Hello! Aldrin ang pangalan ko at ito ang kwentong kalibugan ko.
Nangyari ang lahat ng ito noong 15 years old ako, 3rdyr Highschool ako noon. Walang nakakaalam ng totoo kong pagkatao. Oo, bisexual ako pero walang nakakaalam nito kundi si Joshua, ang teammate ko sa basketball maging sa school man o sa barangay namin dahil magkabaranggay lang kami. Sya ang nakaalam dahil sya din ang nakuna saken.
Hindi kami close ni Joshua kahit magkateam kami, tahimik lang kasi sya pero mabait sya at nakikipagkwentuhan din. Kaya hindi ko lubos maisip na sya pa ang magmumulat sa akin sa mundo ng kalibugan.
Summer noon taong 2019, at malapit nang magfiesta sa amin. Kaya naman may paliga na naman. Syempre hindi ako pwedeng mawala sa team at ganon din si Joshua. Parang halos automatic na nga yun na kapag may liga matik na kasali kaming dalawa. Pagkatapos ng laro kung saan nanalo kami, nagkayayaan ang mga teammate naming na pumunta sa bayan para daw magcelebrate, pero di ko alam kung bakit sobrang pagod ako ng gabing iyon kaya hindi na ako sumama. Si Joshua naman ay tumanggi din. Biniro pa nga kami ni Kevin, isa sa mga teammate naming
"Oh, baka kayong dalawa lang ang mag-iinom ha kaya ayaw nyo sumama sa amin" sabi nya.
"Ulol ka, hindi ako umiinom no, nakakalaki yun ng tyan," sabi ko naman sabay taas ng jersey ko para ipakita ang abs ko na pawisan dahil sa laro.
"Sus, pasikat ka lang eh" sabi pa ni Kevin sabay pitik sa abs ko. Di ko namalayan nakatitig pala si Joshua sa abs ko pero agad din namang nagiba ng tingin ng lumingon ako sa kanya. Kaedad ko lang si Joshua, mas matangkad sya sa akin ng ilang pulgada. Maputi at makinis, at ang lagi ko talagang napapansin sa kanya ay ang kili-kili at karog nya. Malago kasi ang mga buhok nya sa katawan at mejo kulot gaya ng buhok nya at mejo makapal din ang labi nya. Sa totoo lang crush ko talaga si Joshua pero syempre hindi ko dapat ipahalata yun. Dinadaan ko na lang sa mga tapik sa pwet kapag nakakashoot sya at parang wala din naman nakakahalata.
At umalis na nga ang mga teammate ko, at umuwi na din ako dahil mejo gabi na, wala na halos tao sa court. Pagdating ko sa bahay, naligo agada ko at dumiresto sa kwarto ko para matulog. Ugali ko na din na magselphone bago matulog kaya naman hinanap ko agad ang cellphone ko sa bag ko. Pero shit! Biga kong naalala, nagcharge nga pala ako ng cellphone ko sa court. Dali dali akong bumalik sa court, mejo malapit lang ito sa bahay namin at walking distance lang. Tanaw ko na na patay na ang ilaw sa court, isa na lang ang ilaw na buhay. Panay ang dasal ko na sana nandoon pa din ang cellphone ko, sa may likod lang ng stage mayroong available na saksakan kaya doon lang ako nakapagcharge.
Pagdating ko sa court tanging isang ilaw lang sa stage ang liwanag dito, kaya kinapa kapa ko nalang kung nandoon pa ba ang cellphone ko. Pero wala na ito sa pinagsaksakan ko. Halos mapasigaw at mapatakbo naman ako nang may biglang magsalita sa likod ko.
"Hinahanap mo ba ang cellphone mo?" tanong nya. Hindi ko sya halos makita dahil sa dilim at dahil sa kaba. Unti unti kong inaaninag kung sino sya at Nakita ko na si Joshua nga sya.
"Joshua?" tanong ko. "Anong ginagawa mo dito?"
"Ah paalis na sana ako eh kaso may narinig akong tumutunog na cellphone kaya tiningnan ko Nakita ko picture mo sa wallpaper balak ko sana ibalik pero nandito ka daw sabi ng mama mo kaya bumalik na lang ako dito" sagot naman nya. Siguro kung maliwanag lang sana dito sa court Nakita Nyang namumula na ako. Hindi din kasi ako kaputian, moreno kumbaga. At dahil sa training batak din ang katawan ko, meron akong 4 packs na abs pero hindi ako ganoon ka macho, parang payat pero may laman na konti. Ganon, dahil din suguro sa libog ko at sa dalas ko din magjakol, kaya hindi ako tumataba.
YOU ARE READING
Mga Basketbolista
RomanceKwento ito kung paanong natikman ko ang mga kalaro ko sa basketball.