my peace and indeed she is.
--
"Hindi ko maintindihan ano tayo, Ogie" napatingin ako kay lettie, pinasok ko sya sa kwarto dahil nasa harap kami ni cyra

"Ano bang problema mo?" Tanong ko sa kanya

"I just can't understand, Pinahanap mo ako dahil naalala mo na ako, and now I'm here, you talked about regine"

"Because, I'm with her!"

"So ano pala ako dito? Past mo nalang? I am here, because i want you, I want you to be with cyra i want you..i want you to be with me again, Sa totoo lang, i never moved on, binigay sakin si cy for me to think of you, she's yours, And all i wanted was for her to have a family"

"What do you mean? I'll leave regine?"

"Pick one, Choose between me or regine?"

"Hindi ako pipili!"

"Just pick! Para tapos na, para makalayo na kami ng anak ko kung hindi mo kami piliin"

"No! I'm not gonna pick okay! I will not gonna pick"

"Just pick one, Para mawala na yung mga bumabagabag sa utak ko please"

"No!" Lumabas ako ng kwarto tsaka lumabas ng bahay agsf din akong pumasok sa kotse ko, Why she let me choose? If i choose lettie, iiwan ko yung mga bata kay regine at hindi ko kayang nakikita syang mag isa kasama yung mga bata she needs me lalo na't she just had a newborn and she needs me for her, but if i choose regine, I will left cyra without a family, She never had a family, she never had me before that's why i can't also leave her, hindi ko maintindihan, hindi ko alam kung saan ang sarili ko, hindi ko alam kung nasaan ako, ang dami daming tao sa mundo bakit ako pa yung nawalan ng memorya, Bakit ako pa yung kailangan may makalimutan, now, hindi ko alam sinong pipiliin ko, I know lettie more, But i feel like, i feel like regine is for me, i feel like she loves me, She wants me, but lettie was my first love, I don't know anymore! I don't know!
--
See yahh at next?

A memories to rememberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon