Lumipas ang mga araw at isang Linggo matapos ang nangyari sa amin ni Joshua, parang wala lang. Nagkakalaro pa din kami ng basketball pero ganon pa din sya, hindi masyado nagsasalita, malayong malayo sa malibog na Joshua na nakaromansahan ko. Hinayaan ko na lang din, hindi ko sya tinanong at puro ngiti at tango lang ang ginagawa namin kapag nagkakatinginan kami, pero alam ko na ngayon na may ibig sabihin yun.
At hindi pa din ako ulit nakakapagjakol mula ng gabing iyon, kaya siguro nagiinit ang katawan ko ngayon, hindi dahil sa laro kundi dahil sa libog. Isang tira ng three points ang pinakawalan ko at nagshoot naman ito, lumapit sa akin si Joshua, dahil sya ang pinakamalapit sa akin. Winning shot kasi ito, lamang ng dalawa ang kalaban at konting Segundo na lang ang natitira kaya ang tira ko ang nagpanalo. Inakbayan nya ako, na hindi naman nya lagi ginagawa, ngayon lang, ramdam ko na naman ang lalong pag iinit ko lalo na ng maramdaman ko ang basa nyang kili kili sa balikat ko. Gusto ko sanang magpahiwatig sa kanya na nililibugan ako pero dinumog na din ako ng iba pa naming mga kateam.
"Oh, saan na tayo ngayon?" tanong ni Ejay ang pinakabata sa team namin pero pinakamahilig sa alak.
"Inuman na naman nasa isip mo ha" sabi ko naman. "Pero sige ba, pero dapat libre nyo ha,"
"Sige walang problema, libre ko na." As usual si John, laging nanlilibre.
"Okay sige, dating gawi, sa may waiting shed ulit malapit sa bahay namin," may malapit kasing waiting shed doon sa bahay namin. Hindi yun pagmamay ari ng barangay, kami ang nagpagawa nun kaya walang problema kung gamitin namin, tsaka walang gaanong dumadaan dun, mga tricycle lang pag pag gabi.
"Sige sige, kita lang tayo ha," sangayon agad ni Ejay. "Oh ikaw pare Joshua, sama ka naman kahit ngayon lang, dami mo din points eh"
"Ah, eh, di ko pa sure eh, hindi kasi ako magaling sa inuman" sabay tingin nyasa akin. Sa pagkakataong ito parang nagegets ko na ang gusto nyang sabihin kaya nagsalita na ako.
"Oo nga Joshua, di ka pa namin nakakasama sa celebration eh, sama ka na kahit ngayon lang"
"Ah, sige magpapalit lang ako, "
"Hindi na wag na. Baka mamaya di ka na bumalik eh"
At hinila ko na sya kaya hindi na sya nakapalag. Alam ko din naman na gusto din nya at alam na nya na hindi lang alak ang maiinom nya ngayon.
Pag dating namin sa waiting shed kung saan kami mag iinuman, nagready na ako ng mga baso na gagamitin namin at lalagyanan ng pulutan, di ko alam na sumunod pala si Joshua sa bahay para daw tumulong.
"Inuman lang ba talaga Aldrin?" tanong nya habang pabalik kami sa waiting shed dala ang mga baso at plato.
"Syempre hindi. Kaya dapat hindi ka malasing agad. Magsasawa ka, hindi lang alak ang iiinumin mo ngayon" sabi ko.
"Siguraduhin mo lang na di ako mabibitin kagaya nung huli ha," sabay tawa naming parehas.
Maya maya pa ay dumating na si Ejay at si John dala ang isang case ng redhorse at sinimulan na namin ang inuman. Bale 8 kaming lahat, ako, si Joshua, si Ejay 14 years old, si John, 15 years old, si Kenneth, ang pinakamatangkad 16 years old, si David 15 years old din may lahing amerekano kaya gwapo at matangkad din, si Renz, 15 years old din pinakamoreno at mabalbon, minsan pinagnanasahan ko din, at si Kuya Gerald, 19 years old, sya ang parang pinakamanager namin syempre kasama din namin ngayon sa inuman.
Puro tawanan at asaran ang naganap sa inuman, halos alas dose na din at nagkakatama na kaming lahat, tinitingan ko si Joshua at parang may tama na din sya dahil puro na din saya biro at tawa, at magkatabi kami, kaya pansin na pansin ko ang mga pasimple nyang hawak sa hita ko at dahil naka jersey shorts lamang ako halata na din ang bukol nito.
YOU ARE READING
Mga Basketbolista
RomanceKwento ito kung paanong natikman ko ang mga kalaro ko sa basketball.