Chapter 5: What About Now

877 13 3
                                    

After the Vicerylle kissing scene. Tumakbo agad sila sa ilalim ng isang puno para sumilong.Ng nakarating sila sa ilalim ay nag back hug c VIce ki K.

Vice: Na miss ko to' (tingin ki K)

Karylle: Ako rin.(dikit ng noo sa noo ni Vice) Pero hindi to tama eh. (bitaw sa pag hug ni Vice and lumakad palayo.)

Vice: Mahal mo naman ako diba. Kahit ganito ako? 

Karylle: I can accept who you are wether gay or straight. And yes i love you. (smile and lakad papunta ulit ki vice at hawak sa kamay neto.)

Vice: Yun naman pala ehh bakit di tama?(lumapit ki karylle. Kissing zone.)

Karylle: Its not fair to Yael, Vice. (look in vice's eyes) He was there for me when you weren't. Also hindi na ako yung dating mahinhin na Karylle. Maraming ng yari after we broke up. And sa new york.  I made mistakes and I learned from those mistakes.

Vice: Saka na lang natin yan isipin ha. (linapit ang mukha sa mukha ni Karylle at nag kiss sila.)

Tumigil na ang Ulan. Pati na rin ang pag kiss nilang dalawa.

Karylle: Finally!!!

Vice: Tumigil na rin. Halika na hatid na kita.

Karylle: Sige.(hawak sa bike at parang sasakay eto pero pinigilan ni Vice.)

Vice: Ako na. (kuha sa bike aat sumakay eto. tapos nag pedal paalis. pero agad eto tumigil.) Sasakay ka ba?(at umakyat c Karylle sa may back whell ng bike kung saan pwede tumayo. at pina ikotan ng arms niya ang leeg ni Vice at linapit ang mukha ki Vice. at nag pedal paalis sila.)

Sa Condo ni Karylle

Palabas palang ng elevator sina Karylle at Vice na mag ka holding hands. At palakad sila sa door ng condo ni Karylle. Ng maynakita silang lalake sa may pinto na naka upo sa floor na may hawak na boquet of flowers.

Karylle: Yael! (bitaw sa pag ka holiding hands.)

Yael: Beh.(tumayo at kiniss c Karylle sa cheeks.)Where were you? Sabi ni tito na may emergency daw. At bakit parang basa ka. okay ka lang ba (nag aalala sinabe nito.)

Karylle: I'm fine (hawak sa ulo.) I just went to the park and it rained. Glad Vice followed me or mamaya pa sana ako dadating. (tingin ki Vice)

Vice: Yael..(shake hands. habang c Karylle ay binuksan ang door ng condo niya.)

Yael: Thanks brad. 

Vice: Walang problema. that is the least i can do.

Karylle:(at the door waiting) Vice pasok ka cofee tayo.

Yael: Yeah you should join us. (tumabi ki karylle at hawak sa bewang.)

Vice: umm hindi na ata kasi kailangan na ako sa company. (tangi nito.) Karylle kita na lang tayo bukas para i-continue ang coverage. (lumapit ki Karylle at nag beso)

Karylle: Sige. Palit ka agad ng damit para hindi ka magka sakit ha. ingat.(C vice lakad palayo)

Vice: Opo. (asar nito)

At pumasok na rin sa loob sina Yael at Karylle

Yael: Palit ka na rindamit beh.

Karylle: I'll be in my room (lumakad papunta sa room.)

Sa Minus

Nakarating c Vice sa Minus at agad siya sinalubong ni Anne.

Anne: Girll. Saan ka ba galing.

Vice: Sinundan ko si K. (lakad papunta elavator.)

Anne: Ayyyiiieee(kinikilig.) Ano ngyari.(sinundan c VIce)

Catch UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon