Prologue

104 2 0
                                    



Note: Please consider setting aside this book if this type of plot does not appeal to you. I kindly ask that you refrain from using inappropriate language or making harsh criticisms about the story, as I have intentionally kept the plot unchanged due to my affection for its unique qualities. If you'll proceed to the story, then thank you! I appreciate those readers who value my story even if it has many flaws.

***

Sable Fiore Montalli

It was supposed to be the best day of our lives, but it seemed to be the day he would forever despise. Kahit na malayo pa lang ako sa kanya ay nakita ko kung gaano niya ako kadisgusto. Titig na titig siya sa akin habang madilim ang mga mata. The audience thought it could make me flatter, but I felt tension instead.

Nagsimula akong maglakad habang nasa gilid ko si Tita Kris. Nakangiti siya habang papalapit kami sa altar kung saan nakatayo si Sullivan at walang emosyong nakatitig sa akin.

I was wearing my dream wedding gown and make-up today, but it couldn't hide the nervousness and fear inside me. Kahit na ilang beses kong lokohin ang sarili ko ay hindi ko magawa—ikakasal na kami ni Sullivan habang wala siyang ibang alaala sa akin kung hindi ang pagsira ko ng kanyang career.

His bandmates were standing near him and smiling at me. Lahat sila ay alam ang sitwasyon namin ni Sullivan at piniling itago sa lalaki upang protektahan siya.

My knees were shaking the moment I inched closer. His blue orbs stared at me intently. I could feel the gazes of the guests around us. Lahat sila ay masaya para sa amin ngunit hindi ko maramdaman 'yon.

Hinawakan ni Sullivan ang kamay ko matapos akong ihatid ng kanyang Ina. Hindi niya na nagawang tignan si Tita at mabilis akong hinatak paharap sa altar. His grip on me tightened, ngunit tila walang nakahalata. I bit my lower lip and tried to stifle a sob. Kung kanina ay may lakas pa ako ng loob para um-attend ngunit ngayon ay pinanghihinaan na ako ng loob. Sullivan obviously doesn't want to continue this wedding, but he can't disappoint his parents.

The ceremony went on, and Sullivan still held my hand the whole time. Nang pumunta kami sa reception ay halos hindi kami ngumiti habang binabati kami ng mga tao. Umalis din agad ang lalaki at iniwan ako sa reception kasama ang magulang niya.

Sullivan left me instantly after our wedding. I was about to cry, but I stopped myself. I should understand him. May pinagdadaanan lang siya, kaya dapat ko siyang intindihin.

Matapos asikasuhin ang lahat sa reception ay dumiretso na ako sa hotel room kung saan kami naka-check in ni Sullivan.

Malamig ang hangin nang lumabas ako ng veranda, tanging madilim na kalangitan at maliwanag na buwan ang bumungad sa akin. I used to admire this view since I was a child, but now I don't know what to feel knowing that this night sky witnessed every tear I shed for my man.

Nanatili akong nakatitig sa taas at tahimik na nananalangin na sana kahit paano ay makita niya ang paghihirap ko. Hindi na ako umaasa na tatanggalin niya ang lahat ng sakit at peklat sa puso ko ngunit tahimik pa rin akong nagdarasal na sana ay makita niyang hindi ko na kaya.

A lone tear fell from my eye as I felt a tight grip on my arm. Tumingin ako sa lalaking nakatayo sa likod ko na ngayon ay madilim ang matang nakatingin sa akin. I used to admire his blue eyes, but now, every time I look at his eyes, all I can feel is the fear enveloping my system.

Forgotten Wife (Shattered Wife Duology 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon