Today is the most awaited day of Vhong, Billy, Anne, Karylle, Vice, Jhong, Teddy, and Jugs. Because today is the day they are finally graduating college.
Vhong: Ito na ang araw pinaka hihintay ko maliban sa araw ng kasal ko.
Billy: Yes guys this is it. (masayang sinabi ni Billy)
Anne: Celebrate tayo mamaya ah.
Vice: Oo na man. Beh punta tayo ah. (tanong neto sa girlfriend niya na si Karylle. na nakaupo sa katabi at naka akbay ito sa balikat ni Karylle. Habang naman si Karylle ay naka hawak sa kamay ni Vice na nasa balikat niya.)
Karylle: Of course.
Billy: Ako rin game diyan
Vhong: Pero saan na man?
Jhong: Doon sa isang resto at bar sa makati
Jugs: Maganda doon.
Teddy: Kami ni Juggy nag gig kami don ng isag araw.
Anne: Sige ba but who's paying
Vice: Ako treat ko toh.
Karylle: Ikaw talaga ang bait bait mo. (pisil sa ilong ni Vice.)
Vhong: Ano ba naman kayo linalanggam na oh.
Billy: Kating Kati na kami oh (asar ni Billy at Vhong.)
Vice: ingit lang kayo kasi ikaw Vhong hindi mo masabi ang nararamdaman mo
They were all laughing, until the students were called to their seats to start the ceremony. After they got their diploma's and medals and other stuff. They threw their graduation hat in the air and the ceremony is finally over. They were taking pictures and talking, congratulating each other.
At the Bar
The eight best friends were sitting in one big table. where they were talking. It looks like they were all drunk especially the boys but the girls are only lightly drunk.
Vhong: Guys anong mga plano ninyo ngayon na grumaduate na kayo.
Billy: Me I'll probably start my dancing career.
Jhong: Ako rin pero kung ano ang ibato saakin sasalohin ko na
Anne: ako gusto ko mag model. Ikaw Vice?
Vice: Hindi ko pa pinag isipan kasi eto lang ang na sa isip ko eh. (tingin ki Karylle.)
Karylle: Nako Vice hah.
Teddy: Teka teka bakit pinag iisip natin yan kaka graduate lang natin ah.
Jhong: Saka na natin yan isipin
Vice: Party Party muna tayo
Anne: Cheers guys. (taas ng baso sa ere. at yun din ginawa ng mga kaibigan.)
Vhong: Dahil nag graduate na tayo.TO US!
Billy/Anne/Karylle/Teddy/Jugs/Jhong/Vice: TO US! (at linapit nila ang mga baso sa isat isat which makes a noise.)
7 Years Later.....
In Vhong's house
which is a simple home for middle class family. kung nasaan na ka tira ang mom niya and his best friend Ryan na parang little brother na niya.
Ryan: Kuya! (pumasok ng kwarto) Kuya! Kuya! (yug-yug ki vhong) Gising na kuya Vhong.
Vhong: mmhmmm.
Ryan: Ma lilate ka na kuya. (yug-yug ulit.)
Vhong: anu ba Ryan.
Ryan: 6:30 na kuya
Vhong: (natauhan na rin) ANO!!!! 6:30 na hindi mo naman agad sinabi eh. (tumayo at lakad papunta sa bathroom para maligo.)
After that he went downstairs dressed and to the kitchen.
Vhong: Ma aalis na po ko
Ma: Hindi ka na kakain
Vhong: hindi na po bye ma. (beso sa mama niya.) Brad sige. (waved at Ryan and Ryan waived back. palabas na siya.)
Anne's House
Her house is a simple condo where she only live there by herself. Nasa parking lot na siya at nag lalakad papunta sa kutsi niya.
Anne: Asan na ba yun. (hanap sa bag niya.) ayun (linabas ang susi sa bag. and nag drive na siya.)
Vice's Work
Papasok pa lang c Vice ng lobby kasama ang PA, secretary, intern (ala Sisterakas ang style. pero hindi naman takot ang mga workers sa kanya.) tapos may nag hihintay na babae sa kanya sa may counter.
Vice: Andian ka na pala.
????:(lumingon) Good morning gurl. (beso0
Vice: Good morning Anne
Anne: Anong agenda today (palakad papunta sa elevator)
Karylle's Work
Samantalang c Karylle ay nasa trabaho na niya.. Ito ay nasa Board Room para sa meeting.
Boardmember #1: Congratualations!! Karylle dahil isa na naman success ang iyong edition ng Star Beat. (isang magazine na pina-publish ng T industries.)
Karylle: Thank you Mr. Alcantara.
Mr. Tatlonghari: I'm so proud of you anak.
Karylle: thank you dad.
Pagkatapos ng meeting ay agad pumunta c Karylle sa office niya at pag kaupo niya may nakita siya na envelope sa desk niya agad niya ito binuksan at ito ay nag sasabi na:
_____________________________________________________________________________
Long time, No see Karylle. We will just want to inform you that there will be a reunion party for the graduating students of 2006. @ April 1 in 8:00 - 12:00.
Your Former Principal,
Kim
_____________________________________________________________________________
Karylle: When did this arrive? (tanong sa sarili) April 1 na ngayon ah. (looks at the time. which is 7:15. Nag dial siya sa phone niya.)
Karylle Phone Convo.
????: Hello Beh
Karylle: Beh Nakuha mo ba ung letter?
????: The reunion letter?
Karylle: Oo pupunta ba tayo?
????: Of Course, I know Jugs and Teddy are comin
Karylle; Okay miss ko na kasi sila ehh. sige bye beh. luv u.
End Convo.
************************************************************************************************************
Sino Kaya ang kausap ni Karylle?
Thanks for reading guys. Or at least let me know if your reading thanks po.
I would greatly appriciate if you comment on what you think about it.
And Sorry po kung hindi tama ang pag ka spelling ko sa mga words ha. I just spell them on how they sounded.
BINABASA MO ANG
Catch Up
RandomThis is my first ViceRylle story and my first tagalog FF. How will you Catch Up on what you missed?