Kiefer: Ang bango naman.
Nagulat si Alyssa nung niyakap siya ni Kiefer at hinalikan nito 'yong likod ng ulo niya. Masyado kasi siyang abala sa pagluluto ng merienda kaya hindi niya napansin na pumasok 'to ng kusina.
Alyssa: Nilagyan kasi namin ng langka 'tong turon kaya mabango talaga.
Kiefer: Hindi 'yong turon ang tinutukoy kong mabango.
Tumingin si Alyssa kay Kiefer at napailing na lang siya nung binigyan siya nito ng nakakalokong ngiti.
Alyssa: Hmph! Ewan ko sa 'yo! (after a few seconds) Bakit ka nga pala bumaba dito, Hon? Baka biglang magising 'yong mga bata tapos wala silang kasama sa kwarto.
Mozzy: Naku Hija, gising na sila. Eto nga o, kanina pa kayo pinapanood ni Kiefer.
Napalingon si Alyssa and when she saw the twins looking at her and Kiefer, binaba niya 'yong hawak niyang sipit at lumapit siya sa kanila.
Alyssa: Awww...gising na pala 'yong mga Babies namin! (nagsquat sa harap nina Aki at Kia) How was your nap?
Aki: Oway po Mimi.
Alyssa: That's good. Magsi-swim na ba kayo?
Kia: Opo.
Alyssa: Okay. Basta wag masyadong malikot para hindi mahirapan si Daddy sa pagbabantay sa inyo.
Pagtayo ni Alyssa, napansin niya na hindi kumilos 'yong dalawang bata, instead they were just looking at Kiefer who was standing to their right.
Alyssa: Bakit hindi pa kayo gumagalaw diyan? May problema ba?
Kiefer: Ayaw kasi nitong mga 'to na kaming tatlo lang, gusto nila kasama ka.
Kia: Mimi, thama.
Alyssa: Baby, nagluluto pa si Mommy. Susunod na lang ako sa inyo mamaya.
Aki: Pwith po?
Alyssa: Kuya...
Lita: Sige na Anak, pagbigyan mo na 'yang dalawa. Birthday naman nila eh.
Alyssa: Paano po 'tong niluluto natin?
Mozzy: Kami ng tatapos nito. Ilalabas na lang namin pag luto na.
Alyssa: Thank you po. (nagsquat sa harap nina Aki at Kia) Kuya, Baby, sandali lang ha? Magpapalit lang si Mommy ng pang-swim. Hintayin niyo 'ko.
Aki and Kia: Opo.
Umakyat si Alyssa sa kwarto nila nina Kiefer, she changed into her favorite bikini and got one of Kiefer's long sleeved polos and wore it unbuttoned as a cover-up. Pagbaba niya ng hagdan, naabutan niya 'yong mag-aama niya na nasa may living room. Medyo natawa pa siya ng konti kasi napansin niyang natulala si Kiefer nung nakita siya nito.
Ruel: Ehem. Dahan-dahan naman sa pagtitig, baka matunaw 'yong anak ko.
Bong: Mahiya ka naman Kief ng konti, 'yong laway mo o, tumutulo na.
Namula si Kiefer at napakamot na lang siya ng ulo habang pinagtatawanan siya ng parents nila ni Alyssa. Nung natapos 'yong asaran, pumunta na sina Kiefer at Alyssa sa beach kasama 'yong kambal.
They spent around an hour in the shallow part of the water, playing with the twins and teaching them how to float. Nung napagod sina Aki at Kia sa pagsi-swimming, lumipat sila sa may buhangin and started building a sand castle. After awhile, unti-unting lumapit 'yong mga pamangkin ni Alyssa at nakigawa ng sand castle sa kambal.
Lita: Mga Apo, mamaya na 'yang laro, mag-merienda muna kayo dito.
Tumigil sa paggawa ng sand castle 'yong mga pamangkin ni Alyssa at tumakbo sila papunta dun sa maliit na kubo kung saan nakahain 'yong meriendang turon, palitaw, at juice. Kukunin na sana nina Kiefer at Alyssa 'yong kambal pero naunahan sila ni Kian at ni Dani.
BINABASA MO ANG
Mommy Diaries (kiefly/alyfer fanfic)
FanficThis is a collection of one shots featuring Alyssa Valdez, Kiefer Ravena, and their twins, Aki and Kia Ravena. Main Characters: Alyssa Valdez and Kiefer Ravena *Missing Chapters from Falling in Love Again (Book 2 of In love with my Bestfriend)*