ch9

7 4 0
                                    

Emillie

its saturday, i won't want to go outside maybe sa sunday nalang ako lalabas ng bahay to go shopping. parang tinatamad kase talaga buong pagkatao ko to socialize and ang gusto ko lang ngayon is matulog, kumain, magpahinga and so on and so forth.

pumikit pako ng kaunti para makatulog pa. e kaso ang ingay sa labas kaya napabangon ako.

tok-tok-tok

rinig kong pagkatok sa pintuan ko na parang sisirain na yung door ko dahil sa lakas.

"oh ito na! nga bubuksan na, sino ba kase yan!" saad ko

"umagang umaga." pagsasabi ko siyaka ko tuluyang binuksan yung pintuan.

"hello prenny!!" pagsasabi saakin ni klea habang yakap yakap ako siyaka hinahalikan beso ganon.

"what are you doing here?" sabi ko

"duhh ano paba? edi sinusundo ka." sabi nito saakin.

"tss, sinusundo lol baka magyaya kalang mag mall." pagsasabi ko.

"well, what you said is true but let me tell you something okay?" sambit niya saakin

"oh?" ako

"i'm tired ayoko umalis. bukas nalang tayo umalis." saad nito.

"no!" saad nito

"wait!" nung tumalikod nako para bumalik sa pagkakahiga sa kama ko.

"ano ba kase?" sabi ko rito.

"kahapon kase nag take ng exams si jino." pagk-kwento nito.

pumasok na kame sa kwarto ko kaya ayon sinara ko na yung kwarto ko siyaka humigang muli sa kama habang nakikinig sakaniya.

"tapos?" pagtatanong ko.

"dina siya aakyat ng stage." pagsasabi nito.

"huh? baket? bagsak siya?" tanong ko.

"di ah actually pasado nga siya e." sabi nito

"e anong problema? wala naman pala e." pagsasabi ko.

siyaka ito tinarayan at nagtaklob muli ng kumot dahil sa antok pa nga yung tao. na aalimpangitan pa nga ako nung buksan ko yung pintuan ng kwarto ko e.

"uuwi na siya ng states tomorrow to manage their company." biglang saad nito na ikinagulat ko siyaka ko tinanggal yung taklob ko sa kumot siyaka naupo sa kama.

"really? agad agad?" sagot ko sakaniya.

"yupp kaya nga nagyaya na siya na pupunta na tayo sa mall and sa lagi natin pinpuntahan kase pupunta na siya sa states bukas, sunday." pagsasabi nito.

"okay." sabi ko.

"maligo kana gsgo kanina kapa namin inaantay." sabi nito saakin.

"ay andiyan siya?" sabi ko

"oo nga andiyan nga ang kulit neto. bagal mo pa naman kumilos." sabi nito saakin.

He's MonteriealWhere stories live. Discover now