Chapter 1

33 2 2
                                    

Mataas na ang araw nang magising ako. Hindi ako sigurado kung anong oras na kaming natapos ngunit alam kong pasikat na ang araw nang tigilan niya ako. Bumangon ako sa kama at tinignan ang parte kung saan dapat siya nakahiga ngunit walang bakas maski maliit na ebidensyang tinabihan niya ako sa pagtulog.

I pursed my lips as I felt the pain in my chest. Hindi dapat ako magdrama at mag-inarte ng ganito. He was suffering from memory lost and part of his brain couldn't remember me.

Bumangon ako sa kama kahit na pakiramdam ko ay buong katawan ko ang nabugbog. Pumasok ako sa bathroom para maglinis ng katawan at binabad ang sarili sa maligamgam na tubig para maibsan ang sakit sa katawan. I closed my eyes as I feel the relief after the warm water came contact in my skin. Inalala ko ang nangyari kagabi. At least he wasn't disgusted to make love with me. Ngunit unti-unting namuo ang luha sa mata ko nang maalala ang sinabi niya.

He was disappointed when he learned that I'm not virgin anymore. Ano kayang magiging reaksyon niya kapag nalaman niyang siya ang una ko at may anak na kami?

Tita Kris begged me to hide everything to Sullivan and wait for him to remember it by himself. Naalala ko nang pilitin namin na ipaalala kay Sullivan ang nakaraan namin, he fell comatose again because of the operation did to him. Ang sabi naman ng doctor ay hindi hundred percent sure na magiging successful ang operation and that's what happened. Muli siyang na-comatose and worse, malaki ang nagbago sa attitude niya.

He became mad man and always irritated. Kahit na kaunting pagkakamali ay madalas niya akong nasasaktan at nasisigawan. Hindi ko man aminin ay sobra akong nasasaktan sa tuwing napagtataasan niya ako ng boses but Tita Kris told me that it was part of his memory lost. Nagiging short tempered siya at sa akin lagi nabubuhos ang kanyang galit dahil ako ang lagi niyang kasama.

Matapos kong magbabad sa tubig ay sinuot ko ang bathrobe at lumabas ng banyo. Nagbihis lang ako ng simpleng puting t-shirt at short shorts bago lumabas ng kwarto para humanap ng makakain sa labas. Naka-check-in din ang ilang guest dito sa hotel kaya karamihan sila ay nakasalubong ko nang may nagtatanong na tingin. They were curious why I'm not with Sullivan. It's our first day as husband and wife but he left me here in this hotel. Gusto kong magsubong kay Tita Kris ngunit pinigilan ko ang sarili ko; this is our problem alone and we couldn't just let others know about our statuts.

Matapos kong kumain ng umagahan ay nag-empake na ako agad at umalis ng hotel. Nagpaalam muna ako kina Tita Kris dahil maiiwan pa sila doon ng isang linggo para asikasuhin ang ilang business nila rito sa Laguna. Si Tito Richard naman ay hinanap si Sullivan ngunit nagpalusot na lang ako na nauna nang umuwi dahil may kailangang asikasuhin. Of course they didn't buy that reason but they just told me to be patience with him. 'Yon naman talaga ang ginagawa ko.

Nang makarating ako sa tapat ng malaking bahay kung saan kami titira ni Sullivan ay hindi ko maiwasang mapamangha. It was color white and gray and the modernity was visible in each corner of the house. Mayroon din na part na glasswall kaya hindi ko maiwasang ma-excite. From this day, I will live a life with Sullivan and we will create a family.

Pumasok ako sa loob at mas lalong namangha sa mga furniture sa loob. I gasped when I saw a big picture frame hanging on the wall. Kahapon lang ang kasal namin ni Sullivan, mayroon na agad kami rito na wedding picture?

I feasted my eyes on the surrounding before going upstairs para tignan ang ilang mga kwarto. Mayroong 3 rooms sa baba at maid's quarter at sa taas naman ay may apat na kwarto at isang masters bedroom. Halos mapanganga ako nang mapasok ang magiging kwarto namin ni Sullivan. Mayroong sariling banyo at walk-in closet; may malaki rin na sariling living area kung saan nakalagay ang malaking television.

I smiled as I sat on the queen size bed. Sobrang lambot at bagong palit lang ang punda ng unan at matress. Nakangiti akong humiga at in-imagine ang magiging buhay ko kasama si Sullivan. He may be tough and rough outside but I know I still have place in his heart.

Forgotten Wife (Shattered Wife Duology 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon