Sa loob ng maraming taon, may mga bagay akong itinatago sa aking sarili. Mga lihim na bumibigat sa aking puso at nagdudulot ng hindi mapaliwanag na pangamba sa aking isipan. Ngunit sa gitna ng mga sandaling ito, may isang tao na hindi ko inaasahan na magiging tagapagpayo at kasangga ko – si Alex.
"Alex, mayroon akong sasabihin sa iyo," ang bulong ko sa kanya habang kami ay nasa library, na kung saan madalas kaming mag-usap.
Tumingin siya sa akin, puno ng interes. "Ano 'yun, Emma? Ano bang dapat kong malaman?"
Napabuntong-hininga ako, nagdadalangin na sana'y maunawaan niya ang aking mga saloobin. "Alam mo ba, Alex, sa kabila ng lahat ng aking tagumpay sa eskwelahan, mayroon akong isang bagay na hindi ko kaya pang ipaliwanag. Mayroon akong laban sa anxiety at depression."
Nakita ko ang pagkabahala sa kanyang mga mata. "Emma, bakit hindi mo sinabi sa akin ito dati pa?"
Napaluha ako, hindi inaasahan ang kanyang malasakit. "Natatakot ako, Alex. Natatakot akong isipin na hindi mo ako tatanggapin kung malaman mo ang totoo tungkol sa akin."
Hindi siya nag-atubiling lumapit at yakapin ako. "Huwag kang mag-alala, Emma. Nandito ako para sa iyo. Hindi kita iiwan sa mga oras na ito."
Sa yakap niya, pakiramdam ko'y nabawasan ang bigat sa aking puso. Sa wakas, mayroon na akong kasangga sa aking laban.
Ngunit sa gitna ng aking pagpapakalma, mayroon ding mga sarili si Alex na mga sikreto na hindi niya kayang ibahagi.
"Naisip mo na ba kung ano ang susunod sa iyong buhay matapos ng senior year?" tanong ko sa kanya, na interesado sa kanyang mga plano.
Napatingin siya sa malayo, tila ba'y naghahanap ng tamang sagot. "Emma, alam mo bang mayroon akong takot sa darating na hinaharap? Takot ako na hindi ko matugunan ang mga inaasahan ng aking ama. Gusto niya akong maging matagumpay sa larangan ng negosyo, ngunit hindi ko alam kung iyon ba talaga ang gusto ko."
Nabigla ako sa kanyang pag-amin. "Alex, hindi mo kailangang magpadalos-dalos sa paggawa ng desisyon. Mahalaga ang makinig sa iyong sariling puso at alamin kung ano ang tunay mong pangarap."
Ngunit sa kabila ng aking mga payo, alam ko na mayroon pa rin siyang laban na kinakaharap. Isang laban na hindi ko kailanman nais na maranasan sa kanya.
Habang nagpapatuloy kami sa aming mga pag-uusap, lalo pang lumalim ang aming pagkakaibigan. Sa bawat salita at yakap, natutunan naming ipaalam sa isa't isa ang aming mga takot at pangarap. At sa bawat sandali ng pagkakasama, tila ba'y nabubunyag namin ang mga lihim na hindi namin kayang sabihin sa iba.
Ngunit sa gitna ng aming pag-uusap, may isa pang lihim na hindi ko pa rin kayang ipaalam sa kanya – ang aking tunay na damdamin para sa kanya.
Sa bawat araw na lumilipas, lalo pang lumalim ang aming pagkakaibigan. Hindi lang kami mga kaibigan, kundi mga kasangga at tagapagtanggol sa isa't isa. Sa tuwing may mga bagyo sa aming buhay, alam kong mayroon akong isang tao na laging nandito para sa akin – si Alex.
Sa gitna ng aming mga laban at mga lihim, natutunan naming tanggapin ang isa't isa sa kabuuan ng aming mga kahinaan at kabutihan. At sa bawat pagsisikap at pagpapakatotoo, natutunan naming mahalin ang isa't isa nang higit pa sa aming sarili.
Habang patuloy kaming lumalaban sa mga hamon ng buhay, alam kong mayroon akong isang kasangga na hinding-hindi ako iiwan sa anumang oras. At sa kanyang tabi, nararamdaman ko ang liwanag sa gitna ng dilim ng aming mga lihim at mga pangamba.
YOU ARE READING
Fragments of Us ( Ongoing )
Teen Fiction"Fragments of Us" is a poignant and gripping novel that explores the complexities of love, loss, and resilience. Set against the backdrop of Oakwood High School and beyond, it follows the journey of Emmanelyn Hacate Rodriguez (Emma)and Alexander Vin...