1873
BELLADONNA, MISTHAVENA Long time Ago
Isang malamig na gabi ang mayroon sa Belladonna at naunang pinauwi ni Angelo ang asawang si Eva.
Pinatawag kasi siya sa kongreso ni Eros dahil hindi pa nakakauwi sina Gavin at Tomas. Si Eva naman, ngayon lang niya naalala ang mga sinampay niya sa likod ng kanilang bahay at agad niyang pinuntahan yun. Paglabas niya, naramdaman niya agad ang lamig ng simoy ng hangin ngunit nakakabingi ang katahimikan. Nakasampay ang mga puting kumot na kakalaba lang kaninang umaga at tuyong tuyo na ang mga ito.Isa-isa na niya itong kinuha at inalis sa sampayan, nilaba na niya kasi lahat ng kailangan nilang gamiting mag-asawa na mukhang mas lalo pa nilang kailangan sa lamig ng gabi ngayon.
Bago niya makuha ang natitira pang mga nakasampay, may narinig si Eva na kaluskos sa may likod niya.
Agad siya kinalibutan doon at napatalikod, ngunit mukhang wala pang ka tao-tao sa bahay nila."Angelo?? Mahal??" Pagtawag niya sa kaniyang asawa ngunit walang sumagot. Doon na siya mas kinabahan, at kahit na kaluskos lang yun -- masama kutob niya dito, dahil na din sa mga nangyayaring karumal-dumal sa ibang tao sa bayan nila.
Nagmadali na siyang pumunta patungo sa bahay nila at hinayaan na yung mga natitira pang nakasampay.
Nang subukan niyang buksan ang pinto nila, bigla niyang hindi ito mabuksan tsaka sa may narinig na tunog ng mga lumilipad na mga dahon sa kanilang bakuran, dun na siya napalingon at may nakita na siyang nakatayo doon na naka itim na hood. Lalo niya talaga nilakasan ang paghila sa pinto nila para mabuksan ngunit para bang may humihila sa kabilang side nito.
Doon na siya napalingon at asa likod na talaga niya yung lalaking naka hood, wala itong mukha at wala nalang siyang magawa kung hindi sumigaw, doon na nabuksan ang pinto at hinugot na ng naka itim ang puso niya. Tsaka siya tinulak at pinalipad sa dingding kaya siya nabagok at tuluyan na din namatay. Naglaho nalang yung nakaitim na nilalang sa maitim na usok.
BINABASA MO ANG
slowburn
RomancePaano kung mabulgar ang natatagong pagtingin kasama ng malalagim ng sikretro ng bayan ng Veradonna? Samahan sina Lemuel at Sebastian sa pag hahanap ng katotohanan na bubuo o sisira sakanilang pagsasama. Donny Pangilinan as: Lemuel Madrigal, Gavin...