Kia: Good morning po Daddy!
Nagbabasa ng dyaryo si Kiefer at paglingon niya nakita niya sina Aki at Kia, kasunod si Alyssa, na pababa ng hagdan. He smiled when he saw the twins in their pre-school uniforms. Ang cute nila tignan at kahit sobrang proud niya sa kanila, a part of him still can't accept that they're now old enough to go to school.
Kiefer: Good morning Baby! (napansin na nakasimangot si Aki) O Kuya, bakit parang hindi maganda 'yong gising mo?
Alyssa: Kanina pa kasi 'yan may hinahanap sa kwarto niya pero hindi naman niya makita.
The twins sat in their usual places to have breakfast at tinulungan sila nina Kiefer at Alyssa na maglagay ng pagkain sa mga plato nila.
Kiefer: Ano bang hinahanap mo Kuya?
Alyssa: Naku, hindi niya 'yan sasabihin sa 'yo. Ako nga kanina ko pa 'yan kinukulit pero wala 'kong makuhang sagot.
Kia: Hinahanap po niya 'yong card na ibibigay niya po dapat dun sa crush niyang classmate namin.
Aki: (pinanlisikan ng mata si Kia) KIA!
Alyssa: May crush ka na Kuya? Dapat si Mommy lang ang crush mo, four years old ka palang eh.
Yumuko si Aki, namumula siya at hindi makatingin ng diretso kay Alyssa. Itutuloy na lang sana niya 'yong pagkain nung narinig niya si Kia sa tabi niya na nagpipigil ng tawa. Napatingin siya rito.
Aki: Ang daldal mo talaga. Secret lang natin 'yon dapat diba?
Kia: Kuya, ang secret natin kung sino 'yong crush mo. Hindi ko naman sinabi kina Mommy kung sino ah.
Kiefer: Maganda ba 'yang crush mo Anak? Hindi ka pwedeng mag-girlfriend ng pangit, ha? Maganda ang taste ng mga Ravena.
Alyssa: (tumingin kay Kiefer) Kinukunsinte mo, ganun?! Bawal pa 'yan magka-girlfriend. Ako lang ang girlfriend niyan. (tumingin ulit kay Aki) Diba Kuya?
Kiefer: Hindi ako papayag na ikaw ang girlfriend ni Aki. Paano naman ako?
Alyssa: Kung gusto mo, eh di manligaw ka. Masaya nga 'yon, lagi akong may flowers tsaka chocolates.
Kiefer: Demoted ako to manliligaw? Anyari?!
Everyone except Kiefer: Hahaha...
They continued with breakfast at pagkatapos kumain, nag-toothbrush sina Kiefer at 'yong kambal at naghanda para umalis. Kiefer will be bringing the twins to their pre-school before attending training and after three hours, Alyssa will pick them up from school.
Humalik sina Aki at Kia kay Alyssa at sumakay sa kotse ni Kiefer dala 'yong mga bag at lunchbox nila. Kiefer also kissed Alyssa goodbye before going inside the car and starting the engine. Sumilip 'yong kambal sa bintana and waved at Alyssa.
Aki and Kia: Bye Mommy!
Alyssa: (kumaway) Bye Kids! Enjoy kayo sa school.
Kiefer: Bye Hon! See you later!
Alyssa: Bye! Ingat ka sa training, ha? Uwi agad!
Kiefer beeped twice before driving out and closing the garage doors via remote control. Bumalik si Alyssa sa loob at katulong si Yaya Sheryl naglinis sila ng bahay and did the laundry as well. They were almost done with the household chores when Alyssa's phone rang.
*phone ringing*
Alyssa: Hello?
Miss Carter: Hi! Is this Mrs Alyssa Ravena?
Alyssa: Yes, this is she. May I know who's calling?
Miss Carter: Good morning Ma'am. This is Miss Carter, Aki and Kia's Kindergarten teacher.
BINABASA MO ANG
Mommy Diaries (kiefly/alyfer fanfic)
Fiksi PenggemarThis is a collection of one shots featuring Alyssa Valdez, Kiefer Ravena, and their twins, Aki and Kia Ravena. Main Characters: Alyssa Valdez and Kiefer Ravena *Missing Chapters from Falling in Love Again (Book 2 of In love with my Bestfriend)*