Chapter 9: The Truth is Finally Out

739 15 2
                                    

Outside of the restaurant

Nasa parking lot outside of the restaurant si Yael trying to open his car door. And Karylle came out of the restaurant door.

Karylle: Yael!! Wait!!! (takbo papunta sa kotse)

Yael: (turned mixed with anger and disappointed)

Karylle: I know you hate me right now. I'm sorry. but......

Yael: I'm sorry. Yan lang ang sasabihin mo. 

Karylle: List...

Yael: You know what I was about to say sorry for yesterday, pero ang nakita ko ay ikaw nakikipag halikan sa isang bakla na nang loko sayo!!

Karylle: (sinampal c Yael) you have no right to judge Vice like that. I dont care if he's gay, I loved him!!!

Yael: Kailan pa?!!!??

Karylle: I never stop loving him.

Yael: So all this time you loved him???!!!

Karylle: Yes.. 

Yael: (shake his head left to right.) You are so naive Karylle.

Karylle: Its my life....

Yael: You used me, you played me, you are such a BITCH..(AN: pardon the language guys)

Sakto c Jhong ay palakad papunta sakinla ng marinig niya yung one word ay...

Jhong: Anong sinabe mo (sabay suntok ki Yael)

Karylle: Ayyy. Jhong!!

At yun pala ay palabas rin c Vice, nang makita niya kung ano ang ngyari agad naman siya tumakbo papunta kina Karylle at Jhong. Agad niya naman ni yakap c Karylle.

Vice: Okay ka lang. (hawak sa pisnge.)

Karylle: Yeah..

Vice: (bitaw sa pag ka hug and walk up to Yael who is still standing na may pasa sa pisnge, at pinush siya ni Vice) Ano ba.

YAel: Ano ba..talaga yan lang ang magawa mo. to push. (spit on the ground)

Vice: Narinig nyo ba yun? (talikod para tignan si Jhong at Karylle, sabay smirk.) Hinahamon yata ako. Hina hamon mo ba ako?!! (naka talikod pa rin)

Yael: Oo!!! (with confidnce)

Karylle: Vice you dont need to do this.. (lapit ki Vice)

Vice: No K. (tingin ki Karylle)

Yael: Ano ganyan na lang ba bakla. 

Vice: (galit. and turned sabay punched yael in the face) Ano yan ba ang bakla.

Karylle: guys stop it..( lalakad sana papunta kina Vice na two feet away pero pinigilan ni Jhong.)

Jhong: baka masaktan ka (naka half-hug ki Karylle)

Yael: (punas ng pawis sa pisnge na may pasa. then suntok Vice in the face.)

Susuntok sana c VIce ng pigilan sila nina Vhong at Billy. c Vhong ay ki Vice and c Billy ay ki Yael. c Anne at Ryan ay naki Karylle asking her if she's okay.

Vhong: TUMIGIL NA NGA KAYO!!! (galit) PARA KAYO MGA BATA!!! ALAM KO YAEL NASAKTAN KA PERO HINDI NAMAN KAILANGAN GANITO ANG MANG YARI EHH.

Yael: (bitaw sa pag ka half-hug ni BIlly at lumakad papunta sa kotse niya at pumasok siya dun at nag drive off, mukhang galit na galit)

BIlly: (sighs) 

Vhong: Ano ba ng yari????

Jhong: (bitaw sa pag ka half- hug ki Karylle. at lakad palapit ki Vhong. AN: Naka score c Jhonggoy) pano ba naman sinabihan na bitch daw c K. so kaya sinuntok ko para turoan ng leksion. 

 Vice: (na naka stand na mag isa, biglang sinuntok c Jhong which lose balance and fell to the ground) Kung hindi dahil sayo hindi sana to mang yayari! (bigla naman hawak sakanya c Vhong at Billy)

Karylle: (lapit ki Jhong and help him up with Anne and Ryan) Vice!! Ano ba..

Vice: Siya ang nag invite ki Yael dito, K. Kung hindi niya ininvite c Yael dito hindi ka sana napag sabihan ng masama. 

Karylle: That doesn't mean to just punch Jhong. (turo at sabay tingin ki Jhong) dapat nga mag pasalamat ka as kanya ehh kasi we finally told Yael the truth.. para mag mahalan tayo malaya..

Vice: Sorry Jhong, And salamat. Also patawarin mo ako K. (lapit ki K)

Karylle: I know (lakad papunta ki Vice. And Hug him tight) Thank you!! (smack kiss on the lips.) Also thank you Jhong para kanina (lapit ki Jhong and kiss him on the cheeks, tapos balik ulit ki Vice na binack-hug siya) Ikaw talaga ang super hero ko..(kiss ulit sa lips ni Vice pero back-hug parin)

JHONG's POV

AKo dapat ang deserving K, Hindi c Vice...

Vhong: Uwi na nga tayo...

At nag lakad na sila papunta sa mga kotse nila. Habang c Karylle at Vice ay nag lalakad.

Karylle: Oo nga para gamutin natin yan pasa sa mukha mo mahal.

Vice: Mahal???

Karylle: Oo yan ang tawag ko sayo. May problema ba.

Vice: Wala, mahal. pero pag time to time babe naman ahh. (back hug  turns to akbay)

Karylle: What ever you say babe.(Vice akbay tighter)

____________________________________________________________________________

Its a short UD guys but thanks for reading. please feel free to express any feed back. or not, but i truly appreciate it. 

Ano kaya ang mang yayari sa dalawang nag i-ibigan?

ANo naman kaya ang gagawain ni Jhong?

Babalik pa kaya c Yael?

Hangan ba magiging in peace ang pag mamahalan ni Vice & Karylle?

Abangan..........

Catch UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon