Prologue

45 5 3
                                    

"Bakit mo ko kailangang iwan Sandro? I know that you can find someone better than me pero kaya kitang mahalin ng buo!"  Hindi ko mapigilang tumulo ang mga luha ko, hindi ako makapaniwala na iiwan nya ko para lang ma please nya ang mga magulang nya, I believe that I can treat and love him more kahit na ayaw sakin ng mga magulang nya.

"I'm so sorry Gigi, wala akong magagawa sa desisyon ng mga magulang ko, hindi ko sila kayang labanan dahil nakadepende parin ako sakanila kaya hindi ko pa kayang gumawa ng sariling desisyon ko lang, alam nila kung anong makakabuti para sakin, kaya I'm sorry Gigi, marami pa ang lalaki sa paligid na mas kaya kang itrato ng tama kaysa sakin, na mas kaya kang mahalin kaysa sak-" Agad ko syang binigyan ng isang malakas na sampal, alam ko sa sarili ko na pagsisishan ko na sinaktan sya, pero mas nag aalab ang sakit ang galit sa puso ko.

"Matagal kong tiniis ang pang iinsulto sakin ng mga magulang mo simula nang inilegal mo ko sa pamilya mo kasi alam mo kung bakit? Mas importante ka sakin Sandro at naniniwala ako na kahit gaano nila kaayaw sakin wala silang magagawa once na napagdesisyonan mo nang ako talaga ang totoo mong mahal, dahil willing akong samahan ka habang buhay dahil ikaw ang pinipili ko pero bakit parang wala kang ginagawa para ipagtanggol mo ko at para ipaglaban ako?" Tanong ko habang sumasabay ang patak ng ulan sa pagpatak ng luha ko, nakasilong kami sa isang bubong para hindi kami maulanan.

"Gigi bakit hindi mo ko maintindihan? Sinabi ngang wala akong magagawa sa gusto nila diba? At isa pa dadating din ang araw kung saan makakalimutan mo din ako, at magkakalimutan din tayo, I already have Morgan, hindi pwedeng dalawa kayo sa puso ko." Wika ni Sandro habang pumapatak ang mga butil ng tubig mula sa buhok nya.

"You already had me before her, Sandro ako ang nauna! Bakit hindi ako ang piliin mo? Saan ba ko nag kulang sayo?" Unti unting humihina ang boses ko, The desperation in my voice echoed in the empty space between us, my heartache laid bare for him to see. "Saan ba ko nagkulang sayo?" The tears in my eyes never stopped, it was uncontrollable, each tears carrying the burden of my shattered heart.

"Sandro, hindi ba't sabi mo noon na tayo laban sa mundo? Na tayo ang magkasama, walang iwanan?" I pleaded, desperately grasping onto the fragments of our once beautiful relationship.

But as I looked into his eyes, I saw only resignation, a flicker of guilt quickly extinguished by a sense of duty to his family. "Gigi, you don't understand," he murmured, his words falling on deaf ears as the realization dawned on me - he was never truly mine to begin with.

The pain surged within me, a tempest raging in my chest as I struggled to come to terms with the betrayal. "Wala akong magagawa dahil magulang ko yon." he repeated, each syllable slicing through the remnants of my hope.

In that moment, I felt the weight of his indifference crushing my spirit, the cruel reality of our love crumbling like sand slipping through my fingers. And as the rain continued to fall, I knew that I was alone, left to pick up the pieces of my broken heart in the wake of his departure.

"Mauuna na ko Gigi, dahil hinihintay na ko ni Morgan." Sambit nya and he just walked to his car like nothing happened, as I watch his car disappear into the night, a painful reminder of everything I had lost - my love, my hopes, my dreams. Desperation clawed at my chest, a primal scream building up inside me, threatening to shatter the fragile facade I had built around my broken heart.

And as I stood alone in the darkness, surrounded by the relentless storm, I let out a guttural cry of anguish, the sound of thunder echoing into the night, a testament to the depths of my despair. For in that moment, I was nothing but a broken shell of the woman I once was, left to navigate the ruins of my shattered love in the cold embrace of the rain.

Second Chance At LoveWhere stories live. Discover now