III

0 0 0
                                    

It was already sunday.

I was wearing my white dress na lagpas tuhod ang haba na may manggas na malapit sa siko, at ang buhok ko na nakapusod na may puting ribbon sa likod.

"Tara na, ikaw nalang inaantay" lumabs si Ahia sa pinto ng kwarto ko.

I took a quick glance before getting my purse and walked out of the room to the front door where the car was waiting for me.

The church service took 3 hours to finish. After ng abuloyan ay nagkaron ng konting announcements at syempre ang prayer meeting ng kabataan.

Ng matapos ang prayer meeting ay lumabas na ang ibang kabataan at naiwan  nalang kami ni Bro James na nag liligpit sa loob.

"Ako na dyan, Sis." Ipinagpatuloy nya ang pagtulak sa maliit na tribunang ilalagay ko sana sa gilid.

Pati sa pagwawalis ko ay sya ang sumalo kaya dinalhan ko nalang sya ng tubig.

"Landi ah, dinadalhan ng water." Ahia was sitting on the couch inside the pastoral.

"Tsk wala kasi bebe mo dito." I shrugged before walking back inside the chapel and handed the water bottle to Bro James.

"Thank you, Sis." He opened the bottle before chugging the water inside.  "May choir mamaya ah."

"Mhm" I just looked at him.

"Kung titignan mo'ko hanggang mamaua, baka mainlove ako sa'yo, Sis." He chuckled as my face turned red. "Joke lang."

Maglalakad na sana sya paalis.

"Bro James!"

Lumingon sya.

"Let's have coffee... mamaya." Tangina seryoso ba? Huy Stella ano yan!

"Haha sige." He turned his back and walked away.

Umuwi muna kami ni Ahia since 3:30 pa naman ang simula ng choir. It was already 2:00 ng makareceive ako ng chat mula kay Bro James.

From James
-Labas na, tara mainit eh.

Nakaramdam ako ng sudden adrenaline na dumaloy sakin kaya agad kong kinuha ang bag ko at nagtatatakbo pababa.

"Hep hep hep!" Pagpalakpak ni Ahia na parsng natawag ng kalapati. "Ano ito? Why is he here?"

"May date kami." Agarang sagot ni Bro James.

Gago anong date!?

"Ha?" Umawang ang bibig ko sa sinabi nya. "D-date?"

"Oo date." He smiled before escorting me to his motorcycle." Pagilid ka nalang umupo tapos kapit ka saken ha."

"Uh okay." Inayos ko ang upo ko at kumapit sakaniya.

We decided to go to Ae.cafe para malapit lang sa chapel.

"Good Afternoon po!" Bati nung barrista.

"Hi, I'll get a strawberry matcha lattè and uhm... ikaw bro?" I turned to him.

"Ako? Bawal mo'ko orderin... ay sandali, Hala biro lang! Ano sakin Cookies'n'Cream frappè." Mejo natawa sya sa sinabi nya.

Inorder ko na yung take out coffee namin tsaka kami pumunta sa kapilya.

"What is the meaning of this?!" Pang-aasar na tanong ni sis Angellique."Nag date kayo?"

Lumingon ako kay Bro James bago tumango kay sis.

"Bawal yan ah! Pedophile hahaha." She said. "Nuel lika rito!"

Lumapit sakin ang matangkad at maputing lalake na nakasoot ng pink na polo at itim na slacks.

The Summer I Met You (Under Revision)Where stories live. Discover now