Time skip***
Friday, 12:30 pm
"Good Afternoon class," bati ni Maam Aria.
"Good Afternoon Maam Aria, it's nice to see you again." Bati namin at umupo na."Now, remember niyo yung binigay ko sainyong performance task nung wednesday?" Paalala ni Maam. Bigla akong kinabahan kaya naghanap ako sa bag ko, pero buti nalang nadala ko
"Hala! Maam naiwan ko po"
"Maam di ko po natapos kasi nag-swimming po kami"
"Maam absent po ako nun. Di ko po alam."
Saad ng mga kaklase ko.Napahinga ng malalim si Maam. "Anyone na nagawa, natapos, at nadala?" Tanong ni Maam.
Nagtaas ako ng kamay at buti nalang di ako nag-iisa. Napatingin ako kay Pia, at tumingin din siya saakin.
'Tapos mo?' Sinabi ni Pia ng walang boses. Tumango naman ako.
'Ikaw?' Sinabi ko ng walang boses din ngunit nababasa ng maayos ang bibig ko. Ngumiti siya sa senyales na oo. She looked away and make a straight face."Anyway, lahat ng tapos dalhin dito sa table ko. Ang di mag pasa ngayon, tumayo sa mga upuan niyo." Maam announced. Now i know why she became serious.
"This project will be scored up to 10. Kung 7 pababa ang nakuha mo, ang ibig sabihin non ay may mali yang gawa mo at bagsak ka sa project na ito." Sinabi ni Maam saaming lahat. "May minus din ang late na mag-pasa." Siningit nito.
Dahil dito, yung mga kaklase kong walang gawa ay ginagawa ngayon yung Project namin dahil sa takot na bumagsak.
"Hoy ano ba kasi gagawin?!"
"Pahiram ballpen bilis!"
"Saan ilalagay?"
"Maam wait langgggggg"
Pag-iingay ng mga kaklase namin. May nagtatayuan kahit di naman mag-papasa, may nag-lalaro lang dahil walang pake, may nag-iingay at sobrang gulo nila.Because of this Maam Aria lost her patience, "Everyone, seatdown. Maliban sa mga magpapasa. Hindi ko kasalanan na di kayo nakagawa o di niyo nadala. Kung bagsak kayo, kayo ang gumagawa at ang dahilan niyan nagrerecord lang ako."
It was our first time seeing her angry like that. Everyone of us sat down except sa mga magpapasa.
Its my turn to pass my project, ilalagay ko na sa desk ni Maam Aria yung project ko, nakita ito ng isa kaklase na nasa likuran ko.
"Ang ganda ng gawa mo" bulong niya sakin. Nang tumalikod ako upang makita kung sino yun, si Lance pala ito.
"Ito nga lang yung sakin eh. Simple lang." Ipinakita niya saakin ang gawa niya at nilagay na din ito sa lamesa ni Maam.
Di na ako nakasalita at bumalik nalang sa upuan ko dahil nakita ni Maam si Lance.
"Oh students, may nag-transfer pala sa atin." Tumayo si maam at sinama si Lance sa harap."Ok now, please introduce your self Mr. Dela Vega."
Sabi ni Maam kay Lance."I'm Lance Dela Vega and im 16 years old. I dont have any hobbies but i play some sports like volleyball, tennis, and etc. It may be the last quarter this school year but we can still be friends right?" Pakilala niya at ngumiti.
Marami sa mga babae kong kaklase ang nawala ang focus sa ginagawa nila. Lahat sila ay nagtitilian at nagaasaran kaya biglang nagsalita si maam.
"Ok Lance, who do you want to be seating with you? Maraming bakante sa classroom dahil may absent kay pili kana. Ipapalipat nalang namin yung kaklase mo kung saan ka man uupo."
Ang mga babae ay mas umingay dahil sa kinukumbinsi nila si Lance na umupo malapit sakanila. Pero nakapagdesisyon na si Lance.
"Sorry girls, but i wanna sit with Pia. Well, she is my cousin so why not?" Sagot at pinaintindi niya.
BINABASA MO ANG
Drawn Into You
عاطفيةThis story is about a girl who loves to draw and read stories. She is like an ordinary girl na naghihintay lang din na nahanap ang the one niya. As the story continues marami siyang malalaman about her, about her past life at may naghahanap at naghi...