Kabanata Cinco

1.2K 62 0
                                    

Two days? Three? Uh- I lost count on how many days did I missed by locking up myself inside my dorm. Ever since I arrived at the academy I haven't make any interaction with the people outside.

How can I? When I never gone outside.

Ngayong araw palang siguro. Hindi ko alam kung ilang araw na ang nakalipas, ngunit ngayon pa lang ako tinamaan ng kasipagan na lumabas ng dorm.

Sa mga nakalipas kasing araw ay marami rin ang nangyari. Dahilan kung bakit hindi rin ako makalabas ng dorm.

Until now, I'm still trying to process everything.

"Master can I come with you?" At kasama na ro'n ang nilalang na'to, na kasalukuyang nakahilata sa kama ko. This creature suddenly goes out from nowhere- claiming that he'd finally found his master, which is me.

"You cannot."

"Why not?"

Tinaasa ko siya ng kilay.

"They will freak out when they see you."

"Uh no fun! Humans are boring," himutok nito at hindi na nangulit pa.

"Cyan, behave. 'Wag na 'wag kang lalabas ng dorm at gumala sa labas. You don't want the HM to know about you and throw you out of the academy, do you?"

"Yes master, copy, copy."

"Good."

Isinukbit ko ang bag at lumabas. Siniguro ko naring naka lock ang pinto. Mahirap na at may magkamaling pumasok sa dorm ko magkaro'n pa ng instant meal si Cyan.

Isang hybrid na wolf si Cyan. Iyon ang sabi niya sa'kin. He's currently on his baby form right now. But he said he's already on his hundred years old.

Marami-rami parin pala ang mga estudyanteng nagkalat sa labas. Kaya marami rin ang mga matang nakasunod sakin habang naglalakad ako patungo sa unang klase ko.

May mga kuryusong tingin at malamang hindi mawawala ang mga kumentong walang kabuluhan. Hindi ko na binigyang pansin ang mga 'to. They're a waste of time and energy.

"Excuse me, is this the History 1-A?" Wala pa ang nagtuturo nang marating ko ang history class, ngunit may mangilan-ngilan nang estudyante. Sila ang nagkataong napagtanungan ko.

A girl answered me.

"Uhmm yes. Are you in this class?" Tumango ako at pumasok.

Naupo ako sa silyang malapit sa pinto.

"Hi. What's your name?" A girl with a round glasses approached me, she even sat on the chair beside mine.

I glance at her. Checking her for a second before opening my mouth to answer her.

"I'm Nefeli."

"It's you," she almost whispered, yet not that low because I still heard her.

Marahas siyang yumuko at tumayo saka mabilis na bumalik sa puwesto niya pagpasok ko kanina.

Narinig kaya nito ang mga rumor tungkol sa dating may ari nitong katawang 'to?

Ito naman kasing may ari nitong katawan na'to ay napaka mainitin ang ulo, maarte, at spoiled. Kaya palaging may kaaway, I mean palagi siyang may inaaway. Pati mga katulong nila ay kinakawawa niya.

Nefeli: The Reincarnated Villainess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon